ข่าวประชาสัมพันธ์
มหาดไทย ขอความร่วมมือ กทม. และผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ดูแลประชาชน ปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ ที่ราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด


มหาดไทย ขอความร่วมมือ กทม. และผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ดูแลประชาชน ปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ ที่ราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด ช่วงเทศกาลปีใหม่


ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid -19) ในประเทศยังมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด ซึ่งขณะนี้เข้าสู่ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 โดยจะมีการเดินทาง และการรวมกลุ่มของประชาชนจำนวนมาก ทั้งการกลับไปยังภูมิลำเนา การจัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง และงานสังสรรค์ต่าง ๆ ประกอบกับการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid -19) สายพันธุ์ Omicron จากการเดินทางเข้ามาของนักท่องเทียวต่างชาติและผู้ที่เดินทางกลับมายังประเทศไทย จึงเป็นช่วงที่มีความจำเป็นที่จะต้องกำกับการปฏิบัติมาตรการในระดับพื้นที่อย่างใกล้ชิด ให้เป็นไปตามที่ราชการกำหนด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19

ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงมหาดไทย (ศบค.มท.) พิจารณาแล้ว ขอให้กรุงเทพมหานครและจังหวัดดำเนินการ ดังนี้
 
1.ขอความร่วมมือประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยง หรือสถานที่ชุมนุม โดยไม่มีเหตุจำเป็น
 
2.เน้นการดำเนินการตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อโควิดขั้นสูงสุดแบบ Universal Prevention
 
3.ขอความร่วมมือผู้ประกอบการดำเนินมาตรการ COVID – Free Setting (มาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร) โดยเฉพาะมาตรการสำหรับช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย สามารเปิดพื้นที่การท่องเที่ยว เสริมสร้างเศรษฐกิจในระดับพื้นที่ ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้
 
4.เร่งรัดการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง กลุ่มเสี่ยง และกลุ่มผู้สูงอายุ และดำเนินการออกไปฉีดวัคซีนเชิงรุก (Mobil Unit) ตามสถานที่สาธารณะต่าง ๆ เช่น สนามบิน สถานีขนส่งสาธารณะ ตลาด ฯลฯ เพื่อให้คนเข้าถึงวัคซีนให้มากที่สุด
 
5.เน้นย้ำกำกับสถานที่เสี่ยงภายในพื้นที่จังหวัด โดยเฉพาะสถานที่ที่อาจเกิดการแพร่ระบาดแบบกลุ่มก้อน (Cluster) เช่น ศาสนสถานในการประกอบกิจกรรมทางศาสนา/ประเพณี การรวมกลุ่มในแหล่งชุมชน ร้านอาหาร ที่พัก สถานที่ท่องเที่ยว สถานประกอบการ แหล่งบันเทิง และสถานที่การจัดงานต่าง ๆ เป็นต้น ให้ดำเนินการตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด
 
6.ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วงเทศการปีใหม่ ติดตามดูแลในทุกพื้นที่ของจังหวัด ให้ผู้จัดงานปฏิบัติตามการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 โดยเคร่งครัด หากพบการฝ่าฝืน ให้ออกคำสั่งยุติการจัดงานทันที

ที่มา กระทรวงมหาดไทย

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 ธ.ค. 2564 เวลา : 20:40:16
01-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 1, 2024, 7:37 pm