คริปโตเคอเรนซี่
Scoop : สอนวิธีการใช้งาน ''DeFi'' เบื้องต้น ฝากเหรียญง่ายๆ เข้าใจได้แบบจับมือทำ


  

สัปดาห์ก่อนทาง AC News ได้นำเพื่อนใหม่ที่ชื่อว่า DeFi มาแนะนำตัวให้ผู้อ่านได้รู้จักกันพอหอมปากหอมคอกันไปประมาณหนึ่งแล้วกับ “DeFi ระบบการเงินแบบใหม่ ไม่ง้อธนาคาร” มาคราวนี้เรามาลองขยับความสัมพันธ์ให้เพิ่มขึ้นอีกสักนิด สร้างปฏิสัมพันธ์กันให้สนิทสนมมากกว่าเดิม ด้วยการมาลองใช้งาน DeFi กันจริงๆ ทั้งการ Swap เหรียญ, การ Staking และการ Yield Farming หรือที่คนในวงการเรียกกันว่า “ทำฟาร์ม” เพื่อรับผลตอบแทนที่มากขึ้น โดยเราจะสาธิตวิธีการทำธุรกรรมดังกล่าวในระบบการเงิน DeFi ผ่านสิ่งที่เรียกว่า “DApps” แอพลิเคชั่นหรือโปรแกรมดิจิทัลที่ทำงานบนเครือข่าย Blockchain หรือจะให้ไม่งงมันก็คือแพลตฟอร์ม DeFi ที่มีอยู่หลากหลายเจ้าที่ทาง Ac News เคยแนะนำกันไปแล้วอย่าง MakerDao, Uniswap หรือว่าแพลตฟอร์มการให้กู้ยืมที่ชื่อว่า Compound นั้นเอง ซึ่งสิ่งสำคัญอันดับแรกที่เราจะสามารถเข้าใช้งาน DApps ต่างๆได้ จำเป็นต้องมีกระเป๋าเงินดิจิทัล ที่เสมือนบัญชีเข้าสู่ระบบที่ระบุข้อมูลเหรียญที่เราเป็นเจ้าของอยู่ หากอยากมาลองทำกันไปพร้อมๆกัน แนะนำว่าให้สมัครการใช้กระเป๋า Metamask กันก่อน ใน “เก็บCrypto ไว้กับตนเองด้วย Metamask สอนวิธีการใช้งานง่ายๆใครก็ทำได้” ถ้าสมัครและมีเหรียญเตรียมพร้อมในกระเป๋าแล้ว เรามาเริ่มลองใช้งานกันเลย

-การเตรียมพร้อมกระเป๋า
 
 
 
ก่อนจะใช้งานในตัว DApps หรือ แพลตฟอร์ม DeFi เจ้าต่างๆ ต้องทำการเข้าสู่ระบบของกระเป๋า Metamask ของเราด้วยการใส่รหัสที่ตั้งเอาไว้แล้วคลิก “ปลดล็อก”
 
 
 
เมื่อเข้าสู่บัญชีได้เรียบร้อยแล้ว ข้อมูลกระเป๋าของเราจะแสดงขึ้นมาตามภาพ 
 
จากนั้นเข้าสู่ Dapps หรือแพลตฟอร์ม DeFi ที่เราจะใช้ ซึ่งทาง AC News จะขอยกตัวอย่างการใช้แพลตฟอร์มของ Uniswap (https://app.uniswap.org/) ขั้นตอนแรกทำการเลือก Chain ที่เราต้องการ ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่กับว่าเรามีเหรียญเก็บไว้ใน Chain ไหนด้วย ซึ่งในที่นี้เราจะขอสาธิตคลิกเลือก Chain ที่ชื่อ “Optimism” จากนั้นกด Connect Wallet 
 
 
กดเลือกกระเป๋า Metamask
 
 
 
เมื่อเชื่อมสำเร็จแล้วเราจะเห็น Address กระเป๋าของเราตามภาพ
 
 
เช็คให้แน่ใจอีกรอบหนึ่งว่ากระเป๋าของเราเลือก Chain ได้ตรงกับแพลตฟอร์มที่เราคลิกเลือก Chain เอาไว้ก่อนหน้า เท่านี้เราก็พร้อมที่จะทำธุรกรรมต่างๆในเว็บได้แล้ว
 
