คริปโตเคอเรนซี่
Special Report : Metaverse The Series EP.2: ส่อง 4 อาชีพที่อนาคตไกลใน Metaverse ไปต่อได้แม้ไม่ใช่สาย IT


ต่อจาก Ep แรก ที่เราได้เห็นภาพของการสร้างรายได้ตั้งแต่การซื้อขายเพื่อเก็งกำไรงาน NFT ตามมาด้วยการเล่มเกม Play to Earn และสิ่งที่เทคโนโลยีจะก้าวไปได้ไกลกว่านั้น ก็คือ การย้ายทรัพยากรคนเข้าไปใช้ชีวิตอยู่บนโลก Metaverse หรือ โลกเสมือนจริง ที่การถือครอง NFT นั้น จัดเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่า ซึ่งสามารถนำมาใช้งานได้กับโลกใบใหม่ที่กำลังจะมาเยือนเราทุกคนในเร็วๆนี้ได้ หากอนาคตในเวลานั้น Community หรือ ชุมชน ที่เป็นหัวใจหลักของ Metaverse ได้ถือกำเนิดขึ้นมา แน่นอนว่าก็จะเกิดระบบนิเวศน์ หรือ Ecosystem ของโลก Metaverse ขึ้นมาด้วย ซึ่งจะเกิดช่องทางการสร้างรายได้ และอาชีพต่างๆ มากมาย ผู้อ่านหลายๆคนอาจมีความกังวลว่าด้วยความที่โลกเสมือนจริงนี้ดูจะจำเป็นต้องใช้ Skills ในสายงาน IT หรือด้าน Engineer เท่านั้น แต่ไม่เป็นความจริงเลย เพราะมันก็เหมือนกับโลกในความเป็นจริงที่เราอยู่ในปัจจุบันที่มีสายอาชีพต่างๆมากมาย ทาง “AC News” จึงขอพาผู้อ่านไปส่อง 4 อาชีพที่มีศักยภาพในโลก Metaverse เผื่อเป็นแนวทางให้ผู้อ่านได้ซุ่มฝึก skills เพื่อคว้าโอกาสที่สดใสในอนาคตอันใกล้นี้

 
1.Digital Graphic Designer
 
ประสาทสัมผัสที่ใช้ดวงตา เป็นประสาทสัมผัสที่มีความสำคัญที่สุดในโลกเสมือน เพราะสิ่งที่เรามองเห็น ถือเป็นด่านหน้าด่านแรกที่สร้างความโดดเด่น และสร้างประสบการณ์ให้ของโลก Metaverse  ซึ่งพวกสิ่งของต่างๆที่มีอยู่ในโลกนี้ ล้วนต้องได้รับการออกแบบสร้างขึ้นทั้งสิ้น ที่เห็นได้ชัดก็ตั้งแต่ Avatar ตัวตนที่แทนที่ตัวของเรา อาคาร บ้าน หรือพวกสถาปัตยกรรมต่างๆก็ต้องใช้ Designer โดยที่ในโลกความเป็นจริงพวกธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังไงแล้วก็ล้วนแต่จำเป็นต้องมี Designer เข้ามาร่วมออกแบบ แต่ในโลก Metaverse เมื่อเราไม่ต้องคำนึงถึงหลักวิศวกรรม ความคิดจินตนาการในการสร้างสรรค์อย่างเต็มที่ อันเป็นการเอื้อให้เหล่า Designer ได้ออกมาอวดฝีไม้ลายมือได้อย่างอิสระเสรี นอกจากนี้อาจเป็นสินค้าหรือสิ่งของอื่นๆที่เราได้เห็นได้ใช้กันในโลกความเป็นจริงอยู่ปัจจุบัน ซึ่งหากผู้อ่านเงยหน้าขึ้นมามองสิ่งของต่างๆที่อยู่ในโลกเราตอนนี้ ยังไงแล้วมันก็มีพื้นฐานของการออกแบบทางศิลปะทั้งหมด เช่นนั้นก็เป็นไปไม่ได้เลยที่โลกของ Metaverse จะไม่มีที่ยืนให้กับอาชีพ Designer สิ่งที่มาช่วยการันตีอาชีพๆนี้ ก็เห็นได้จากการที่ Nike บริษัทอุปกรณ์กีฬายักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกาเปิดรับสมัครนักออกแบบสินค้าเสมือน ที่ได้ร่วมมือกับ Roblox เพื่อสร้างโลก Metaverse ที่มีชื่อว่า “Nike Land” ขึ้นมา


