การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
12 องค์กรชั้นนำร่วมผนึกกำลังปั้น โครงการ "สร้างโลกสีเขียว"ผลักดันการบริหารจัดการขยะที่ถูกต้อง ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน มุ่งสร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้นแก่สังคมไทย


12 องค์กรชั้นนำทั่วประเทศทั้งภาครัฐและเอกชน นำโดย ไปรษณีย์ไทย, ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น, ดอยคำ, องค์การเภสัชกรรม, สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ, องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, เต็ดตราแพ้ค, เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์, เบสท์โพลิเมอร์ และ แอดวานซ์แมท ร่วมผนึกกำลังภาคีเครือข่ายในโครงการ “สร้างโลกสีเขียว” เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการบริหารจัดการขยะตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) พร้อมรณรงค์และร่วมผลักดันการนำทรัพยากรกลับมาใช้ใหม่ แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์รีไซเคิล (Recycle) แบบอัพไซคลิ่ง (Upcycling) ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าและอายุการใช้งานของทรัพยากรเดิมอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการใช้ทรัพยากรใหม่ ลดปัญหาขยะที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม คุณภาพชีวิต และช่วยสร้างคาร์บอนเครดิตให้เกิดขึ้นกับสังคมไทยให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน


โดยทั้ง 12 ภาคี ได้มีการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โครงการสร้างโลกสีเขียว เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา กำหนดระยะเวลาโครงการ 3 ปี นับตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565 จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2568

ที่ผ่านมาได้เริ่มดำเนินกิจกรรมนำร่อง คือ “แกะ ล้าง เก็บ” กล่องยูเอชที ตราดอยคำ โดยภาคีเครือข่ายให้ความร่วมมือและสนับสนุนการนำกล่องยูเอชที ถุงน้ำยาล้างไต และวัสดุเหลือใช้อื่นๆ กลับมาใช้ประโยชน์ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เป็นวงจรไม่รู้จบแทนการผลิตใช้แล้วทิ้งซึ่งเรามีส่วนในการสร้างขยะ โดยมีเป้าหมายมุ่งสู่สังคมไร้ขยะ (Zero Waste) เพื่อความสุขที่ยั่งยืน (Sustainable Happiness) ทั้งนี้ ภาคีเครือข่ายทั้ง 12 องค์กรมีบทบาทในการดำเนินการแตกต่างกันไป แต่ล้วนมีเป้าประสงค์เดียวกัน คือ ต้องการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการจัดการปัญหาขยะที่เกิดขึ้น ซึ่งการจัดงานเปิดตัวโครงการ “สร้างโลกสีเขียว” ถือเป็นการแสดงออกและเชิญชวนภาคประชาชนให้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความยั่งยืนแก่สังคมไทยในอนาคตต่อไป

จากความร่วมมือทั้ง 12 องค์กรในวันนี้ ได้มีอีก 3 หน่วยงาน ประกอบด้วย อำพลฟูด, เอสไอจี คอมบิบล็อค, สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช) เห็นถึงความสำคัญและเข้าร่วมเป็นภาคี เพื่อร่วมผนึกกำลังการดำเนินงานโครงการให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น โดยภาคีเครือข่าย สร้างโลกสีเขียว ยังคงเปิดรับองค์กร หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชนที่ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการขยะเข้าร่วมโครงการ โดยสามารถติดต่อแจ้งความจำนงได้ที่ เพจ สร้างโลกสีเขียว เพราะเราเชื่อว่า การจะทำให้โครงการนั้นสำเร็จลุล่วงและเติบโตได้อย่างยั่งยืนต้องอาศัยแรงสนับสนุนจากทุกภาคส่วน

ตลอดระยะเวลาของการลงนามความร่วมมือ 12 ภาคีเครือข่าย มีบทบาทการดำเนินงานที่แตกต่างกันไป หากแต่มีความสอดคล้องกันเพื่อให้โครงการบรรลุวัตถุประสงค์ โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1. บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ให้การสนับสนุนวัสดุในกระบวนการ ธุรกิจที่เหลือใช้ อาทิ กล่องกระดาษ พาเลทไม้ที่ชำรุด ถุงบรรจุไปรษณีย์ ภัณฑ์เป็นต้น เพื่อสร้างมูลค่าเป็นสิ่งของหรืออุปกรณ์ พร้อมมอบ รายละเอียดข้อมูลสำหรับการวิจัยและประเมินผลในด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมของการดำเนินโครงการฯ ที่จะเกิดขึ้น เพื่อร่วมกับภาคี เครือข่ายด้านวิชาการ เพื่อศึกษา วิจัย และนำไปสู่การรีไซเคิล สำหรับแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำกลับมาใช้ใหม่ในทางธุรกิจ หรือเพื่อประโยชน์อื่นๆ ต่อไป ซึ่งจะนำไปสู่แนวทางตาม BCG Model นอกจากนี้ ปณท ยังเป็นจุดรับบริจาคกล่อง UHT ณ ที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ พร้อมจัดส่งไปที่บริษัท เบสท์ โพลีเมอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด, บริษัท แอดวานซ์ แมท จำกัด และบริษัทฯ ที่จะร่วมแปรรูปผลิตภัณฑ์อื่นในอนาคต เพื่อนำไปใช้ประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

