คริปโตเคอเรนซี่
Scoop : เก็บ ''Crypto'' ไว้กับตนเองด้วย Metamask สอนวิธีการใช้งานง่ายๆใครก็ทำได้


ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เราได้รู้จักกับ Crypto Wallet กระเป๋าที่มีไว้เก็บเหรียญดิจิทัลแต่ละประเภทกันไปเรียบร้อยแล้ว ในบทความนี้ทาง AC News จะสอนวิธีการใช้ Crypto Wallet ประเภท Software wallet ที่ชื่อว่า “Metamask” ที่ใช้ได้ทั้งบน Desktop และ Smartphone  การมี Wallet ดังกล่าวจะทำให้เราสามารถใช้งาน DeFi และ Decentralized Application ต่างๆได้ เนื่องจากการที่เราทำธุรกรรมแบบ Decentralized ที่โลกที่ไร้ตัวกลางนี้ เราจำเป็นต้องมี Crypto Wallet เป็นการเข้าบัญชีเชื่อมเข้าสู่แพลตฟอร์ม Defi ต่างๆ ถึงจะสามารถทำธุรกรรมตามที่เราต้องการได้ 

-การติดตั้ง Metamask
 
Metamask นั้นสามารถทำการติดตั้งได้ทั้งบน Desktop และ Smartphone สำหรับการติดตั้งบน Smartphone จะต้องดาวน์โหลดในรูปแบบ Application ซึ่งรองรับทั้งระบบ Android และ ios 
 

เริ่มต้นเปิดใช้งานกระเป๋าด้วยการคลิกที่ Get Started จากนั้นทาง Metamask จะถามว่ามีกระเป๋าอยู่แล้วหรือไม่ ให้กดเลือกสร้างกระเป่าเงิน
 
 
คลิก Get started
 
เลือก Create a Wallet

จากนั้นก็สร้างรหัสสำหรับการเข้าใช้งาน App Metamask อย่างต่ำ 8 ตัวอักษร กดช่องสี่เหลี่ยมข้างล่างที่เขียนว่า “I have read and agree to the term of use” จากนั้นกด Create
 
 
ตั้งรหัส 8 หลัก กดช่องสี่เหลี่ยมและกด Create
 
หลังจากได้สร้างรหัสแล้ว ทางMetamask จะให้สิ่งที่เรียกว่า “Seed Phrase” หรือรหัสกู้คืนกระเป๋ากับเรา มีลักษณะเป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษทั้งหมด 12 คำ ซึ่งเป็น Private Key ของเรา ขั้นตอนนี้สำคัญมาก เราจำเป็นต้องจดคำศัพท์นี้เรียงลำดับตามที่ Metamask ให้ไว้ลงบนกระดาษ หรือจดลงบนสิ่งที่ไม่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตและเก็บรักษาไว้ให้อย่าสูญหาย และอย่าเปิดเผยให้ใครรู้เด็ดขาด เพราะเนื่องจาก  Metamask เป็น Wallet ที่ไม่มีตัวกลางมาคอยจัดการควบคุม เราจำเป็นต้องรักษา Seed Phrase หรือ Private keyของเราเอาไว้ เพราะไม่มีใครมีสิทธิเข้าถึงบัญชีกระเป๋าของเราได้นอกจาก ผู้ที่ถือกุญแจเป็นคำทั้ง12 คำนี้ไว้ หากสูญหายหรือเราจำไม่ได้ เราจะไม่สามารถกู้คืนและเข้าถึงบัญชีกระเป๋าได้อีกต่อไป และเหรียญต่างๆที่เราเก็บไว้ในนั้นก็จะไม่สามารถเอาออกมาใช้ได้อีกเลย และเหตุผลสำคัญที่ให้เก็บรักษาไว้ในสิ่งที่เป็น Offline อย่างกระดาษ เพราะถ้าเกิดเราเผลอแคปหน้าจอ หรือจดไว้บนSmartphone และDesktop นั้น มีความเสี่ยงสูงมากหากอุปกรณ์เรามีมัลแวร์หรือติดไวรัส ก็จะทำให้ Seed phrase นั้นถูกบุคคลที่3 รับรู้ สามารถเข้าถึงบัญชีกระเป๋าของเรา และทำการโอนขโมยเหรียญของเราออกไปได้ 
 
 
คลิกตรงภาพกุญแจที่เบลอไว้ เพื่อเปิดดู Seed Phrase จดลงบนกระดาษ จากนั้นคลิก Next
  
หลังจากกด Next ทาง Metamask จะสุ่มถามลำดับ Seed Phrase ของเราเพื่อทำการ Confirm ว่าเราได้จดคำศัพท์ทั้ง 12 คำของเราไว้แล้ว ให้เรากดเลือกคำศัพท์ตามลำดับ Seed Phrase ของเราที่ทาง Metamask ถาม กด Confirm เป็นอันเสร็จสิ้น และเราก็จะได้กระเป๋าของ Metamask ตามภาพข้างล่าง
 
 
หน้าตาของกระเป๋า Metamask

หลังจากที่เราได้สร้างกระเป๋า Metamask เป็นที่เรียบร้อยแล้วเราก็สามารถทำการโอนเหรียญที่เราได้ซื้อบน Exchange ซื้อขายมายังกระเป๋านี้ได้ โดยทางAC News แนะนำให้ใช้บริการExchange ที่ได้รับใบอนุญาตจาก สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. อย่าง Bitkub หรือ Zipmex เป็นต้น โดยการโอนนั้นให้ทำการโอนเหรียญที่เราต้องการจาก Exchange ไปยังที่อยู่หรือ Address กระเป๋า Metamask ของเรา เลือก Chain ที่จะโอนให้ถูก เมื่อกดยืนยันเรียบร้อย เหรียญก็จะไปปรากฏบนกระเป๋าเราในท้ายที่สุด หากTransaction การโอนนั้นสำเร็จ  
 
 
ถอนเหรียญ WAN จาก Bitkub กรอก Address กระเป๋าของเรา จากนั้นเลือก Network หรือ Chain ที่เหรียญจะไปปรากฏขึ้น  ใส่จำนวนเหรียญที่ต้องการโอนออก สุดท้ายใส่รหัสยืนยัน และกดยืนยันการถอน
 
กลับไปที่ กระเป๋าMetamask ของเรา เลือกดู Network ที่เราโอนเหรียญมา เนื่องจากเราโอนเหรียญWAN ใน Network Wanchain จึงกดเลือกดูที่ตามภาพที่วงไว้
 
 
เหรียญ WAN โอนเข้ามายังกระเป๋า Metamask ของเราเรียบร้อย

เมื่อเรารู้วิธีการโอนเหรียญเข้ากระเป๋าMetamask เป็นที่เรียบร้อยแล้วเราก็จะสามารถเข้าใช้ DeFi และ Decentralized Application ได้อีกมากมาย ซึ่งในอาทิตย์หน้าทาง AC News จะมาไกด์วิธีการใช้งานDeFi ในขั้นเบื้องต้นกับ “สอนวิธีการใช้งาน DeFi เบื้องต้น ฝากเหรียญง่ายๆเข้าใจได้แบบจับมือทำ”
 

LastUpdate 26/12/2564 22:31:27 โดย : Admin
14-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 14, 2024, 1:27 am