2.นักลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ 
 
พื้นที่ หรือ Land ถือว่าเป็นองค์ประกอบของโลก ไม่เว้นแม้แต่โลกของ Metaverse การสร้างสรรค์สิ่งต่างๆขึ้นมาย่อมต้องมีพื้นที่ในการจัดวาง ทั้งพวกอาคารสถาปัตยกรรมต่างๆ การจัด Event กิจกรรม หรือการจัดแสดงอะไรก็ตาม พื้นที่ถือเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าอย่างไม่ต้องสงสัย และมีมูลค่าอย่างมากด้วย เห็นได้จากโปรเจค Metaverse ในปัจจุบันที่ทยอยกันออกมานั้น ได้เปิดให้มีการจับจองที่ดิน เช่น The Sandbox, Decentraland หรือ Dvision Network (ที่มีการเปิดให้ซื้อ Land ครั้งที่ 2 กับทาง Official ไปเมื่อวันพฤหัสที่ 28 มกราคม ที่ผ่านมา) โดยในโลกของ Metaverse เราอาจได้เห็นธุรกิจให้เช่าพื้นที่ที่เหมือนโลกในความเป็นจริง ทั้งเปิดให้เช่าเพื่อประกอบธุรกิจทางการค้า,เปิดให้เช่าเพื่อประกอบกิจกรรมส่งเสริมทางการตลาด พื้นที่สัมมนา จัดกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ หรือพื้นที่ให้เช่าเพื่อการโฆษณา (ซึ่งทาง The Sandbox ก็เคยมีเจ้าของ Land ประกาศให้เช่าพื้นที่เพื่อวางรูปโฆษณามาแล้ว) เนื่องจากตัวของ Land ใน Metaverse นั้น จะมีการแบ่งย่อย Land ออกขายเป็นส่วนเล็กๆ ซึ่งแต่ละส่วนมีมูลค่าที่สูง บางทีใครหลายๆคนอาจมีกำลังซื้อที่ดินในจำนวนที่จำกัด Land ที่เป็นเจ้าของไม่อยู่ติดกัน หรือบางทีเจ้าของ Land ที่ติดกับ Land ของตัวเองไม่เปิดขาย ก็จะเกิดรูปแบบของการขอเช่าพื้นที่ เพื่อขยายขนาดของ Land และนำไปทำสิ่งต่างๆที่กล่าวมาข้างต้น ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าพื้นที่ของเราอยู่ในทำเลที่ดี เช่น อยู่ติดกับระบบนิเวศน์ของ Metaverse หลัก ก็อาจสามารถตั้งราคาค่าเช่าในจำนวนที่สูงขึ้นได้ ซึ่งถอดแบบเหมือนกับการทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในโลกความเป็นจริงของเราอย่างไม่มีผิดเพี้ยน
 

3.ผู้ประกอบการร้านสังสรรค์ต่างๆ 
 
หัวใจสำคัญที่ทำให้โลก Metaverse มีชีวิตขึ้นจริงได้ ก็จำเป็นต้องมี User หรือผู้คนย้ายเข้ามาใช้ชีวิตอยู่ในโลกใบใหม่ใบนี้จริงๆ เรื่องของ Community จึงเป็นสิ่งที่มีค่าอย่างมาก เพราะอย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า มนุษย์เป็นสัตว์สังคม เราไม่สามารถอยู่คนเดียวตลอดเวลา หรือไม่มีปฏิสัมพันธ์กับใครได้เลย โดยที่เราจะเกิดการรวมกลุ่มกับกับคนในสังคมใดสังคมหนึ่งที่มีความชอบ มีความสนใจ หรือแชร์คุณค่าอะไรบางอย่างร่วมกัน ซึ่งเป็นผลมาจากความต้องการพื้นฐานที่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งหรือได้รับการยอมรับในสังคม(ตามทฤษฎีลำดับความต้องการของ Maslow) ธุรกิจที่ให้บริการด้านพื้นที่ที่เอื้อต่อการรวมกลุ่มกันในโลก Metaverse เป็นอีกหนึ่งโอกาสการทำรายได้ที่น่าจับตามองอย่างมาก ยกตัวอย่างเช่น การเปิดให้บริการ Pub (Public House) หรือ Club เสมือนจริงที่เปิดให้เฉพาะ Member หรือ Community กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเข้ามาใช้บริการในร้านเท่านั้น เป็นการสร้าง Value และเลือกTarget ลูกค้าที่เฉพาะเจาะจง หรือการออก Promotion กิจกรรมส่งเสริมทางการตลาดที่ร่วมเป็น Partner กับ Community ของโปรเจคใดโปรเจคหนึ่งก็ย่อมได้ ซึ่งเราสามารถออกแบบ Concept และคาแรคเตอร์ของร้านได้ตามแต่จะคิดค้นขึ้น

