อสังหาริมทรัพย์
การเคหะแห่งชาติ มุ่งพลิกวิกฤตเป็นโอกาส พัฒนาวิสาหกิจชุมชน รุกตลาดออนไลน์


การเคหะแห่งชาติเปิดตัวเว็บไซต์ “พม.พารวย สร้างงาน สร้างรายได้” หรือ www.pormorpharuay.com ขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนด้วยส่งเสริมส่งเสริมอาชีพและผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะทำการตลาดให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชนได้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าได้ง่ายขึ้น และยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในชุมชนให้เติบโตอย่างยั่งยิน

 

 
นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวถึง จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มาตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลาเกือบสองปี มีผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวจำนวนมาก รวมไปถึงผู้อยู่อาศัยในชุมชนของการเคหะแห่งชาติที่ถูกลดเวลาการทำงาน ลดค่าจ้าง หรือถูกเลิกจ้างในที่สุด ส่งผลให้เศรษฐกิจในครัวเรือนไม่คล่องตัวเหมือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบมากกว่าคนทั่วไป พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ทุกภาคส่วนบูรณาการความร่วมมือในการช่วยเหลือประชาชนตามบทบาทภารกิจของแต่ละหน่วยงาน และ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จึงมอบนโยบายให้การเคหะแห่งชาติ เร่งหามาตรการที่ส่งเสริมการสร้างอาชีพเพื่อรองรับประชาชนกลุ่มเป้าหมาย เพื่อเยียวยาและฟื้นฟูอาชีพและเศรษฐกิจของประชาชน รวมทั้งสนับสนุนให้ประชาชนทั่วไปได้มีการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับครัวเรือนอย่างเป็นรูปธรรม

การเคหะแห่งชาติจึงจัดทำโครงการส่งเสริมอาชีพและผลิตภัณฑ์ชุมชนของการเคหะแห่งชาติ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีเป้าหมายที่ต้องการยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนที่อยู่ในความรับผิดชอบของการเคหะแห่งชาติ พร้อมกำหนดแนวทางการทำงานเพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัยปัจจุบัน โดยส่งเสริมอาชีพและผลิตภัณฑ์ชุมชนของการเคหะแห่งชาติ ผ่านเว็บไซต์ “พม.พารวย สร้างงาน สร้างรายได้” หรือ www.pormorpharuay.com และแฟนเพจเฟซบุ๊ก “พม.พารวย สร้างงาน สร้างรายได้” ซึ่งการเคหะแห่งชาติได้สร้างช่องทางดังกล่าวขึ้นมาเพื่อเป็นตัวกลางในการประชาสัมพันธ์สินค้าชุมชนในความรับผิดชอบของการเคหะแห่งชาติทั่วประเทศ ทำให้ประชาชนทุกเพศ ทุกวัย สามารถเข้าถึงสินค้าชุมชนได้ง่ายขึ้น อีกทั้งช่วยกระตุ้นและต่อยอดการสร้างรายได้ สร้างชุมชน ทำให้เศรษฐกิจในชุมชนและสังคมดีขึ้น มีความเป็นอยู่ที่ดี ก่อเกิดชุมชนเข้มแข็งและยั่งยืน

“โครงการรังสิต คลอง 10/12 เป็นอีกหนึ่งชุมชน ที่โดดเด่นในเรื่องการมีส่วนร่วมของผู้อยู่อาศัยในชุมชนที่รวมตัวกันทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชุมชน ทั้งปลูกผัก รีไซเคิล รับซื้อน้ำมันเก่า รวมไปถึงการรวมกลุ่มกันผลิตและจำหน่ายสินค้าชุมชน จนนำไปสู่การจัดตั้งวิสาหกิจชุมชนที่ใช้ชื่อว่า “กลุ่มรักษ์สิ่งแวดล้อม” ซึ่งการเคหะแห่งชาติได้สนับสนุนการฝึกอาชีพโดยบูรณาการความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชนในการสร้างองค์ความรู้และทักษะอาชีพที่เป็นประโยชน์แก่ผู้อยู่อาศัย เพื่อนำไปต่อยอดในการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว”

นางสาวคัทธีญา ผาคำ ประธานกรรมการกลุ่มวิสาหกิจชุมชน โครงการรังสิต คลอง 10/2 การรวมกลุ่มกันของคนในชุมชนเริ่มมาจากที่การเคหะแห่งชาติจัดกิจกรรมในวันสำคัญและประเพณีต่าง ๆ ทำให้ผู้อยู่อาศัยมีสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน มีความรัก ความผูกพันเหมือนคนในครอบครัวเดียวกัน รวมถึงการจัดอบรมฝึกอาชีพที่ทำให้หลายคนมีทักษะและความเชี่ยวชาญมากพอที่จะนำมาประกอบอาชีพได้ โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุที่อยากใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และมีรายได้เป็นของตนเองโดยไม่ต้องพึ่งพาลูกหลาน จึงได้รวมกลุ่มกันจัดตั้งวิสาหกิจชุมชนที่ชื่อว่า “กลุ่มรักษ์สิ่งแวดล้อม” และดำเนินการผลิต-จำหน่ายสินค้าชุมชนภายใต้แบรนด์ “เอื้อรักษ์” ประกอบด้วย ผงพอกลดปวด ด้วยสูตรแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบึงสนั่น ไม้กวาดรักษ์ ผลิตจากขวดพลาสติกเหลือใช้ในชุมชน น้ำยาล้างจาน ถนอมมือ และไข่เค็มดองน้ำสมุนไพร ซึ่งผลิตภัณฑ์ล้วนแต่เป็นสินค้ามีคุณภาพ ดีต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม ตามสโลแกน “เอื้อรักษ์ สินค้าดีเพื่อคุณ เพื่อชุมชน เพื่อโลกของเรา”

ต้องขอขอบคุณการเคหะแห่งชาติที่สนับสนุนกันมาตั้งแต่เริ่มต้น จนถึงตอนนี้ก็ยังเข้ามาช่วยในเรื่องนำสินค้าแบรนด์ “เอื้อรักษ์” จำหน่ายในเว็บไซต์และแฟนเพจเฟซบุ๊ก “พม.พารวย สร้างงาน สร้างรายได้” ซึ่งทำให้มีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น จากเมื่อก่อนที่ขายกันแค่ในชุมชน หรือไปออกร้านตามสถานที่ต่างๆ แต่ตอนนี้อยู่ที่ชุมชนก็มีคนโทรมาสั่งสินค้า ทำให้ไม่ต้องเสียค่าเช่าที่หรือค่าเดินทางจำนวนมาก ”

สำหรับชุมชนของการเคหะแห่งชาติที่อยากเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าชุมชนผ่านทางเว็บไซต์เว็บไซต์และแฟนเพจเฟซบุ๊ก “พม.พารวย สร้างงาน สร้างรายได้” สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ฝ่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต ชุมชน และความรับผิดชอบต่อสังคม โทร. 0 2351 7723 หรือ Call Center 1615 นายทวีพงษ์ กล่าวในที่สุด

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 พ.ค. 2565 เวลา : 20:55:58
07-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 7, 2024, 9:47 pm