หุ้นทอง
บล.ไทยพาณิชย์วิเคราะห์ แกว่งในกรอบ 1623-1648 จุด รอผลประชุมเฟด


กลยุทธ์การลงทุน:


คาด SET เคลื่อนไหวภายในกรอบระหว่าง 1623-1648 จุด เพื่อรอผลประชุมเฟดในคืนนี้ โดยให้ระวัง negative surprise อาทิเช่น การขึ้นดอกเบี้ยมากกว่า 3 ครั้งในปีนี้ และ/หรือ QE จบเร็วกว่าคาด และ/หรือ QT เร็วและแรงกว่าคาด จะเป็นปัจจัยกดดันตลาดต่อ ด้านจุดติดตามอยู่ที่ 1648 จุด หากขึ้นทะลุผ่านได้ จะเห็นภาพการฟื้นตัวชัดขึ้น กลยุทธ์ Selective Buy หรือเก็งกำไรอย่างระมัดระวัง ส่วนพอร์ตหลักจุดซื้อเพิ่มรอคำแนะนำอีกครั้ง
 

ล็อคเป้าลงทุน:

> แม้ตลาดมองข้ามความเสี่ยง Omicron และรับรู้เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยแล้ว แต่ยังไม่รับรู้มากนักสำหรับประเด็นความเสี่ยงที่เฟดจะลดขนาดงบดุล (QT) ทำให้กลยุทธ์การลงทุนจึงยังคงเน้น Selective Buy ในหุ้นคุณภาพดี ดังนี้

> Core Portfolio : คงน้ำหนักพอร์ตไว้ที่ 50% ในหุ้นพื้นฐานดีและผลการดำเนินงานมีแนวโน้มโตดี หรือเป็นหุ้น S-Curve อย่าง KBANK GPSC INTUCH SPALI AMATA LH GULF DELTA ADVANC ONEE

> Weekly Portfolio : สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้แนะนำ เก็งกำไรน้ำหนักไม่เกิน 25% ในหุ้นที่คาดหวังเกิดการรีบาวน์ได้หลังทราบผลประชุมเฟด เลือก SYNEX, SINGER, ACE, HANA, KCE

> Daily Focus : แนะนำ KCE มองราคาปรับลงแรงในระดับหนึ่งแล้ว (-15.1%YTD) สวนทางกำไรที่คาดโต 35%YoY ในปี 65 และ PTTEP ซึ่งได้โมเมนตัมบวกจากราคาน้ำมันปรับขึ้นแรง (WTI +2.8%DoD) อีกทั้งผลประกอบการ 4Q64 คาดแข็งแกร่ง

ประเด็นสำคัญ

# ตลาดหุ้นสหรัฐร่วง ยุโรปฟื้นตัว ราคาน้ำมันปรับขึ้น

ตลาดหุ้นสหรัฐปรับลดลง จากแรงขายในหุ้น Tech นลท. จับตาผลการประชุม Fed ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยใน มี.ค. และใช้มาตรการตึงตัว รวมทั้งกังวลสถานการณ์ตึงเครียดรัสเซียกับยูเครน-สหรัฐ-ชาติตะวันตก ทางด้านตลาดหุ้นยุโรปรีบาวด์ฟื้นตัว ส่วนราคาน้ำมันขยับขึ้นหลังความไม่สงบในตะวันออกกลางกระทบอุปทาน

# IMF ปรับลดคาดการณ์ GDP ไทยปีนี้โต 4.1% จาก 4.5%

โดยรายงาน WEO ของ IMF ได้ปรับลดคาดการณ์ GDP โลกปีนี้ลงเป็นขยายตัว 4.4% จากเดิม 4.9% แต่เพิ่มคาดการณ์ GDP โลกปีหน้าเป็นขยายตัว 3.8% จากเดิม 3.6% ทั้งนี้ ได้ปรับลด GDP สหรัฐปีนี้ขยายตัว 4.0% จากเดิม 5.2% รวมทั้งปรับลด GDP จีนปีนี้ขยายตัว 4.8% จากเดิม 5.6%

# ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีเริ่มปรับตัวดีขึ้น

สะท้อนถึงอุปสงค์ต่อผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีที่ฟื้นตัวดีขึ้นก่อนเทศกาลตรุษจีน แม้ว่าราคาต้นทุนวัตถุดิบอย่างแนฟทาจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยราคา PET เพิ่มขึ้นทำจุดสูงสุดในรอบ 7 สัปดาห์ เป็น sentiment เชิงบวกระยะสั้นต่อหุ้นในกลุ่มปิโตรเคมี เรายังคงชอบ IVL เนื่องจากแนวโน้มกำไรแข็งแกร่ง คาดกําไรปกติ 4Q64 เป็นจุดสูงสุดของปี +496%YoY และ +19%QoQ ส่วนกําไรปี 2565 มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องที่ 37%YoY

Wealth Strategy

แนะนำหุ้นต่างประเทศประจำสัปดาห์

เรามองว่าธีม Metaverse จะเป็นธีมหลักในปี 2022 บริษัทที่คาดว่าจะได้ประโยชน์ คือ บริษัทที่ทํา Platform อย่าง Meta ค่ายมือถือที่ได้ประโยชน์จากการใช้ข้อมูลและเป็น Use case ของ 5G ที่ยังมีการใช้ค่อนข้างน้อย และบริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์และทํา 3D

บทวิเคราะห์วันนี้

กลุ่มปิโตรเคมี – ราคาผลิตภัณฑ์เริ่มปรับตัวขึ้น

KKP – Valuation น่าสนใจ และกำไรจะฟื้นตัวปานกลาง

PTTGC – มาร์จิ้นที่ลดลง QoQ จะส่งผลกระทบต่อกำไร 4Q64

SCGP – 4Q64: กำไรสุทธิสูงกว่าคาด เพราะกำไรพิเศษ

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ม.ค. 2565 เวลา : 10:34:42
02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 8:56 am