เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บล.ไทยพาณิชย์วิเคราะห์กลยุทธ์การลงทุน "มีมุมมองแบบระมัดระวังไม่ไล่ราคา"


 
แม้ SET ได้ Sentiment บวก จากมุมมองของตลาดว่าเงินเฟ้อได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว อย่างไรก็ตาม เรายังคงมีมุมมองแบบระวัง ไม่ไล่ราคา เนื่องจากความเสี่ยงวิกฤตอาหารโลก อาจส่งผลต่อเงินเฟ้อให้ยังยืนระดับสูง หรือเร่งตัวต่อ ด้านแนวโน้ม SET ระวังแรงขายทำกำไรจากแนวต้าน 1650-1660 จุด ส่วนแนวรับอยู่ที่ 1625 และ 1612 จุด ตามลำดับ

ประเด็นสำคัญ

• ดัชนี PCE ทั่วไป เม.ย. สหรัฐ +6.3%YoY ชะลอลงจาก มี.ค. ที่ +6.6%YoY ซึ่งสูงสุดในรอบ 40 ปี ส่งสัญญาณเงินเฟ้อผ่านจุดสูงสุดแล้ว

• พาณิชย์รายงานส่งออก เม.ย. โต 10%YoY ต่ำกว่าที่คาด 14.6% เนื่องจากสงครามทำให้เกิดการชะงักของ supply chain และจีนล็อกดาวน์หลายเมือง

• สัปดาห์นี้ติดตาม EU summit 30-31 พ.ค. ประชุมOPEC+ 2 มิ.ย. และตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร-อัตราว่างงาน พ.ค. ของสหรัฐ 3 มิ.ย.

กลยุทธ์การลงทุน

แม้ช่วงสั้น SET จะฟื้นตัวบนความคาดหวังจากจีนเริ่มกระตุ้นเศรษฐกิจและคลายล็อกดาวน์มากขึ้น แต่ตลาดยังมีความผันผวน โดยมองจะจบรอบขาลงหรือปรับฐานจะต้องมีภาพของเศรษฐกิจที่ผ่านจุดต่ำสุดก่อน ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy” ในหุ้นปลอดภัยและมีคุณภาพดีเป็นหลัก

ล็อคเป้าลงทุน

Weekly Portfolio : เรายังมีมุมมองระมัดระวังต่อการลงทุน จากปัจจัยภายนอกที่ยังมีความไม่แน่นอน ดังนั้นจึงแนะนำเลือกลงทุนในหุ้นพื้นฐานดีที่มีโมเมนตัมกำไรดีต่อเนื่องหรือมีปัจจัยบวกเฉพาะ ดังนี้

1) หุ้นที่กำไร 1Q65 ดีเกินคาด และ 2Q65 โมเมนตันกำไรดีต่อเนื่อง เลือก IVL AMATA MTC CPALL

2) หุ้นที่กำไรผ่านจุดแย่สุดไปแล้ว และจะเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นตั้งแต่ 2Q65 เลือก OSP

3) หุ้นที่คาดได้ประโยชน์จากสหรัฐมีแผนยุติสงครามการค้ากับจีนหรือลดภาษีน าเข้าสินค้าจีนซึ่งจะทำให้กิจกรรมทาง ศก. ดีขึ้น เลือก AH DELTA

Daily Focus

DELTA ได้โมเมนตัมบวกจากแรงซื้อกลับในหุ้นเทคโนโลยีทั่วโลกขณะที่ปี 65 คาดกำไรพลิกโตเด่น YoY เนื่องจากอยู่ในห่วงโซ่อุปทานในธุรกิจ New S-Curve ซึ่งอุปสงค์มีแนวโน้มเติบโตสูงในระยะยาว

CRC ได้ประโยชน์จากการที่รัฐผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ต่อเนื่อง โดย 2Q65 คาดผลประกอบการฟื้นตัว YoY กลับมามีกำไรจากยอดขายและรายได้ค่าเช่าที่ดีขึ้น รวมทั้งมีมาร์จิ้นที่กว้างขึ้น ส่วนปี 65 คาดกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นแตะ 5.0 พันลบ. จากปีก่อนที่ทำได้เพียง 59 ลบ.
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 พ.ค. 2565 เวลา : 11:26:11
03-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 3, 2024, 11:01 am