หุ้นทอง
บล.ไทยพาณิชย์วิเคราะห์ คาด SET รีบาวด์ได้ โดยมองสถานการณ์ในยูเครนไม่บานปลาย


กลยุทธ์การลงทุน:

คาด SET รีบาวด์ โดยมองสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครนไม่บานปลาย และผลกระทบต่อกำไรบริษัทจดทะเบียนในไทยมีจำกัด ด้านการเคลื่อนไหวในตลาดหุ้นของสหรัฐเมื่อคืนฟื้นตัว ส่วนทองคำเริ่มปรับตัวลง สร้าง Sentiment บวกต่อตลาดหุ้นภูมิภาค และ SET ในวันนี้ ด้านแนวต้านอยู่ที่ 1680-1690 จุด ส่วนแนวรับอยู่ที่บริเวณ 1658-1650 จุด กลยุทธ์ Selective Buy หรือเก็งกำไรอย่างระมัดระวัง ส่วนพอร์ตหลักจุดซื้อเพิ่มรอคำแนะนำอีกครั้ง
 

ล็อคเป้าลงทุน:

> กลยุทธ์การลงทุนแนะนำ Selective Buy ในหุ้นที่มีการเติบโตและความชัดเจนของกำไรสูง แต่ราคายังไม่สะท้อน มากกว่าเล่นตามภาพเศรษฐกิจที่ยังไม่ชัดเจนและอยู่บนความคาดหวังค่อนข้างมาก เพื่อลดความผันผวนและสร้างผลตอบแทนในระยะยาวได้

> Core Portfolio : คงน้ำหนักพอร์ตไว้ที่ 50% ในหุ้นที่ผลการดำเนินงานมีแนวโน้มโตดี และ/หรือ ได้อานิสงส์จากการเปิดประเทศอย่าง KBANK SPALI AMATA LH GULF DELTA ADVANC ONEE CRC MINT

> Weekly Portfolio : เก็งกำไรน้ำหนักไม่เกิน 25% ในหุ้นที่มีแนวโน้ม Fund Flow ไหลเข้าแต่ราคายังต่ำกว่า pre-COVID อย่าง PTT AOT CPF LH CPALL

> Daily Focus : แนะนำ DELTA คาดรีบาวด์ขึ้นตาม sentiment หุ้น Tech สหรัฐที่ฟื้นวานนี้ ส่วนกำไรปีนี้คาดเติบโตกว่า 45%YoY ทั้งยังเป็นตัวแทนหุ้นกลุ่ม New S-Curve ที่มีศักยภาพสูง ทั้ง EV, 5G และ CRC คาดกำไรปกติ 4Q64 +173%YoY และพลิกจากขาดทุนปกติใน 3Q64 ส่วนปี 65 คาดกำไรจะเติบโตดีสุดในกลุ่มพาณิชย์ หลังประเมินว่าผ่านจุดต่ำสุดและเห็นสัญญาณฟื้นตัวจาก SSS ในทุกกลุ่มธุรกิจและทุกประเทศ

ประเด็นสำคัญ

# ตลาดหุ้นสหรัฐพลิกบวก ยุโรปลงหนัก ราคาน้ำมันพุ่งทะยาน

ตลาดหุ้นสหรัฐพลิกกลับมาบวกจากแรงซื้อกลับหุ้น Tech หลังลงแรงในช่วงแรก ขณะที่การรายงาน GDP 4Q64 (ครั้งที่ 2) ขยายตัว 7% ตามคาด และตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกสัปดาห์ที่แล้วเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด ตลาดหุ้นยุโรปลงแรง ราคาน้ำมันพุ่งทะยานหลังรัสเซียเปิดฉากโจมตียูเครน

# ราคาน้ำมันดิบทะลุ 100 เหรียญ/บาร์เรล ในรอบ 8 ปี

WTI ทำจุดสูงสุด 100 เหรียญ/บาร์เรล Brent ทำจุดสูงสุดกว่า 105 เหรียญ/บาร์เรล อย่างไรก็ตาม คาดว่าการขนส่งน้ำมันและพลังงานอื่นๆ จะยังไม่ถูกกระทบจากการโจมตีของรัสเซีย การที่ราคาน้ำมันพุ่งแรงจึงมาจาก sentiment ที่กดดันในระยะนี้

# การรายงานงบ 4Q64 บจ.กำไรส่วนใหญ่ดีกว่าคาด

จากข้อมูลตั้งแต่ 17 ม.ค. – 23 ก.พ. มี บจ.ประกาศงบแล้วราว 302 แห่ง พบว่า บจ. กว่า 41% รายงานกำไรสุทธิ 4Q64 ดีกว่าคาด ขณะที่มี บจ. ราว 31% กำไรตามคาด และอีก 29% กำไรแย่กว่าคาด โดยหุ้นในกลุ่มอาหาร อสังหาฯ การแพทย์ เป็นกลุ่มที่กำไรดีกว่าคาด ส่วนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ปิโตรเคมี สื่อสาร เป็นกลุ่มที่กำไรแย่กว่าคาด

Wealth Strategy

แนะนำหุ้นกู้ตลาดรองที่น่าสนใจ

IRPC หุ้นกู้บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) อายุคงเหลือประมาณ 1.5 ปี อันดับเครดิตหุ้นกู้ระดับ “A-(tha)” เสนอขายผู้ลงทุนทั่วไป และ CPALL หุ้นกู้บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด มหาชน) อายุคงเหลือประมาณ 3 ปี อันดับ เครดิตหุ้นกู้ระดับ “A+” เสนอขายผู้ลงทุนทั่วไป

บทวิเคราะห์วันนี้

AAV – 4Q64: ขาดทุน

CPALL – 4Q64: กำไรปกติเป็นไปตามคาด

OSP – 4Q64: ผลประกอบการเป็นไปตามคาด

TU – 4Q64: กำไรเป็นไปตามคาด

ZEN – 4Q64: กำไรต่ำกว่าคาด

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ก.พ. 2565 เวลา : 10:20:54
05-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 5, 2024, 4:36 pm