-การ Swap
 
 
การ Swap หรือการที่เรานำเหรียญที่เรามีมาแลกกับเหรียญที่เราต้องการ ให้เราเข้าสู่หน้าของการ Swap ซึ่งจะขึ้นมาตามภาพด้านบน จากนั้นคลิกเพื่อที่เลือกเหรียญตามลูกศร
 
 
เลือกเหรียญที่เราต้องการSwap เพื่อแลกเปลี่ยน ในตัวอย่างเราจะใช้เหรียญ “DAI”
 
 
เมือเลือกเหรียญแล้วใส่จำนวนที่เราจะทำการ Swap จากนั้นคลิกที่ “Select a token” ตามลูกศร 
 
 
เลือกเหรียญว่าเราอยากจะ Swap เป็นเหรียญอะไร ในที่นี้ขอยกตัวอย่างเลือกเหรียญ “ETH”
 
 
 
 
เว็บจะทำการคำนวณให้ดูว่าเราจะได้เหรียญ ETH จากการSwap จากเหรียญ DAI เป็นจำนวนเท่าไหร่ หากพอใจกับจำนวนเหรียญที่ได้รับ ให้คลิก “Swap”
 
 
เมื่อคลิก Swap แล้วหน้าต่างเว็บจะขึ้นมาตามภาพเพื่อให้เราตรวจสอบดูอีกที หากตรวจสอบเรียบร้อยคลิก “Confirm Swap”
 
 
เมื่อคลิก Confirm Swap แล้ว หน้าต่างกระเป๋า Metamask จะเด้งขึ้นมาเพื่อให้เราจ่ายค่า Gas ซึ่งเป็นFees ในการดำเนินธุรกรรม ให้คลิก “ยืนยัน” เพื่อจ่ายค่า Gas
 
 
 
หากหน้าต่างของเราจะขึ้นเป็นรูปตามภาพ แสดงว่าการทำธุรกรรม Swap ของเราสำเร็จ ได้แลกเปลี่ยนจากเหรียญ DAI เป็น ETH เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งเหรียญETH ที่เรา Swap มาจะถูกจัดเก็บบนกระเป๋า Metamask เราโดยอัตโนมัติ
 
-การ Yield Farming
 
 
 
 
การ Yield Farming เรียกเป็นภาษาพูดว่าการทำฟาร์ม  เป็นการการปล่อยกู้เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับตลาด (Liquidity Pool) โดยนำเหรียญ2เหรียญมาจับคู่ฝาก ซึ่งทาง AC News จะขอสาธิตการทำฟาร์มบนแพลตฟอร์มที่ชื่อ “Lyra Finance” (https://app.lyra.finance/) อยู่บน Chain Optimism ในตัวอย่างนี้เราจะเลือกจับคู่เหรียญ “LYRA” และเหรียญ “ETH” ที่ทางแพลตฟอร์มมีให้เลือก โดยเราจะได้ดอกเบี้ยเป็นเหรียญ LYRA ให้เราคลิก “Add Liduidity” ตามภาพ 
 
 
 
จากนั้นเว็บของ Lyra จะลิงค์เข้าสู่เว็บ Uniswap โดยอัตโนมัติ ซึ่งจะขึ้นมาตามภาพ ให้เราคลิกที่ “Full Range” (ซึ่งตรงนี้จะขึ้นอยู่กับแต่ละคู่ฝากของการทำฟาร์มในแต่ละแพลตฟอร์มอีกที ซึ่งส่วนใหญ่จะเขียนเป็นเงื่อนไขเอาไว้ว่าให้ทำอย่างไรเพื่อที่จะได้รับดอกเบี้ยจากการทำฟาร์มนั้นๆ )
 
 
 
 
ทำการใส่จำนวนเหรียญที่เราจะฝาก ซึ่งเมื่อเราใส่จำนวนเหรียญหนึ่ง อีกเหรียญหนึ่งจะขึ้นจำนวนมาโดยอัตโนมัติ ฉะนั้นจึงควรคำนวณให้ดีว่าเราต้องการฝากเหรียญจำนวนเท่าไหร่ เพื่อให้เตรียมพร้อมจำนวนของเหรียญทั้ง 2 เหรียญให้มีมูลค่าที่เท่ากัน จากนั้นกด “Approve LYRA”
 
 
 
หน้าต่างของกระเป๋า Metamask จะเด้งขึ้นมา ให้เราคลิก “ยืนยัน” เพื่อจ่ายค่า Gas ในการทำธุรกรรม
 
 
คลิก “Preview” 
 
