หุ้นทอง
บล.ไทยพาณิชย์วิเคราะห์ คลายกังวล Omicron สถานีถัดไป ประชุมธนาคารกลาง


กลยุทธ์การลงทุน:

Omicron คลายกังวล หลังผู้ติดเชื้ออาการไม่รุนแรง ยังเป็นปัจจัยหนุน SET อย่างไรก็ตาม คาดว่าแนวต้านบริเวณ 1620-1625 จุด เริ่ม Upside จำกัด และประเด็นสำคัญถัดไปอยู่ที่สัปดาห์หน้า สำหรับการประชุมธนาคารกลาง โดยเฉพาะเฟดวันที่ 14-15 ธ.ค. อาจมีการลดนโยบายผ่อนคลายการเงินลง ตามถ้อยแถลงล่าสุดของ Powell เป็นปัจจัยกดดันดัชนี กลยุทธ์ Selective Buy หรือเก็งกำไรอย่างระมัดระวัง ส่วนพอร์ตหลักจุดซื้อเพิ่มรอสัญญาณจากเราอีกครั้ง หลังเมื่อวานแนะนำซื้อสัดส่วน 50% ไปแล้ว
 

ล็อคเป้าลงทุน:

> กลยุทธ์การลงทุน แนะนำหาจังหวะซื้อกลับหรือเพิ่มน้ำหนักพอร์ตหลัก หลังตลาดคลายกังวลเรื่องความรุนแรงของไวรัส Omicron และไทยพบผู้ติดเชื้อ Omicron รายแรกซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขเริ่มกลับเข้าซื้อที่กำหนดในสัปดาห์ก่อนแล้ว โดย

1) Core Portfolio : หาจังหวะเข้าซื้อ 25% ในหุ้นกลุ่ม Global Reopening ที่ราคาหุ้นปรับลงแรง อย่าง MINT CRC AOT TOP และอีก 25% ในหุ้น blue chip ซึ่งไม่โดนผลกระทบมากและ Valuation ไม่แพง อย่าง KBANK GPSC INTUCH SPALI  ขณะที่หุ้นกลุ่ม Domestic Reopening ที่น่าสนใจอย่าง KTC CPN BEM BTS ZEN M ยังแนะนำรอดูสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ Omicron ในไทยก่อน

2) Weekly Portfolio : เก็งกำไรหุ้นพลังงานอย่าง BCP PTTEP ซึ่งราคาน้ำมันรีบาวน์หลังปรับตัวลงแรงและเร็วในสัปดาห์ก่อน รวมทั้งหุ้น EV อย่าง EA AH ซึ่งคาดได้ประโยชน์จากรัฐเตรียมออกมาตรการภาษีรถอีวีคันแรก

> Daily Focus : Trading KCE ได้ประโยชน์จากอุปสงค์อีวีและอุปกรณ์สื่อสารเติบโตดี และ PSL หลังค่าระวางฟื้นตัวต่อเนื่องเป็นวันที่ 9 โดยวานนี้ BDI Index ปรับขึ้นต่อ 3.62%DoD

ประเด็นสำคัญ

# ตลาดหุ้นสหรัฐ-ยุโรปปรับขึ้น ราคาน้ำมันขึ้นต่อเนื่อง

ตลาดหุ้นสหรัฐยังคงฟื้นขึ้นต่อเนื่อง นลท. คลายความกังวลการแพร่ระบาดไวรัส Omicron หลังอาการไม่รุนแรงกว่าสายพันธุ์เดลต้า รวมทั้งแรงหนุนจากผู้นำวุฒิสภาฝั่งรีพับลิกันบรรลุข้อตกลงกับเดโมแครตเกี่ยวกับการขยายเพดานหนี้แล้ว และจะลงมติในขั้นตอนต่อไป ด้านตลาดหุ้นยุโรปปรับขึ้น ส่วนราคาน้ำมันขยับขึ้นต่อ

# ครม. มีมติคงอัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างต่อไปอีก 2 ปี

สำหรับปีภาษี 2565-66 จะจัดเก็บในอัตราเดิมที่จัดเก็บในปีภาษี 2563-64 ที่มีการลดอัตราจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างลง 90% และให้จัดเก็บจริงเพียง 10% ครอบคลุมที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทุกประเภท ส่วนปีภาษี 2567 จะพิจารณาอีกครั้ง เรามองเป็น sentiment บวกต่อหุ้นที่มี land bank หรือสินทรัพย์เพื่อพาณิชย์ที่จะลดค่าใช้จ่ายด้านภาษี เรายังคงแนะนำ SPALI เป็นหุ้นเด่น

# สรท.ปรับเป้าส่งออกปีนี้-ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตฯขึ้นต่อ

สมาคมผู้ส่งออกสินค้าทางเรือ (สรท.) ปรับเป้ายอดส่งออกในปีนี้โต 15%YoY หลัง 10 เดือนแรกปีนี้โตถึง 15.65%YoY ส่วนปีหน้าคาดโต 5-8%YoY ด้านสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ระบุดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม พ.ย. เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน สะท้อน Omicron ไม่รุนแรง

Wealth Strategy

แนะนำหุ้นกู้ตลาดรองน่าสนใจ

บมจ.ปตท. (PTTC) อายุคงเหลือ 6 ปี อันดับเครดิตหุ้นกู้ AAA

บทวิเคราะห์วันนี้

กลุ่มปิโตรเคมี – ตลาดยังรอดูผลกระทบของ Omicron

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 ธ.ค. 2564 เวลา : 10:05:36
02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 7:26 am