คริปโตเคอเรนซี่
Special Report : แนะนำวิธีซื้อขาย ''NFT'' บน ''Ethereum L2'' ผ่านเครือข่าย Optimism ง่ายๆ แถมค่า Gas ถูกลงมาก


 
ปกติในการทำธุรกรรมบน Chain Ethereum ทั้งการใช้งาน DeFi เพื่อการSwap เหรียญ การทำYield Farming ปล่อยกู้เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับตลาด หรือการซื้อขายงาน NFT บนเว็บไซต์ Opensea.io สิ่งที่เราต้องเจอคือการเสียค่าทำธุรกรรมในการดำเนินการ หรือที่เรียกว่าค่า Gas ในจำนวนที่สูงมาก เนื่องจาก Chain Ethereum ในปัจจุบัน ที่เรียกได้ว่าเป็น Ethereum Layer1 นั้นโดดเด่นในเรื่องของ Decentralization และ Security จึงมีจุดด้อยในเรื่องของ Scalability หรือการทำธุรกรรมที่ติดขัด ลองคิดง่ายๆว่ามีถนนอยู่1เส้น แล้วการทำธุรกรรมในแต่ละTransactionของเราเปรียบได้กับรถที่ต้องสัญจรไปในถนนเส้นนี้ ซึ่งจำนวนธุรกรรมหรือรถนั้นมีอยู่อย่างมหาศาล จึงเกิดการเบียดเสียดกันอย่างหนาแน่น หากเราต้องการผ่านถนนเส้นนี้ไปให้ได้จำเป็นต้องเสียค่าทางด่วน หรือก็คือค่าGas ที่แพงเพื่อให้เราทำธุรกรรมได้สำเร็จ  จึงมีโปรเจคอื่นๆพัฒนา Ethereum Layer2 ขึ้นมา เพื่อการ Scaling Solution  หรือขยายถนนออกให้กว้างขึ้นจนรถสามารถสัญจรออกไปได้อย่างไม่ติดขัด หรือก็คือมีค่าGas ที่ถูกลงมาก  Chain ที่ชื่อว่า “Optimism” ก็จัดเป็น 1 ใน Ethereum Layer2 เช่นกัน  และมีMarketplace ซื้อขาย NFT เหมือนกับทาง Chain Ethereum หลัก ซึ่ง Marketplace ที่ทาง AC News จะมาแนะนำนี้มีชื่อว่า Quixotic (https://quixotic.io/) โดยเราจะลองสาธิตวิธีซื้อและขาย NFT ให้ผู้อ่านได้ศึกษาเป็นแนวทาง เผื่อใครสนใจอยากลงทุนหรือซื้อNFT เก็บสะสมบน Layer 2 ดูบ้างก็สามารถทำตามได้ดังนี้เลย

-วิธีซื้อ NFT
 
 
 
เมื่อเข้าไปยังเว็บไซต์ https://quixotic.io/  ให้ทำการคลิก Connect จากนั้นหน้าต่างกระเป๋า Metamask ของเราจะเด้งขึ้นมา กรอกรหัสกระเป๋าของเราให้เรียบร้อย จากนั้นคลิก “ปลดล็อค”
 

เมื่อเข้าใช้งานกระเป๋าของเราได้แล้ว ให้เช็คให้แน่ใจว่า Chain ของกระเป๋าคือ Optimism
 
 
เมื่อเช็คChain กระเป๋าของเราเรียบร้อยแล้วจะขึ้นโปรไฟล์ด้วยที่อยู่กระเป๋าของเราตามภาพ จากนั้นให้เราคลิก “Explore” เพื่อดูโปรเจคNFT ที่เราสนใจ
 
 
 
สมมติว่าเราสนใจโปรเจคNFT ที่ชื่อว่า Optipunk เมื่อเราคลิกเข้ามาก็จะเจอ NFT ของโปรเจค หากเราอยากให้เว็บไล่ระดับราคาต่ำไปสูง ให้คลิกตามภาพ รวมถึงคลิกคำว่าFor Sale เพื่อดูNFT ที่เปิดให้ซื้ออยู่ ณ ขณะนั้น
 

เมื่อเราเจองานที่อยากได้ เมื่อเข้ามาแล้วให้คลิก “Buy Now”
 
