คริปโตเคอเรนซี่
Scoop : ชำระสินค้าและบริการด้วยเหรียญ Crypto ในไทย ได้ที่ไหนแล้วบ้าง? เช็คเลย



จากที่เราได้พอทำความรู้จักกับ Digital Asset (สินทรัพย์ดิจิทัล) อย่าง Cryptocurrency กันไปแล้ว มาดูกันว่า ณ ตอนนี้ธุรกิจรายใหญ่ๆในประเทศไทย เปิดรับชำระสินค้าและบริการด้วย Bitcoin หรือ เหรียญ Cryptocurrency แล้วบ้าง

1.กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ 

-บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ประกาศรับเหรียญ 4 สกุล Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH), USD Coin(USDC) และ Tether(USDT) ผ่านแพลตฟอร์มซื้อขายเหรียญดิจิทัลของ Bitazza 

-บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN และ บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI  ร่วมมือกับแพลตฟอร์มซื้อขายเหรียญดิจิทัล Bitkub รับเหรียญ 3 สกุล ได้แก่ Bitcoin(BTC), Ethereum(ETH) และ Tether(USDT) 

-บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SC ร่วมมือกับแพลตฟอร์มซื้อขายเหรียญดิจิทัล Zipmex รับเหรียญ 5 สกุล ได้แก่ BTC, Ethereum(ETH), Zipmex(ZMT), USDC และ USDT และมีแผนออกเหรียญของตัวเองในอนาคตด้วย 

-บริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ASW ร่วมกับ Bitkub เปิดรับเหรียญ 5 สกุล ได้แก่ Bitcoin(BTC), Ethereum(ETH), Tether(USDT), Ripple(XRP) และ Binance Coin(BNB)

2. ห้างสรรพสินค้า The Mall Group ร่วมมือกับ Bitkub เปิดให้ลูกค้านำเงินดิจิทัลถึง 7 สกุล ได้แก่ Bitcoin (BTC), Tether(USDT), Ethereum (ETH), Stellar(XLM), Ripple (XRP), Bitkub Coin(KUB) และ Jfin Coin(JFIN) แลกเป็นสินค้าหรือบัตรกำนัลในห้างและศูนย์การค้าของเครือเดอะมอลล์ระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2564 - 28 กุมภาพันธ์ 2565

3.ร้านกาแฟอินทนิล ของบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCH รับชำระค่าสินค้าด้วย Bitcoin, Ethereum และ Tether ผ่าน Bitazza

4. Pizza Hut ชำระด้วยการเข้าไปที่ PizzaForCoins.com ทำการสั่งซื้อพิซซ่าด้วย Bitcoin(BTC) หลังจากนั้นทางเว็บไซต์ก็จะทำการส่งออเดอร์และจ่ายเงินเป็นสกุลเงินธรรมดาให้กับร้าน Pizza Hut

5.สื่อภาพยนตร์ บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) หรือ MAJOR ร่วมมือกับ Zipmex และ Rapidz เปิดทดลองแลกตั๋วหนังด้วยสกุลเงินดิจิทัลไปตั้งแต่ต้นช่วงมีนาคม 2564

6.รถยนต์ บริษัท วสุธากรุ๊ป จำกัด ผู้นำเข้ารถยนต์ Tesla แห่งเดียวในประเทศไทย ร่วมกับ  Zipmex  รับเหรียญสกุล Bitcoin(BTC) , Tether(USDT) และ Zipmex(ZMT) ในการซื้อ Tesla นอกจากนี้ Zipmex ยังจับมือกับ Renazzo Motor ตัวแทนจำหน่ายและให้บริการหลังการขายรถยนต์ลัมโบร์กินีอย่างเป็นทางการ รายเดียวในประเทศไทย ให้บริการซื้อรถลัมโบร์กินี รวมถึงบริการอื่นๆ ด้วยเหรียญ Bitcoin(BTC) , Tether(USDT) และ Zipmex(ZMT) ผ่านทาง Zipmexเช่นกัน ตั้งแต่ช่วงเมษายน 2564 ที่ผ่านมา

7.รองเท้านันยาง (Nanyang) รับเหรียญ 3 สกุล ในการซื้อสินค้า คือ Bitcoin (BTC) , Ethereum (ETH) และ Dogecoin (DOGE) ผ่านช่องทางออนไลน์

8.ด้านธุรกิจสายการบิน Bangkok Airways ของบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA ร่วมกับ Bitkub เตรียมเปิดขายตั๋วโดยสารด้วยสินทรัพย์ดิจิทัลในช่วงต้นปี 2565

9.โรงเรียนสอนดนตรี KPN รับ Bitcoin(BTC) ในการชำระค่าเล่าเรียน

ทั้งนี้ นอกเหนือไปจากการรับชำระด้วยเหรียญ ยังมีการใช้ประโยชน์สำหรับการค้าในรูปแบบอื่นๆ เช่น ทางเซ็นทรัลได้ร่วมมือกับ Zipmex ให้ลูกค้าที่สะสม Point The 1 สามารถนำ Point ที่มีแลกเหรียญ Zipmexได้ หรือทางบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS ได้เตรียมจะออกสกุลเงินดิจิทัล "POPCOIN" ของตัวเองอีกด้วย

 

“ร้านโคโค่นัท เบสต์ ตั้งอยู่ใน Food court ของCosmo Bazaar รับชำระด้วย Bitcoin”

นอกจากนี้สามารถเริ่มพบเห็นร้านค้าผู้ประกอบการรายย่อยทยอยเข้ารับการชำระด้วย Bitcoin หรือเหรียญ Cryptocurrency อื่นๆบ้างแล้ว ลองสังเกตดูรอบตัวเราอาจจะเจอร้านเหล่านั้นใกล้ตัวมากกว่าที่คิดก็เป็นได้ ถึงแม้ในอีกมุมหนึ่ง สำหรับทางธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ยังไม่สนับสนุนการชำระสินค้าและบริการด้วยเหรียญ Cryptocurrency แต่ก็ไม่ได้ปิดกั้นการใช้ โดยได้ให้เหตุผลว่ายังมีความเป็นกังวล หวั่นผู้บริโภคเสี่ยงถูก Hack และราคาที่ผันผวน ซึ่งในตอนนี้ ธปท.ได้ร่วมกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำลังหารือในการพิจารณารูปแบบการกำกับดูแลการให้บริการรับชำระค่าสินค้า และบริการด้วยสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ Cryptocurrency เพื่อเข้าไปดูแลความเสี่ยง ทั้งต่อภาคธุรกิจ และประชาชนผู้ที่ใช้เงินดิจิทัลในการชำระเงินในระยะข้างหน้า คาดว่าจะมีความชัดเจนเกี่ยวกับการเข้าไปกำกับเร็วๆ นี้

LastUpdate 18/12/2564 16:57:51 โดย : Admin
13-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 13, 2024, 6:29 pm