ข่าวประชาสัมพันธ์
ประกาศ ศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่ภาคใต้ กอนช. ฉบับที่ 5/2564 เรื่อง เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำเอ่อล้นท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ 6 อำเภอ จ.นครศรีธรรมราช ช่วงวันที่ 3-4 ธ.ค.นี้


ตามคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาในช่วงวันที่ 2 - 3 ธันวาคม 2564 ร่องมรสุมเคลื่อนลงไปพาดผ่านประเทศมาเลเซีย และมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงยังคงพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้และทะเล อันดามัน ทำให้บริเวณภาคใต้ตอนกลางถึงตอนล่างมีฝนตกต่อเนื่อง กับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ประกอบกับประกาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ฉบับที่ 7 (52/2564) ลงวันที่ 2 ธันวาคม 2564 เวลา 05.00 น. แจ้งหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมบริเวณทะเลอันดามันตอนกลางและกำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันตก แต่ยังคงทำให้บริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส มีฝนตกหนักหลายพื้นที่ ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่ง ซึ่งศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่ภาคใต้ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติได้มีประกาศแจ้งเตือน ฉบับที่ 4/2564 ลงวันที่ 1 ธันวาคม 2564 แล้วนั้น ปัจจุบันพบพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ในหลายอำเภอ โดยเฉพาะบริเวณเทศบาลตำบลปากพูน อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช วัดปริมาณน้ำฝน 24 ชั่วโมงได้สูงสุด 252 มิลลิเมตร


ศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่ภาคใต้ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติได้ประเมินและวิเคราะห์สถานการณ์น้ำจากฝนคาดการณ์ (ONE MAP) ของกรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) ร่วมกับคณะทำงานอำนวยการบริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยภาคใต้
 
จึงขอเน้นย้ำให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำคลองท่าดีและคลองเสาธงเอ่อล้นท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำจังหวัดนครศรีธรรมราช สูงประมาณ 0.30 – 0.50 เมตร ในช่วงวันที่ 3 – 4 ธันวาคม 2564 ในพื้นที่ ดังนี้
 

อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช บริเวณตำบลไชยมนตรี ตำบลมะม่วงสองต้น และตำบลท่าเรือ โดยเฉพาะเขตเทศบาลเมืองนครศรีธรรมราช ชุมชนบ่อทรัพย์ ชุมชนท่าช้าง ชุมชนหน้าสถานีรถไฟนอกโคก ชุมชนนอกไร่-สะพานยาว ชุมชนมุมป้อม ชุมชนสารีบุตร ชุมชนลูกแม่อ่างทอง ชุมชนเทวบุรี-คลองห้วย ชุมชนสวนป่าน ชุมชนป่าโล่ง ชุมชนมะขามชุม ชุมชนท่ามอญ (วัดศรีทวี) ชุมชนเคหะเอื้ออาทรสะพานยาว ชุมชน
บ่ออ่าง ชุมชนประตูขาว และชุมชนพะเนียด

อำเภอพระพรหม บริเวณตำบลนาสาร ตำบลช้างซ้าย และตำบลท้ายสำเภา

อำเภอลานสกา บริเวณตำบลท่าดี

อำเภอร่อนพิบูลย์ บริเวณตำบลเสาธง

อำเภอเฉลิมพระเกียรติ บริเวณตำบลทางพูน และตำบลดอนตรอ

อำเภอปากพนัง บริเวณตำบลชะเมา
 

 
 
ในการนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโปรดดำเนินการ ดังนี้

1. ติดตามสภาพอากาศและสภาพน้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตร ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมอยู่เป็นประจำ

2. ปรับแผนบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์น้ำ พร้อมพิจารณาความเหมาะสมในการระบายน้ำในลำน้ำ/แม่น้ำให้สอดคล้องกับการขึ้น – ลงของระดับน้ำทะเล

3. ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงแนวคันบริเวณริมแม่น้ำและกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อเตรียมความพร้อมรับน้ำหลากป้องกันน้ำท่วมให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. เตรียมแผนรับสถานการณ์น้ำหลาก เตรียมความพร้อมบุคลากร เครื่องจักรเครื่องมือ รวมถึงความพร้อมของระบบสื่อสารสำรอง เพื่อบูรณาการความพร้อมให้ความช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนได้ทันที

5.ประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำ และแจ้งเตือนล่วงหน้า ให้ประชาชนที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ เตรียมพร้อมในการอพยพได้ทันท่วงทีหากเกิดสถานการณ์

ประกาศ ณ วันที่   2    ธันวาคม 2564

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 ธ.ค. 2564 เวลา : 09:28:27
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 1:55 pm