เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
อดีต 3 ผู้ว่าธปท. รุมติงรัฐใช้จ่ายแหลก อัดนโยบายประชานิยม จนฐานะการคลังวิกฤติ หวิดเศรษฐกิจดิ่งลงเหว


อดีตผู้ว่าธปท. ติงรัฐ เหตุอัดนโยบายประชานิยม จนกระทบฐานะการคลังระยะยาว หวิดเศรษฐกิจดิ่งลงเหว ชี้ ธปท.ต้องสร้างนโยบายที่จริงจัง และควบคุมให้อยู่


 
 
 
เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2565 นายชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์ อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวในงานสัมมนา “เหลียวหลัง แลหน้า กับผู้ว่าการ ธปท.” ในโอกาสครบรอบ 80 ปี ธปท.ว่า การทำนโยบายการคลังของประเทศ ณ ขณะนี้มีความเป็นห่วงอย่างมาก และภาครัฐตอนนี้อยู่ในฐานะที่น่าเป็นห่วง เพราะมีการทำงบประมาณแบบขาดดุลติดต่อกันมาอย่างยาวนาน ขณะเดียวกันหนี้สาธารณะของประเทศก็เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ต้องเร่งรีบแก้ไข

ขณะเดียวกัน รัฐบาลก็ได้ออกนโยบายต่างๆ ต่อเนื่องมา จนทำให้ประชาชนรู้สึกว่านโยบายประชานิยมเป็นเรื่องธรรมดา มีอะไรก็ใช้จ่ายไป ส่งผลให้ฐานะการคลังซ่อนสิ่งที่เป็นปัญหาในระยะยาวไว้เยอะมาก ตามคำกล่าวของนายชัยวัฒน์ว่า “ภาครัฐตอนนี้ ผมมองว่าได้ทำอะไรต่อเนื่องกันมา จนทำให้คนเชื่อว่า ประชานิยมเป็นเรื่องธรรมดา มีอะไรก็ใช้จ่ายไปเยอะแยะ เอาเข้าจริงๆ ฐานะการคลังตอนนี้ก็ยังซ่อนสิ่งที่เป็นปัญหาระยะยาวไว้เยอะแยะมาก เมื่อไหร่การคลังไม่สามารถดูแลตัวเองให้ดีกว่านี้ ภาระก็จะตกมาที่นโยบายการเงิน”

“เราก็ต้องพยายามออกแรง ผู้ว่าการ ธปท. ก็ต้องพยายามพูดคุยกับรัฐบาล พยายามทำหน้าที่ของเราให้มากที่สุด แล้วถ้าเมื่อไหร่มีความจำเป็น ชัดเจนว่าเราจะต้องทำนโยบายเข้มงวด แบบที่คนอื่นไม่ชอบ ก็ต้องใจแข็งที่จะทำ เพราะถ้าไม่มีเรา (ธปท.) เป็นด่านสุดท้าย ก็ไม่รู้ว่าเศรษฐกิจจะตกเหวไปอยู่ที่ไหน” นายชัยวัฒน์กล่าว

ส่วนสิ่งที่อยากฝากผู้บริหาร ธปท. ยุคปัจจุบัน นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ต้องมีความเชื่อมั่นในหลักการที่ถูกต้อง มีจุดยืน และกล้าทำนโยบายที่ยาก ไม่เป็นที่นิยม แต่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม

ด้าน ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ อดีตผู้ว่า ธปท. เปิดเผยว่า การทำนโยบายการคลังขณะนี้ เหมือนไม่มีนโยบาย เป็นการใช้เงินไปเรื่อยๆ ไม่เคยคิดว่าจะขาดดุลเท่าไร และขาดดุลงบประมาณควรมีน้ำหนักแค่ไหนถึงจะเพียงพอ ฉะนั้นประเทศชาติตอนนี้ ต้องเน้นเรื่องการมีนโยบายการคลังที่จริงจัง ขณะที่การทำนโยบายการเงิน ต้องเน้นกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อต่อไป แต่ต้องสนับสนุนเศรษฐกิจให้เติบโตพอสมควร เพื่อให้รัฐบาลสามารถจัดเก็บภาษีได้

“ปัญหาคือ ตอนนี้คนดำเนินนโยบายการคลัง เขาไม่ดำเนินนโยบายอย่างที่สมควร ถ้าดำเนินนโยบายการคลังอย่างที่ควร แล้วนโยบายการเงินสนับสนุน ก็จะหมดปัญหาไป อยู่ที่ผู้นำรัฐบาลมากกว่าที่จะคิดเรื่องนี้หรือไม่คิด” ม.ร.ว.ปรีดิยาธรกล่าว

นอกจากนี้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธรยังกล่าวแนะนำ ธปท.อีกด้วยว่า อยากให้ธปท. ฟังความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางเศรษฐกิจ ประสานงานกับกระทรวงการคลัง และ รมว.คลัง แล้วค่อยนำความเห็นมาคิดประกอบการทำนโยบาย ไม่ต้องคำนึงถึงผู้มีอำนาจหรือนักการเมือง ขณะเดียวกัน ต้องดูแลธนาคารพาณิชย์เหมือนลูก ไม่ใช่ศัตรู เพราะธนาคารพาณิชย์มีหน้าที่สำคัญในการช่วยดูแลเรื่องเศรษฐกิจ

ส่วนด้าน ดร.ประสาร ไตรรัตน์วรกุล อดีตผู้ว่า ธปท.กล่าวว่า ปัญหาใหญ่ตอนนี้ไม่ใช่เรื่องโครงสร้างเศรษฐกิจ แต่เป็นเรื่องระบบยุติธรรม หรือธรรมาภิบาลของประเทศ อย่างหลักๆ คือ เรื่องของการเมืองการปกครอง ซึ่งมีคนจำนวนไม่น้อยเชื่อว่าธรรมาภิบาลไม่ดี จึงเกิดการขัดขวาง ไม่เห็นด้วย จึงต้องมาคิดกันใหม่ ปรับรูปแบบการบริหารราชการใหม่

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 เม.ย. 2565 เวลา : 01:27:18
02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 6:07 am