วิทยาศาสตร์
รพ.สุรินทร์ เปิดตัวเครื่องฉายรังสีใหม่ เพิ่มประสิทธิภาพรักษาผู้ป่วยมะเร็ง


รพ.สุรินทร์ เปิดตัวเครื่องฉายรังสี Harmony Pro ยกระดับการรักษา เพื่อแบ่งเบาการรักษาผู้ป่วยมะเร็งในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น ผู้ป่วยชาวไทยจะสามารถเข้าถึงนวัตกรรมการรักษามะเร็งที่มีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น

 
เครื่องฉายรังสี Harmony Pro  ถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการในการฉายรังสีบำบัด โดยผสานคุณสมบัติที่สำคัญได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งประสิทธิภาพการทำงาน ความแม่นยำ และความสามารถรอบด้าน ที่จะช่วยให้แพทย์สามารถใช้เทคนิคล้ำสมัยที่หลากหลายนี้ เพื่อรักษาโรงมะเร็ง โดยอาการบ่งชี้ส่วนใหญ่ที่พบ เช่น เต้านม ปอด อุ้งเชิงกราน และ มะเร็งที่ศีรษะ และคอได้

ด้วยความสามารถในการฉายรังสีรักษาที่ครอบคลุมทุกด้าน ทั้งระยะเวลาในการรักษาที่สั้นลงถึง 25% รวมทั้งแบบโครงสร้างห้อง ที่เล็กกว่าเครื่องฉายรังสีทั่วไปกว่า 30% ซึ่งเครื่องฉายรังสี Harmony Pro ที่มีทั้งความแม่นยำและความสามารถรอบด้านเช่นนี้ จึงเหมาะกับทั้งโรงพยาบาลและสถาบันที่ต้องการพัฒนาการรักษาแบบรังสีบำบัด และที่มีการรักษาด้วยรังสีบำบัดอยู่เดิม
 

 
พญ.สุภาพรรณ วิทยานุวัฒน์ หัวหน้าแผนกรังสีวิทยา โรงพยาบาลสุรินทร์ กล่าวว่า “เครื่องฉายรังสี Harmony Pro มีรูปลักษณ์ภายนอกที่ทันสมัย แต่สิ่งที่เราประทับใจมากที่สุดคือ เราสามารถทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ด้วยเวลาในการตั้งค่าที่ลดลง และเวลาในการรักษาที่รวดเร็วขึ้น ทำให้เราคาดว่าจะสามารถเพิ่มจำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการฉายรังสีต่อวันได้ ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยจำนวนมากขึ้นได้รับการรักษา และมีโอกาสที่จะหายเร็วขึ้นด้วย”
 

 
นายจิมมี่ แลม รองประธานบริษัท Elekta ประจำภูมิภาคอาเซียน กล่าวว่า “ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีการใช้เครื่องฉายรังสี Harmony Pro ในประเทศไทย เราไม่เพียงแค่สร้างเทคโนโลยีเท่านั้น แต่เรายังสร้างความหวังให้กับผู้ป่วย เราเชื่อว่าผู้ป่วยทุกคนควรได้รับการดูแลรักษาโรคมะเร็งที่ดีที่สุด เครื่อง Harmony Pro จะช่วยให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการรักษาได้มากขึ้น เพราะเป็นเครื่องฉายรังสี (linac) ที่ใช้เทคนิคในการรักษาด้วยรังสีใหม่ล่าสุด และยังช่วยให้แพทย์สามารถให้การรักษามะเร็งที่มีคุณภาพสูงแก่ผู้ป่วยจำนวนมากขึ้นได้อีกด้วย"
 

คุณสมบัติที่โดดเด่นของ Harmony Pro ที่เป็นมากกว่าเครื่องฉายรังสี

• ประสิทธิภาพการทำงาน : การใช้งานภายในห้องแบบรวดเร็ว หรือ FastTrack แบบใหม่ ที่ช่วยลดเวลาการจัดตำแหน่งผู้ป่วยและตั้งค่าก่อนการฉายรังสีได้มากถึง 50%** และเมื่อรวมกับขั้นตอนการทำงานที่ได้รับการพัฒนามากขึ้น ระยะเวลาในการรักษาต่อครั้ง จึงลดลงได้ถึง 25% ทำให้แพทย์สามารถให้การรักษามะเร็งคุณภาพสูงแก่ผู้ป่วยจำนวนมากขึ้นได้

• ความแม่นยำ : ด้วยชุดบังคับลำรังสีที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกับเครื่องฉายรังสีประเภทเดียวกันนี้ คือมีความละเอียดถึงหนึ่งมิลลิเมตรในการฉายแสงทั่วทั้งพื้นที่ขนาด 40 ซม. X 40 ซม. ด้วยชุดบังคับลำรังสีนี้ทำให้สามารถเข้าถึงเป้าหมายในการฉายรังสีและสอดคล้องกับการหดตัวของเนื้องอกในความละเอียดระดับมิลลิเมตร

• ความสามารถรอบด้าน : ตัวเลือกของพลังงานรังสี และเทคนิคการรักษา รวมทั้งรูปแบบการถ่ายภาพที่หลากหลาย ทำให้ Harmony Pro มีคุณสมบัติที่จำเป็นในการรักษามะเร็งที่พบได้บ่อย ได้แก่ มะเร็งเต้านม มะเร็งปอด มะเร็งอุ้งกระดูกเชิงกราน มะเร็งศีรษะและคอ

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 มิ.ย. 2565 เวลา : 18:56:09
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 2:44 am