 
4.ติวเตอร์ 
 
ในช่วงโควิด-19 ที่ทำให้เกิดพฤติกรรม New Normal ต่างๆมากมาย โดยเฉพาะผลกระทบในด้านการศึกษาอย่างนักเรียน ต่างต้องมาเรียนในรูปแบบออนไลน์ ด้านอาจารย์ก็ต้องเตรียมการสอนในรูปแบบออนไลน์เช่นกัน และโลกออนไลน์แม้จะเป็นช่องทางการส่งและรับข้อมูลที่ครบถ้วน กล่าวคือ เราสามารถทำการสื่อสาร ส่งเนื้อหา หรือ Content ได้ครบจบทุกประเด็น แต่แลกมากับความรู้สึกเหนื่อยล้าที่มากกว่าการมาเจอหน้ากันในชีวิตจริง เป็นเพราะโลกออนไลน์ปัจจุบันเราสามารถรับส่งได้แค่ตัว Content แต่สิ่งที่หายไปคือ “Context” หรือบริบทสภาพแวดล้อมต่างๆ เราไม่สามารถส่งต่อประสบการณ์ สร้าง Experience หรือนำสิ่งที่เรียกว่า “บรรยากาศ” ไปยังผู้รับสารได้ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่าเมื่อเราต้องเรียนหรือสอนออนไลน์ ทำงาน Work from Home ประชุมงานกันทางออนไลน์ หรือจัดสัมมนาผ่านทาง Zoom แล้วเราจะรู้สึกคิดถึงการกลับไปเจอกันในชีวิตจริง และรู้สึกว่าการมีปฏิสัมพันธ์กันด้วยการเจอหน้ากันจริงๆนั้น มันมีประสิทธิภาพที่มากกว่าในทุกๆเรื่อง ทั้งด้านการเรียน หรือการดีลเรื่องของธุรกิจ การจัด Event งานสัมมนาต่างๆ ถ้าไม่มีเรื่องของวิกฤติโควิด-19 เข้ามา อย่างไรแล้วก็ต้องกลับมามีปฏิสัมพันธ์ในโลกความเป็นจริงอยู่ดี เพราะโลกออนไลน์มันไปได้สุดแค่นั้น แต่การมาของโลก Metaverse จะเข้ามาแก้ปัญหาด้วยการเพิ่มมิติที่โลกออนไลน์ขาดหายไป นั่นก็คือ สามารถรับส่ง “Context” หรือตัวบรรยากาศ ที่ทำให้การพบปะมันเสมือนจริงมากที่สุด ซึ่งในแง่ของการเป็นติวเตอร์ หรือครูสอนพิเศษในโลก Metaverse เราก็สามารถส่งต่อทั้งเนื้อหาการเรียนและบรรยากาศเสมือนจริงที่ทำให้นักเรียนรู้สึกไม่อึดอัด เหนื่อย หรือเกิดความเบื่อหน่ายเหมือนช่วงการเรียนในโลกออนไลน์ ลองจินตนาการดูว่าปกติเด็กนักเรียนที่เรียนที่บ้านในปัจจุบัน ก็เพียงแค่สื่อสารกันผ่านหน้าจอ เมื่อเรียนเสร็จก็เพียงแค่คลิกกดออกจากเว็บไซต์ แต่ในโลกเสมือนจริง ประสบการณ์ที่ได้รับมันจะแตกต่างออกไปสิ้นเชิง ตัว Avatar ได้เดินทางเข้าไปชั้นเรียนจริงๆ ได้พบเจอนักเรียนที่มาร่วมติวคนอื่นๆในชั้นเรียน หรือระหว่างทางในพื้นที่นั้นๆ ได้เห็นท่าทางสีหน้าอารมณ์ที่รู้สึกถึงความเป็นมนุษย์มากขึ้น ซึ่งทำให้การเป็นติวเตอร์นั้นอาจเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่มีโอกาสประสบความสำเร็จมากๆในโลกของ Metaverse

 
อาชีพทั้งหมด 4 อาชีพ ที่ทาง “AC News” ได้หยิบมาแนะนำในบทความนี้ ถ้าเรามองลึกลงไป ก็อาจเห็นช่องทางที่จะต่อยอดเป็นได้อีกหลากหลายอาชีพอีกมากมาย เป็นการตอกย้ำว่าโลกของอนาคตนั้นไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด และเราสามารถเตรียมรับมือ อีกทั้งยังมองเห็นโอกาสที่จะเป็นประโยชน์กับตัวเราเอง หากเราเต็มใจอ้าแขนยอมรับสิ่งใหม่ๆที่กำลังเดินทางเข้ามา แน่นอนว่าโลก Metaverse อาจยังต้องมีการพัฒนากันอีกหลายปี แต่การวางแผนลงทุนกับอนาคต ก็อาจเป็นหลักประกันที่ทำให้เราเกิดความมั่งคั่งหรือมีคุณภาพชีวิตที่ดีในภายภาคหน้าได้

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 ม.ค. 2565 เวลา : 13:33:38
13-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 13, 2024, 9:09 pm