เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
รองผู้ว่าการ ธปท.เปิดงานเสวนา Financial Landscape Consultation Session: เปิดมุมมองภูมิทัศน์ใหม่ภาคการเงินไทย


นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวเปิดงานเสวนา  Financial Landscape Consultation Session: เปิดมุมมองภูมิทัศน์ใหม่ภาคการเงินไทย เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565

• จากที่ทุกคนคงจะพอรับทราบว่า ธปท. ได้มีการเปิดตัว consultation paper ภูมิทัศน์ใหม่ภาคการเงินไทยเพื่อเศรษฐกิจดิจิทัลและการเติบโตอย่างยั่งยืนเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา ที่เราได้สื่อสารมุมมองและการปรับวิธีคิดของ ธปท. เกี่ยวกับภูมิทัศน์ภาคการเงินไทยในระยะข้างหน้า เพื่อเปิดรับฟังความเห็นจากสาธารณชน  โดยในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เราได้รับความคิดเห็นเกี่ยวกับทิศทางและแนวนโยบายของ ธปท. ในเรื่องนี้จากหลายช่องทาง ทั้งอีเมล/website จากประชาชนและจากการเดินสายหารือกับ stakeholders กลุ่มต่าง ๆ ทั้งหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแล ภาคเอกชน และภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคุณวิภาวินจะมาสรุปให้ฟังในช่วงต่อไป  

•ด้วยโลกเปลี่ยนเร็ว การวางทิศทางนโยบายเพื่อปรับภูมิทัศน์ภาคการเงินใหม่ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ 
ธปท. จึงต้อง
 
(1) ปรับวิธีคิด เพื่อหาจุดสมดุลระหว่างการสนับสนุนนวัตกรรม กับ การดูแลความเสี่ยง 
(2) ปรับวิธีการ โดยสื่อสารสิ่งที่ ธปท. คิด รับฟังในวงกว้างขึ้น และมีความยืดหยุ่นโดยสามารถปรับเปลี่ยนทบทวนทิศทาง/แนวนโยบายให้เหมาะสมกับสถานการณ์ได้ 
 
• สำหรับวันนี้ เป็นอีกเวทีที่สำคัญที่ ธปท. จะได้รับฟังความเห็นของแต่ละภาคส่วนเกี่ยวกับทิศทาง/แนวนโยบายที่ ธปท. นำเสนอในรายงานฉบับนี้เกี่ยวกับการปรับภูมิทัศน์ภาคการเงินไทยในแต่ละด้านที่สำคัญ ว่ามีความสมดุลและเหมาะสมหรือไม่ และจะร่วมกันผลักดันให้เกิดผลสำเร็จได้อย่างไร 
 
ทั้งในเรื่อง (1) digital หรือ การเปิดให้ใช้ประโยชน์จาก tech มาพัฒนาบริการทางการเงินให้ตอบโจทย์ผู้ใช้บริการได้ดีขึ้นและทั่วถึงขึ้น (2) ความยั่งยืน sustainability บทบาทภาคการเงินสนับสนุนเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนทั้งเรื่อง green และหนี้และการเงินของภาคครัวเรือน (3) แนวทางการกำกับดูแล สง. ในลักษณะ resiliency คือ กำกับอย่างยืดหยุ่น และเท่าทันความเสี่ยง  
 
• อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาพบว่าคนให้ความสนใจเรื่อง digital โดยเฉพาะ virtual bank และโครงสร้างพื้นฐานใหม่ ๆ เช่น CBDC กันมาก  แต่จริง ๆ แล้วยังมีอีกหลายเรื่องที่สำคัญ เช่น 
 
- การผลักดัน open data และ risk-based pricing ให้ผู้ให้บริการนำข้อมูลลูกค้าที่เก็บหลายที่มาใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ โดยเฉพาะข้อมูลทางเลือก เช่น การจ่ายค่าน้ำค่าไฟ เพื่อให้ลูกค้าที่ไม่มี track record กับ สง. มีโอกาสเข้าถึงสินเชื่อในระบบมากขึ้นด้วยราคา risk-based pricing
 
- การวางรากฐานให้ภาคการเงินช่วยเศรษฐกิจปรับตัวต่อความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม เช่น Thai taxonomy การจัดหมวดหมู่กิจกรรมตามระดับความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  และ standard practice ให้ธนาคารประเมินความเสี่ยงและมีผลิตภัณฑ์ที่สนับสนุนธุรกิจให้ปรับตัว
 
- การช่วยครัวเรือนปรับตัวสู่โลกการเงินดิจิทัล และช่วยคนที่มีหนี้ไปต่อได้  
 
• ดังนั้น ในวันนี้จึงเป็นโอกาสที่ดีที่พวกเราจะได้รับฟังความเห็นครบรสทุกด้าน ผ่านการแลกเปลี่ยนมุมมองจากผู้เข้าร่วมเสวนา ทั้ง 4 ท่าน ผมต้องขอขอบคุณ 
 
-คุณขัตติยา อินทรวิชัย, ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย
-คุณวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา, รองประธานกรรมการหอการค้าไทย
-คุณสันติธาร เสถียรไทย, ประธานทีมเศรษฐกิจ และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท SEA Group
-คุณเมธินี จงสฤษดิ์หวัง, Thailand Country Consulting Leader and Executive Director บริษัท Deloitte Consulting 
 
ที่เป็นผู้แทนจากภาคส่วนต่าง ๆ มาช่วยให้ความเห็นอันเป็นประโยชน์และแลกเปลี่ยนมุมมอง รวมถึงคุณนครินทร์ วนกิจไพบูลย์, กรรมการผู้จัดการและบรรณาธิการบริหาร สำนักข่าว The Standard ที่ช่วยเป็น moderator 
 
• หลังจากวันนี้ ธปท. ยังเปิดรับฟังความเห็นจากทุกๆ ท่านจนถึง 28 ก.พ. ซึ่งเราจะนำความเห็นและข้อแนะนำที่ได้รับ ไปปรับปรุงทิศทาง/แนวนโยบายการปรับภูมิทัศน์ภาคการเงินไทยเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของแต่ละภาคส่วนได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งนำไปกำหนดแนวทางการร่วมกันผลักดันให้ชัดเจนเป็นรูปธรรมขึ้นต่อไป ขอบคุณครับ 
 

LastUpdate 25/02/2565 12:54:12 โดย : Admin
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 7:43 pm