เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
กลยุทธ์การลงทุน "ยังอยู่ในช่วงรีบาวด์และได้งบฯ แบงก์หนุน"


 
คาด SET ยังฟื้นตัวได้ต่อจากการรีบาวด์ทางเทคนิค และผลการดำเนินงานกลุ่มแบงก์ เป็นปัจจัยช่วยหนุนดัชนี แนวต้านอยู่ที่ 1688 และ 1695 จุด แต่ในภาพรวม มองดัชนีจะมีupside ที่จากัดบริเวณ 1700 จุด เนื่องจากยังเผชิญปัจจัยลบหลัก เรื่อง Stagflation และนโยบายการเงินที่ตึงตัว ด้านแนวรับอยู่ที่ 1674 และ 1665 จุด หากต่ำกว่าเป็นลบกลยุทธ์ Selective Buy ในหุ้นเชิงรับที่มีคุณภาพ มีปัจจัยบวกเฉพาะเพื่อลดความผันผวนของพอร์ตลงทุน

ประเด็นสำคัญ
# ตลาดหุ้นสหรัฐปิดผสมผสาน ยุโรปปรับขึ้น ราคาน้ามันฟื้น DJIA ปรับขึ้น หนุนจากงบ 1Q65 ของ P&G ที่ดีกว่าคาด ส่วน S&P500 และ Nasdaq ลดลง กดดันจาก Netflix ที่ราคาลงแรงกว่า 35% หลังจานวนผู้สมัครสมาชิกใหม่ลดลงกว่า 2 แสนรายใน 1Q65 ด้านตลาดหุ้นยุโรปปรับเพิ่มขึ้น ส่วนราคาน้ำมัน ฟื้นตัว หลังสต็อกน้ามันดิบสหรัฐลดลงสวนทางที่คาด

# งบ 1Q65 หุ้นธนาคารที่ประกาศออกมาดีกว่าคาดโดย KKP กาไร +2%QoQ +41%YoY จากการตั้งสารองต่ากว่าคาด สินเชื่อเติบโตดี ส่วน BAY กำไร +16%QoQ+14%YoY จากการตั้งสารองต่ากว่าคาด สินเชื่อเติบโตเล็กน้อยTTB กำไร +14%QoQ +15%YoY จาก OPEX ต่ากว่าคาดส่วน KBANK กำไรตามคาด +13%QoQ + 6%YoY และวันนี้มีการรายงานงบของ KTB เราคาด +28%QoQ +13%YoY

# ก.พลังงานเตรียมปรับขึ้นราคาน้ามันดีเซล หลัง 1 พ.ค. นี้คาดจะส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตและต้นทุนขนส่ง โดยประเมินว่ากลุ่มที่ได้รับผลกระทบเชิงลบ คือ กลุ่มขนส่ง วัสดุก่อสร้าง บรรจุภัณฑ์

ล็อคเป้ำลงทุน
> ช่วงสั้นตลาดยังขาดปัจจัยหนุนใหม่ๆ ทำให้ Upside จำกัดที่บริเวณ 1700 จุด ในทางกลับกันมองดัชนีเปิด Downside จากความเสี่ยงภายนอก อาทิ การเร่งขึ้นดอกเบี้ยของเฟด, ราคาน้ำมันที่ยังทรงตัวสูง ขณะที่ในประเทศยังต้องจับตาจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นหลังสงกรานต์ กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนา “รอจังหวะซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว ไม่ไล่ราคา” ในหุ้นเชิงรับที่มีคุณภาพ และ/หรือ มีปัจจัยบวกเฉพาะ เพื่อลดความผันผวนของพอร์ตลงทุน ดังนี้
 
> Core Portfolio : คงน้ำหนักพอร์ตไว้ที่ 50% โดย Let Profit Run หุ้นที่ผลการดาเนินงานมีแนวโน้มเติบโตดี มีผลกระทบจากัดจากปัจจัยภายนอก KBANK AMATA LH GULF ADVANC ONEE

> Weekly Portfolio : เก็งกำไร 25% ใน 1) หุ้นที่ได้รับผลกระทบจากเงินเฟ้อจากัด เลือก ADVANC BDMS GULF 2) หุ้นที่ได้อานิสงส์บวกการบริโภคภาคเอกชนไทยฟื้นตัว เลือก CPALL BJC AH LH ZEN และ 3) หุ้น Low Beta และให้ Div. Yield สูงเกินปีละ 7% เลือก TISCO (XD 29 เม.ย. นี้)

> ช่วงสั้นแนะนาเพิ่มความระมัดระวังการลงทุนสาหรับหุ้นเปิดเมือง (AOT MINT AWC CENTEL ERW) ซึ่งแม้จะได้อานิสงส์บวกจากแผนเปิดประเทศในครึ่งปีหลัง แต่ช่วงสั้นมีความกังวลจานวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 จะสูงขึ้นหลังสงกรานต์ รวมทั้งหุ้นกลุ่มขนส่ง,วัสดุก่อสร้าง, บรรจุภัณฑ์ ที่ได้รับผลกระทบเชิงลบอย่างมีนัยฯ จากต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้นซึ่งมีโอกาสถูก Downgrade Earning หลังประกาศงบ 1Q65

> Daily Focus : GFPT คาด 1Q65 กำไรเติบโตดีสุดในกลุ่มอาหาร และยังมีโมเมนตัมดีต่อเนื่องใน 2Q65 จากยอดขายและมาร์จิ้นที่ดีขึ้น และ KBANK กำไร 1Q65เติบโต 6%YoY และ 13%QoQ จากการขยายตัวของสินเชื่อ ส่วนปี 65 คาดกำไร +16%YoY ได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาขึ้น และความเสี่ยง Downside ต่อคุณภาพสินทรัพย์อยู่ในระดับจัดการได้

Wealth Strategy
แนะนำหุ้นกู้ตลาดรองที่น่าสนใจ IRPC บริษัท ไออาร์พีซี จากัด (มหาชน) อายุคงเหลือประมาณ 1.5 ปี อันดับเครดิตหุ้นกู้ระดับ “A-(tha)” เสนอขายผู้ลงทุนทั่วไป และ CPF หุ้นกู้บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จากัด (มหาชน) อายุคงเหลือประมาณ 2 ปี อันดับเครดิตหุ้นกู้ระดับ “A+” เสนอขายผู้ลงทุนทั่วไป
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 เม.ย. 2565 เวลา : 11:46:00
04-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 4, 2024, 5:53 pm