เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บล.ไทยพาณิชย์วิเคราะห์กลยุทธ์การลงทุน "ไม่ไล่ราคา รอซื้อเมื่ออ่อนตัว"


 
SET และตลาดหุ้นอื่นๆ ปรับขึ้นจากความคาดหวังเงินเฟ้อที่จะชะลอตัว อย่างไรก็ตาม เรามองเร็วไปถึงความคาดหวังนี้ จากราคาน้ำมันที่ยังยืนในระดับสูงและวิกฤตอาหารโลก ส่งผลให้เงินเฟ้อมีโอกาสเร่งตัวได้ต่อ ทำให้มุมมองด้านการลงทุน ยังเป็นแบบระมัดระวังไม่ไล่ราคา โดยการเข้าซื้อให้รออ่อนตัวก่อน ด้านแนวโน้ม SET มีแนวต้านถัดไปที่ 1660-1668 จุด ส่วนแนวรับอยู่ที่ 1642 และ 1632 จุด 

ประเด็นสำคัญ

ราคาน้ำมันพุ่ง หลังกลุ่ม EU มีมติระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย สัดส่วนกว่า 2 ใน 3 และยังระงับการทำธุรกรรมกับธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซีย

• เซี่ยงไฮ้ประกาศยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่ 1 มิ.ย. นี้ และออกมาตรการฟื้นฟู ศก. ช่วยเหลือภาคธุรกิจ ลดภาษี อนุมัติก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน

• กบน. เห็นชอบปรับขึ้นราคาน้ ามันดีเซล 1 บ./ลิตร เป็น 33 บ./ลิตร ตั้งแต่วันนี้ หลังกองทุนน้ำมันฯ ติดลบ 8.1 หมื่นลบ. และจะพิจารณาอีกครั้ง 6 มิ.ย. นี้

กลยุทธ์การลงทุน

แม้ช่วงสั้น SET จะฟื้นตัวบนความคาดหวังจากจีนเริ่มกระตุ้นเศรษฐกิจและคลายล็อกดาวน์มากขึ้น แต่ตลาดยังมีความผันผวน โดยมองจะจบรอบขาลงหรือปรับฐานจะต้องมีภาพของเศรษฐกิจที่ผ่านจุดต่ำสุดก่อน ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy” ในหุ้นปลอดภัยและมีคุณภาพดีเป็นหลัก

ล็อคเป้าลงทุน

Weekly Portfolio : เรายังมีมุมมองระมัดระวังต่อการลงทุนจากปัจจัยภายนอกที่ยังมีความไม่แน่นอน ดังนั้นจึงแนะนำเลือกลงทุนในหุ้นพื้นฐานดีที่มีโมเมนตัมกำไรดีต่อเนื่องหรือมีปัจจัยบวกเฉพาะ ดังนี้

1) หุ้นที่กำไร 1Q65 ดีเกินคาด และ 2Q65 โมเมนตันกำไรดีต่อเนื่อง เลือก IVL AMATA MTC CPALL

2) หุ้นที่กำไรผ่านจุดแย่สุดไปแล้ว และจะเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นตั้งแต่ 2Q65 เลือก OSP

3) หุ้นที่คาดได้ประโยชน์จากสหรัฐมีแผนยุติสงครามการค้ากับจีนหรือลดภาษีนำเข้าสินค้าจีนซึ่งจะทำให้กิจกรรมทาง ศก. ดีขึ้น เลือก AH DELTA

Daily Focus

AMATA มองผลประกอบการปีนี้จะกลับมาเติบโตโดดเด่นจากฐานต่ำและธุรกิจการขายที่ดินที่มีแนวโน้มเติบโตสูงบนต้นทุนที่ควบคุมได้ ส่วนBacklog ในมือยังคงแข็งแกร่ง พร้อมคาดหวังการลดข้อจำกัดเดินทางระดับภูมิภาคจะช่วยหนุนยอดโอนตั้งแต่ 3Q65

TIDLOR 2Q65 ผลประกอบการมีแนวโน้มเติบโตทั้ง YoY และ QoQ ขณะที่ทั้งปี 65 คาดกำไรเติบโต 25%YoY จากสินเชื่อที่เติบโตดีและรายได้ค่าธรรมเนียมเติบโตแข็งแกร่ง ส่วน NIM จะอยู่ในระดับทรงตัว
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 31 พ.ค. 2565 เวลา : 11:31:32
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 3:54 pm