ข่าวประชาสัมพันธ์
กรมการขนส่งทางบก เปิดให้ยื่นคำขอรับจัดสรรอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการที่ประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนน โดยนำรายได้จากการประมูลทะเบียนรถเลขสวยมาใช้ เปิดรับคำขอตั้งแต่บัดนี้ ถึงวันที่ 17 พ.ค. 65


 
นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เผยว่า กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) นำรายได้ส่วนหนึ่งจากการประมูลหมายเลขทะเบียนรถเลขสวย มาจัดสรรเป็นค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการที่ประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนน และฟื้นฟู เยียวยา ให้ผู้พิการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถช่วยเหลือตนเองได้กลับมาใช้ชีวิตประจำวันและทำงานได้อย่างมีศักยภาพ ด้วยอุปกรณ์ที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน มีความเหมาะสมกับสภาพร่างกายของผู้พิการมากที่สุด และผ่านการพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้ผู้พิการได้รับประโยชน์สูงสุด เช่น เครื่องผลิตออกซิเจน เครื่องดูดเสมหะ เตียง ขาเทียม แขนเทียม โลหะดามขา รถสามล้อโยก รถเข็น และรถเข็นไฟฟ้า เป็นต้น โดยในปี 2565 กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) ได้เตรียมจัดสรรเงินเป็นค่าอุปกรณ์เพื่อการยังชีพแก่ผู้พิการ ที่ประสบภัยประมาณ 220 ล้านบาท ทั้งนี้ผู้ที่จะขอรับการจัดสรรต้องเป็นผู้พิการอันเนื่องมาจากการประสบภัยจากการ ใช้รถใช้ถนนที่ไม่เคยได้รับอุปกรณ์ประเภทเดียวกันจากหน่วยงานอื่นมาก่อน หรือ เคยได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานอื่นแต่ต้องเกิน 3 ปีขึ้นไป นับวันที่ยื่นคำขอ เว้นแต่เป็นอุปกรณ์คนละประเภทกับที่เคยได้รับความช่วยเหลือ และเป็นผู้ไม่เคยฝ่าฝืนเงื่อนไขของกรมการขนส่งทางบกเกี่ยวกับการจัดสรรเงินเป็นค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการ สามารถยื่นคำขอได้ตั้งแต่บัดนี้ ถึงวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 ณ สำนักงานกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน กรมการขนส่งทางบก และสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกจังหวัด
 

 
อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับเอกสารประกอบการยื่นคำขอ ภาพถ่ายบัตรประจำตัวประชาชน หรือหลักฐานแสดงตนอื่นใดที่ทางราชการออกให้, ภาพถ่ายบัตรประจำตัวผู้พิการ(ถ้ามี), รูปถ่ายของผู้พิการ ที่แสดงให้เห็นถึงความพิการอย่างชัดเจนในลักษณะที่แตกต่างกัน ขนาดไม่น้อยกว่า 3×5 นิ้ว และมีอายุไม่เกิน 3 เดือน อย่างน้อย 3 รูป ในกรณีที่ผู้พิการมีอุปกรณ์ช่วยเหลืออยู่แล้ว ให้แนบรูปถ่ายอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการที่มีอยู่ในปัจจุบัน ขนาดไม่น้อยกว่า 3×5 นิ้ว อย่างน้อยจำนวน 1 รูป กรณีขออุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการเป็นรถนั่งไฟฟ้า ต้องแนบรูปถ่ายสภาพพื้นที่บริเวณที่พักอาศัย หรือบ้านพักโดยรอบขนาดไม่น้อยกว่า 3×5 นิ้ว อย่างน้อยจำนวน 2 รูป มาด้วย, ประวัติทางการแพทย์จากทะเบียนผู้ป่วย (OPD Card) หรือหลักฐานที่ราชการออกให้ หรือ หลักฐานได้รับการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันภัย หรือ กองทุนทดแทนผู้ประสบภัยที่สามารถยืนยัน หรือบ่งบอกได้ว่าความพิการนั้นเกิดจากอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนน

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวทิ้งท้ายว่า ผู้เข้าร่วมประมูลทะเบียนรถเลขสวยจึงนับว่ามีส่วนร่วมสร้างกุศลในการลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนและช่วยเหลือผู้พิการที่ประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนนอีกทางหนึ่งด้วย สำหรับผู้ที่ต้องการขอรับการจัดสรรหรือครอบครัว ขอเตือนอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้างอาสาให้ความช่วยเหลือ โดยเด็ดขาด ด้วยกระบวนการของทางราชการสะดวก รวดเร็ว โปร่งใส เป็นธรรม สามารถดำเนินการได้ด้วยตนเอง สอบถามเพิ่มเติมโทรสายด่วน 1584 หรือ 0-2271-8888 ต่อ 2511-2515 หรือ ณ สำนักงานกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน กรมการขนส่งทางบกและ สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 พ.ค. 2565 เวลา : 11:44:52
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 4:41 pm