หุ้นทอง
Theme การลงทุนในหุ้นเติบโต (Growth) และหุ้นคุณค่า (Value)


 Executive Summary


·หุ้นเติบโต (growth) และ หุ้นคุณค่า (value) เป็น theme การลงทุนในแนวทาง factor investing หรือ style การลงทุนอย่างหนึ่งที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนในหลายๆ ตลาด โดยหุ้น growth มักเป็นธุรกิจที่อาจเติบโตได้สูง หุ้นมีมูลค่าสูง (อัตราส่วนราคาต่อกำไรสูง และอัตราส่วนราคาต่อมูลค่าทางบัญชีสูง) และจ่ายเงินปันผลน้อย ในขณะที่หุ้น value มักเป็นธุรกิจที่ปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง เติบโตอย่างสม่ำเสมอ จ่ายปันผลได้สูง และหุ้นยังมีมูลค่าไม่สูง

·จากการทดลองสร้าง portfolio ของหุ้นเติบโต (SET-GROWTH) และหุ้นคุณค่า (SET-VALUE) โดยคัดเลือกและจัดกลุ่มหุ้นจาก ราคาต่อกำไร (P/E) ราคาต่อมูลค่าทางบัญชี (P/BV) อัตราเงินปันผล (dividend yield) การเติบโตของกำไรระยะสั้นและระยะยาว การเติบโตของยอดขาย พบว่าในระยะยาวประมาณ 10 ปี SET-GROWTH ให้ผลตอบแทนรวม 151% ซึ่งสูงกว่า SET-VALUE ที่ให้ผลตอบแทนรวมที่ 111% แต่มีความผันผวนต่ำกว่าเล็กน้อย โดยค่าเฉลี่ยระยะยาวของผลตอบแทนส่วนต่างระหว่าง SET-GROWTH และ SET-VALUE อยู่ที่ประมาณ 2.1% ต่อปี
 

·ในช่วงต้นปี 2021 portfolio ของ SET-GROWTH มีน้ำหนักการลงทุนสูงในหุ้นกลุ่มพาณิชย์ กลุ่มการเงิน กลุ่มอาหาร และกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ มีค่า P/E อยู่ที่ 24.41 เท่า P/BV อยู่ที่ 4.59 เท่า และ dividend yield ที่ 2.15%  ในส่วนของ SET-VALUE มีน้ำหนักการลงทุนสูงในหุ้นกลุ่มธนาคาร กลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ มีค่า P/E อยู่ที่ 11.99 เท่า P/BV อยู่ที่ 1.54 เท่า และ dividend yield ที่ 4.69%

·ผลตอบแทนโดยเปรียบเทียบ (relative performance) ของ SET-GROWTH เมื่อเทียบกับ SET-VALUE มีความผันผวนในแต่ละช่วงเวลา โดยเคลื่อนไหวในทางตรงข้ามกับอัตราดอกเบี้ยระยะยาว นั่นคือเมื่ออัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นจะส่งผลเชิงลบต่อหุ้นเติบโตมากกว่าหุ้นคุณค่า โดยอาจเป็นเพราะอัตราคิดลด (discount rate) ที่เพิ่มขึ้นมีผลต่อโครงสร้างกระแสเงินสดของหุ้นเติบโตมากกว่า

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ต.ค. 2564 เวลา : 17:20:28
01-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 1, 2024, 10:09 am