 
หน้าต่างของเว็บจะเด้งขึ้นมาตามภาพให้เราตรวจสอบจำนวนเหรียญ รวมถึงค่าธรรมเนียม หากตรวจสอบให้คลิก “Add” ยืนยันการทำฟาร์ม
 
 
หน้าต่างกระเป๋า Metamask จะเด้งขึ้นมา ให้คลิก “ยืนยัน” เพื่อจ่ายค่า Gas อีก1รอบ
 
 
หากหน้าต่างเว็บขึ้นมาตามภาพ แสดงว่าการฝากเหรียญของเราเป็นอันสำเร็จ
 
 
 
เราสามารถคลิก “Collect fees” เพื่อเก็บดอกเบี้ยที่เราได้รับจากการทำฟาร์ม แต่ขอแนะนำว่าหากเรายังทำฟาร์มฝากเหรียญนี้ไว้อยู่ จำนวนดอกเบี้ยที่เราได้รับในรูปแบบเหรียญ LYRA จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ การกดบ่อยๆเราต้องทำการยืนยันด้วยการเสียค่าGas ทุกครั้ง หากยังไม่รีบใช้ ก็รอให้จำนวนดอกเบี้ยนั้นเยอะจนพอใจก่อนแล้วค่อยคลิกเก็บก็ได้
 
-การ Staking
 
 
สำหรับการ Staking ก็เปรียบเสมือนการฝากเงินในธนาคารเพื่อรับดอกเบี้ย โดยการStaking ของโลก DeFi เราจะใช้เหรียญเพียงตัวเดียวในการฝากเข้าไป ซึ่งเราสามารถเลือกได้ว่าจะฝากเหรียญอะไรตามที่แพลตฟอร์ม DeFi แต่ละเจ้าให้บริการ ซึ่งตัวอย่างการ Staking ครั้งนี้ AC News จะขอสาธิตผ่านแพลตฟอร์มที่ชื่อ “Pancakeswap” (https://pancakeswap.finance/pools) ซึ่งแพลตฟอร์มนี้สามารถทำธุรกรรมอย่าง Swap และการทำฟาร์มได้เหมือนกับ Uniswap  เพียงแต่อยู่บนChain ที่ชื่อว่า “Binance Smart Chain” ด้านการเชื่อมกระเป๋าก็ทำคล้ายกับที่ได้กล่าวไปก่อนหน้า เพียงแต่ต้องกดเลือก Chain กระเป๋าของเราให้ถูก ซึ่งต้องเลือก “Binance Smart Chain” แทน “Optimism” ที่เราเคยได้สาธิตไป
 
 
เลือกฝากหรือ Stake เหรียญที่เราต้องการ ในที่นี้ของสาธิตเลือก Stake เหรียญที่ชื่อว่า “CAKE” และรับดอกเบี้ยเป็นเหรียญ “ZOO” โดยคลิกคำว่า “Enable” เพื่อเปิดการอนุมัติให้ฝาก
 
 
หลังจากคลิก “Enable” หน้าต่างกระเป๋า Metamask จะเด้งขึ้นมาให้จ่ายค่า Gas คลิก “ยืนยัน”
 
 
ใส่จำนวนเหรียญ CAKE ที่ต้องการ Stake จากนั้นคลิก “Confirm” แล้วหน้าต่างกระเป๋า Metamask จะเด้งขึ้นมาให้จ่ายค่า Gas อีกรอบเพื่อเป็นการยืนยันการทำธุรกรรม ให้เราคลิก “ยืนยัน”
 
 
หลังจากทำการ Stake สำเร็จแล้ว เมื่อเราดูPool ที่เรา Stake ไว้ ก็จะเห็นดอกเบี้ยเป็นเหรียญ ZOO สามารถคลิก “Harvest” เพื่อเก็บ แต่ก็ต้องเสียค่า Gas เพื่อยืนยันธุรกรรม จึงแนะนำเหมือนกับการทำฟาร์มว่าหากไม่รีบใช้งานเหรียญนั้นๆที่เราได้ ให้ดอกเบี้ยสะสมประมาณหนึ่งก่อนค่อยเก็บ และหากเราไม่อยากStake เหรียญใน Pool ที่เราลงไว้ ก็ให้คลิกเครื่องหมาย “-“ เพื่อถอนเหรียญที่นำไป Stake ออกมา

LastUpdate 30/12/2564 21:42:03 โดย :
13-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 13, 2024, 6:41 pm