หุ้นทอง
ล๊อกเป้าหาหุ้นหนี้ต่ำ ตั้งรับในช่วงตลาดผันผวน


ในสภาวะที่ตลาดหุ้นมีความผันผวนสูง ความเสี่ยงจากการลงทุนก็สูงขึ้นกว่าเดิม แน่นอนว่า คุณควรเพิ่มความระมัดระวังในการลงทุน คำถามคือถ้าอยากจะคัดหุ้นที่มีความเสี่ยงต่ำ สำหรับลงทุนในช่วงจังหวะแบบนี้ จะมีวิธีเลือกแบบไหนดี วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีง่าย ๆ ในการล๊อกหุ้นเด่นกัน

         
มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯ บอกว่า หนึ่งในวิธีที่จะช่วยลดความผันผวนให้กับพอร์ตการลงทุนของนักลงทุน นั่นคือการเลือกหุ้นที่มีภาระหนี้สินโดยรวมต่ำเพราะหุ้นที่มีหนี้สินต่ำมีข้อดี ดังนี้
 
1. แสดงถึงความมั่นคงของกิจการ
         
บริษัทที่มีภาระหนี้มากจนเกินไป ทำให้มีโอกาสในการผิดนัดชำระหนี้ และอาจจะนำไปสู่การล้มละลายของบริษัทได้เลย โดยเฉพาะในภาวะที่เศรษฐกิจไม่ดี การมีหนี้น้อยไว้ก่อน ก็ยิ่งสะท้อนถึงความมั่นคงในการทำธุรกิจ
 
2. สามารถมีโอกาสขยายการลงทุนสูงขึ้น
         
แหล่งเงินทุนในการขยายธุรกิจจะมาจาก 2 ส่วนหลัก ๆ  คือ เงินทุนที่เป็นส่วนของผู้ถือหุ้น และหนี้สินที่มาจากการกู้ยืม โดยมีทั้งรูปแบบของเงินกู้ยืมจากธนาคาร หรือ การออกหุ้นกู้ เป็นต้น
 
         
ดังนั้น หากบริษัทต้องการขยายขนาดของกิจการหรือลงทุนในโครงการต่าง ๆ โดยการกู้เงิน การที่มีภาระหนี้สินที่ต่ำ ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสที่เจ้าหนี้จะอนุมัติสินเชื่อสูงขึ้นด้วย
 
ล๊อกเป้าหาหุ้นหนี้ต่ำ ด้วย D/E Ratio
         
เครื่องมือตัวหนึ่งที่จะมาช่วยนักลงทุนล๊อกหุ้นที่มีหนี้สินที่ต่ำที่จะแนะนำในบทความนี้ คือ D/E Ratio หรือ Debt to Equity Ratio โดยมีสูตรคำนวณ ดังนี้
 
D/E Ratio = ส่วนของหนี้สิน / ส่วนของผู้ถือหุ้น
 
ทั้งนี้ ตัวเลข D/E ที่คำนวณได้นั้นบ่งบอกถึงภาระหนี้สินของบริษัท ยิ่งมีค่าสูงแสดงถึงสัดส่วนภาระหนี้สินที่สูง และยังหมายถึงความเสี่ยงทางการเงินอีกด้วย ปกติแล้ว D/E ของบริษัททั่วไปจะอยู่ที่ประมาณ 1-2 เท่า แต่จะมีบริษัทบางอุตสาหกรรม เช่น ธนาคาร ประกัน หรือสินเชื่อ อาจมี D/E ที่สูงกว่านี้เป็นธรรมชาติ เนื่องจากบริษัทดังกล่าวอาจมีหนี้สินในส่วนของเงินฝากนั่นเอง
 
         
เพราะฉะนั้น เวลาใช้ D/E ในการวิเคราะห์หุ้น เราจึงควรเปรียบเทียบกับบริษัทในอุตสาหกรรมเดียวกัน เช่น เปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ย D/E ของอุตสาหกรรมนั้น ๆ เพราะแต่ละธุรกิจมักจะมีธรรมชาติ และปัจจัยแวดล้อมที่แตกต่างกัน
         
เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น เราจะพาทุกคนมาล๊อกหุ้น D/E ต่ำ โดยจากตัวอย่างนี้ เราจะล๊อกจากกลุ่มพลังงานเข้าพอร์ตโดยใช้เครื่องมือ SETSMART ของตลาดหลักทรัพย์ฯ

อันดับแรกเข้าไปที่เมนู “ข้อมูลการซื้อขาย (Trading)” จากนั้นให้เลือก “ข้อมูลเปรียบเทียบรายหลักทรัพย์ Stock Comparison” ซึ่งในหน้านี้เราสามารถเลือกเปรียบเทียบข้อมูลอัตราส่วนทางการเงินของหุ้นในแต่ละอุตสาหกรรมง่าย ๆ ได้เลย

จะเห็นว่าจากหุ้นข้อมูลในตารางข้างบน เราเลือกเปรียบเทียบ D/E ของหุ้นในกลุ่มพลังงาน (ENERG) ซึ่งจะทำให้เห็นภาพรวม อัตราส่วน D/E ของหุ้นทั้งหมด จากนั้นถึงค่อยเลือกหุ้น D/E ต่ำที่เราสนใจมาวิเคราะห์ต่อได้ โดยบทความนี้ยกตัวอย่างเพื่อนให้เห็นภาพ
 

โดยเราสามารถเข้าไปดูในหน้าสรุปอัตราส่วนทางการเงินของหุ้นรายตัวได้เลย อย่างตัวนี้จะเห็นว่าอัตราส่วน D/E ของหุ้นโรงไฟฟ้าตัวหนึ่ง ลดลงเรื่อย ๆ ทุกปี (ปี 2561-2564) ขณะเดียวกันยังมีอัตราส่วนความสามารถชำระดอกเบี้ยที่ดีขึ้นอีกด้วย สะท้อนว่ากิจการมีรายได้เพียงพอต่อการชำระดอกเบี้ย และมีสภาพคล่องที่ดี

อัตราส่วน D/E ที่ต่ำก็ใช่ว่าจะมีแต่ข้อดีเสมอไป เพราะในอีกทางหุ้นที่มี D/E ต่ำ อาจหมายความได้ว่าบริษัทไม่มีแผนขยายธุรกิจ หรือ ขาดโอกาสลงทุนเพื่อสร้างการเติบโตในอนาคตน ดังนั้น การวิเคราะห์หุ้นโดยใช้ D/E เราจึงควรดูปัจจัยอื่น ๆ ประกอบการพิจารณาไปพร้อมกันด้วย
 
หากนักลงทุนสนใจหาหุ้น D/E ต่ำเข้าพอร์ต ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดโอกาสให้สามารถทดลองใช้งาน SETSMART ฟรี

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 ก.พ. 2565 เวลา : 10:56:13
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 9:28 am