 
หลังจากคลิกซื้อแล้ว หน้าต่างกระเป๋าMetamask จะเด้งขึ้นมาเพื่อให้เราจ่ายเงินที่รวมค่าGas เอาไว้แล้ว ให้เราคลิก
''ยืนยัน''
 

เมื่อการทำธุรกรรมเสร็จสมบูรณ์ ข้อมูลของNFT จะขึ้นว่า “Owned by you” เป็นการการันตีว่าNFTชิ้นนี้เป็นสินทรัพย์ของเราเรียบร้อยแล้ว

-วิธีขายงาน NFT
 
 
หากเราต้องการตั้งขายงานNFT บนเว็บไซต์ ให้เราคลิกตรงโปรไฟล์ด้านมุมบนขวา จากนั้นคลิก “My NFTs” ตามลูกศร หน้าต่างเว็บไซต์จะแสดงถึงว่าเราสะสมงาน NFT อะไรบ้างเป็นจำนวนเท่าไหร่
 
 
เมื่อเลือกงานที่จะขายได้แล้ว ให้เราคลิก “Sell NFT”
 
 
จากนั้นตั้งราคาขาย(Price) ตามที่เราต้องการ ในส่วนของระยะเวลาการตั้งขาย (Duration) สามารถเลือกระยะเวลาได้ตามที่เว็บได้ลิสต์มา เมื่อตั้งเสร็จเรียบร้อยให้คลิก “List Item”
 
 
หลังจากนั้นหากเราทำการขายบนเว็บไซต์นี้ครั้งแรก เราต้องทำการ Approve item หรือเสียค่าGasก่อน ซึ่งกระเป๋า Metamaskจะเด้งมาให้เราจ่ายอัตโนมัติ เมื่อจ่ายเรียบร้อย เราต้องทำการConfirm การลิสต์ โดยคลิก “เซ็นชื่อ” ตามลูกศร
 
 
เมื่อเราทำธุรกรรมเสร็จสมบูรณ์ ราคางานNFT ที่เราตั้งขายก็จะขึ้นมาตามรูป เป็นอันเสร็จสิ้น

ทั้งนี้การสาธิตวิธีการซื้อขายงานNFT บนเว็บไซต์Quixotic ข้างต้น ทางAC News ไม่ได้มีเจตนาชี้ชวนให้ผู้อ่านลงทุนซื้องานNFT ตามในโปรเจคที่ได้ยกตัวอย่าง(อย่างโปรเจคOptipunk ที่ได้สาธิตให้ดู) แต่เป็นเพียงการแนะนำNFT Marketplace บน Ethereum L2 ให้ผู้อ่านได้ศึกษาเป็นแนวทาง และพิจารณาเลือกซื้อขายงานNFT ในโปรเจคที่ผู้อ่านได้ศึกษาและวิเคราะห์ด้วยตัวเอง ทาง AC News จึงขอแนะนำว่า ทั้งการลงทุนในงานNFT และรวมถึง Digital Asset ชนิดอื่นๆ ผู้อ่านควรทำการค้นหาข้อมูลและเลือกศึกษาด้วยตัวเองเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุน หรือ DYOR (Do Your Own Research) ไม่แนะนำให้ยึดเพียงแค่ โปรเจคนั้นๆมี Influencers หรือเหล่าผู้มีอิทธิพลในสื่อสังคมออนไลน์ป้ายยามา หรือเพราะแค่โปรเจคนั้นๆเป็นกระแสโด่งดังและถูกพูดถึงมาก มาเป็นแหล่งข้อมูลเพียงหนึ่งเดียวประกอบการตัดสินใจ เพราะอย่างไรแล้วสิ่งเหล่านี้ไม่ได้เป็นตัวการันตีถึงผลลัพธ์ว่าสิ่งที่เราลงทุนไปแล้วนั้น มูลค่าจะงอกเงยหรืออันตรธานหายไป แต่กลับกันหากเราศึกษาข้อมูลอย่างถี่ถ้วน พิจารณาถึงพื้นฐานที่มีของโปรเจคเสมือนกับเวลาเราเลือกลงทุนหุ้นในตัวใดตัวหนึ่ง เราก็อาจจะเจอ Hidden Gems ที่มีโอกาสสูงในการสร้างความมั่งคั่งให้กับเราในอนาคตได้

LastUpdate 15/01/2565 18:14:34 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 7:18 am