หุ้นทอง
ลงทุนหุ้นปัจจัย 4 ธุรกิจพื้นฐานต่อการดำรงชีวิต


พื้นฐานการดำรงชีวิตของมนุษย์ในทุกยุคทุกสมัย ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเป็นไปในทิศทางใดก็ตาม หากขาด “ปัจจัย 4” ไปเป็นเวลานานจะไม่สามารถใช้ชีวิตต่อได้เลย ซึ่งได้แก่ อาหาร ที่อยู่อาศัย เครื่องนุ่มห่ม และยารักษาโรค

 
ในโลกของการลงทุนมีหุ้นที่เกี่ยวข้องกับ “ปัจจัย 4” ให้เลือกลงทุน ซึ่งหุ้นกลุ่มดังกล่าวโดยส่วนใหญ่จัดเป็นหุ้นประเภท Defensive Stock หรือเป็นหุ้นตั้งรับ หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการเพิ่มความมั่นคงในการลงทุน ลองมาดูหุ้นในแต่ละปัจจัยไปพร้อม ๆ กัน ว่ามีอะไรบ้าง
 
1. อาหาร
         
เป็นสิ่งที่มนุษย์จะต้องบริโภคเพื่อให้มีพลังงานไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งหากแบ่งประเภทของหุ้นที่เกี่ยวกับอาหาร ในที่นี้ แบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่
 
• ร้านอาหาร หากเราต้องการเป็นเจ้าของร้านอาหาร ตลาดหุ้นไทยอย่าง SET มีให้เลือกลงทุน เช่น CENTEL, M, MINT เป็นต้น
 
• เครื่องดื่ม หลังจากที่เรารับประทานอาหารเสร็จ หรือหากรู้สึกคอแห้ง ก็จะขาดสิ่งนี้ไปไม่ได้เลย หุ้นที่เกี่ยวข้อง เช่น CBG, ICHI, SSC, TACC เป็นต้น
 
• อาหารแปรรูป หรือที่เรารู้จักคือ ขนมขบเคี้ยว เวลาเราอ่านหนังสือ หรือดูหนัง ในบางครั้งเมื่อต้องการอาหารมารองท้องก่อนกินข้าวมื้อหลัก ขนมขบเคี้ยว มักจะเป็นอาหารที่หลาย ๆ คนนึกถึง หุ้นที่เกี่ยวข้อง เช่น CPF, TKN, GFPT, TU เป็นต้น
 
• วัตถุดิบ เวลาที่เรารับประทานอาหารในแต่ละมื้อ หากไม่มีเครื่องปรุงเป็นส่วนผสมของอาหาร รสชาติก็คงจะจืดน่าดู หุ้นที่เกี่ยวข้อง เช่น RBF, NRF, SAUCE, KTIS เป็นต้น

ธรรมชาติของหุ้นกลุ่มนี้ มักผันผวนตามราคาของสินค้าโภคภัณฑ์และราคาวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต จึงทำให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เน้นการกระจายความเสี่ยงของฐานรายได้และกำไรที่ธุรกิจขั้นปลาย ซึ่งมีอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงกว่า และมีเสถียรภาพที่ดีกว่า
 
2. ที่อยู่อาศัย
         
เป็นที่ๆ นอกจากจะสามารถหลบภัยต่างๆ ได้แล้ว ยังเป็นที่สำหรับพักอาศัยและยิ่งในยุค COVID-19 ยังสามารถเป็นที่ทำงานสำหรับใครหลายๆ คนได้อีกด้วย หุ้นที่เกี่ยวข้องกับที่อยู่อาศัย ได้แก่ AP, BLAND, LH, LPN, SIRI เป็นต้น
สำหรับหุ้นกลุ่มนี้ สิ่งที่ควรดูก่อนตัดสินใจเข้าลงทุน คือ

1.) ยอดขาย แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ
• Presale เป็นยอดที่เกิดจากการทำสัญญาซื้อขายของลูกค้า
• Backlog เป็นยอดที่รอรับรู้รายได้จากการโอน
 
2.) สภาพคล่อง เพื่อดูว่าธุรกิจดำเนินด้วยเงินกู้เยอะแค่ไหนเมื่อเทียบกับสินทรัพย์ทั้งหมดที่มีอยู่
 
3.) ความสามารถในการจ่ายดอกเบี้ย เนื่องจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ มีการกู้หนี้มา ก็จะต้องจ่ายดอกเบี้ยด้วย
 
3. เครื่องนุ่งห่ม
         
สภาวะอากาศมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด การที่เรามีเครื่องนุ่มห่มอย่างเสื้อผ้า กางเกง กระโปรง นอกจากทำให้เราสามารถอยู่รอดจากสภาวะอากาศแล้ว ยังเป็นเครื่องประดับช่วยให้เรามีบุคลิกภาพที่ดีอีกด้วย หุ้นที่อยู่ในกลุ่มนี้ ได้แก่ MC, TNL เป็นต้น
         
สำหรับหุ้นกลุ่มนี้ สิ่งที่ใช้ในการคัดเลือกหุ้นเบื้องต้น คือ อัตรากำไรขั้นต้น และอัตรากำไรสุทธิ เพื่อดูว่าบริษัทมีการจัดการต้นทุนสินค้าเป็นอย่างไร
 
4. ยารักษาโรค
         
หากเราเป็นไข้ ไม่สบาย หรือมีโรคต่างๆ การที่มนุษย์มียาหรือได้รับการรักษาเป็นสิ่งที่จะช่วยบรรเทาหรือรักษาอาการเจ็บไข้ได้ป่วยให้หายขาดได้ หุ้นในกลุ่มนี้ มีโรงพยาบาล ได้แก่ BDMS, EKH, BH หรืออาหารเสริมอย่าง MEGA หรือหุ้นเครื่องมือทางการแพทย์อย่าง WINMED, TM, SMD และ STGT เป็นต้น
         
ในการคัดเลือกหุ้นกลุ่มนี้เข้าพอร์ตการลงทุน ถึงแม้กลุ่มนี้จะได้รับอานิสงค์จากเรื่องของสัดส่วนประชากรที่กำลังเข้าสู่วัยสูงอายุมากขึ้น แต่หากโรงพยาบาลจะขยายสาขา จะต้องมีการจัดโครงสร้างทางการเงินที่เหมาะสม โดยสามารถดูได้จากอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น ยิ่งค่าดังกล่าวสูง ก็ยิ่งเสี่ยงมาก
 
         
ในการคัดหุ้นทั้ง 4 กลุ่มดังกล่าว สามารถใช้อัตราส่วนทางการเงินประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น อัตราหมุนเวียนของสินค้าคงเหลือ (Inventory turnover), อัตรากำไรสุทธิ (Net profit margin), อัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ (Return On Assets), อัตราผลตอบแทนจากส่วนของผู้ถือหุ้น (Return On Equity), อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (Debt to Equity ratio), อัตราส่วนความสามารถในการจ่ายดอกเบี้ย (Interest coverage ratio) มาช่วยในการคัดเลือกในการคัดเลือกในเบื้องต้นได้

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 พ.ค. 2565 เวลา : 10:21:18
28-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 28, 2024, 12:15 pm