2. บริษัท ไปรษณีย์ไทย ดิสทริบิวชั่น จำกัด ให้การสนับสนุนด้านการขนส่งและจัดเก็บถุงน้ำยาล้างไตอย่างเหมาะสม และนำส่งไปยังโรงงานรีไซเคิลเพื่อแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบต่าง ๆ อีกทั้งยังส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความรู้และอำนวยความสะดวกในการจัดกิจกรรมทางวิชาการร่วมกับภาคีเครือข่าย

3. บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด ให้การสนับสนุนด้านการจัดกิจกรรมและประชาสัมพันธ์เพื่อให้ผู้บริโภคนำกล่องยูเอชทีที่ผ่านกระบวนการแกะ ล้าง เก็บ มาแลกเพื่อรับส่วนลดในการซื้อสินค้าหรือแลกผลิตภัณฑ์พรีเมียมของดอยคำและของภาคี นอกจากนี้ยังเป็นผู้ประสานงานระหว่างภาคีเครือข่ายในการรวบรวม การจัดเก็บ การออกแบบ การแปรรูป รวมไปถึงการกระจายผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการแปรรูปไปยังภาคีเครือข่าย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความตระหนักในด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนแก่สังคมในวงกว้าง อีกทั้งยังช่วยให้บรรลุเป้าหมายในการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมขององค์กร

4. องค์การเภสัชกรรม ให้การสนับสนุนและส่งเสริมการนำถุงน้ำยาล้างไตและวัสดุเหลือใช้อื่นๆ เข้าสู่กระบวนการแปรรูปเพื่อนำกลับมาใช้ประโยชน์ รวมทั้งส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความรู้และอำนวยความสะดวกในการจัดกิจกรรมทางวิชาการร่วมกับภาคีเครือข่าย เพื่อปลูกจิตสำนึกที่ยั่งยืนในการรักษาสิ่งแวดล้อมให้สังคม

5. สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ให้การสนับสนุนด้านการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ผู้ป่วยล้างไตทางช่องท้องตามสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติหรือสิทธิบัตรทองได้รับทราบถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการรีไซเคิลถุงน้ำยาล้างไต และรับทราบขั้นตอนแนวทางการแกะ ล้าง เก็บ ถุงน้ำยาล้างไตอย่างถูกวิธีสำหรับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปต่าง ๆ เช่น เฟอร์นิเจอร์ที่ผู้ป่วยจะได้รับประโยชน์กลับคืนไป ตลอดจนสร้างความตระหนักรู้ ความเข้าใจ สร้างทัศนคติที่ดี และเข้าร่วมโครงการสร้างโลกสีเขียว มุ่งสู่สังคมไร้ขยะ เพื่อปลูกจิตสำนึกที่ยั่งยืนในการรักษาสิ่งแวดล้อมให้สังคม ทั้งนี้ ตามอำนาจหน้าที่ของ สปสช. ตามกฎหมายว่าด้วยหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

6. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้การสนับสนุนด้านวิชาการและความร่วมมือในการรวบรวมข้อมูลของโครงการสร้างโลกสีเขียว อย่างเป็นระบบ โดยมุ่งเน้นการศึกษาผลกระทบของการดำเนินโครงการที่มีต่อสิ่งแวดล้อม ศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภค รวมถึงการสร้างตัวชี้วัดร่วมกับภาคีเครือข่ายเพื่อนำไปสู่การสร้างแนวปฏิบัติที่ดีแก่องค์กรอื่น ๆ ในอนาคต ตลอดจนเผยแพร่ผลงานทางวิชาการที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมต่าง ๆ ออกสู่สังคมในวงกว้าง

7. สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ให้การสนับสนุนด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ เพื่อตอบโจทย์การใช้งานจริงและเพิ่มมูลค่าของวัสดุเหลือใช้ โดยมุ่งเน้นการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค การออกแบบสภาพแวดล้อม และความต้องการของผู้ใช้งาน ตลอดจนกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรมอันดีผ่านความร่วมมือด้านกิจกรรมและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

8. องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) ให้การสนับสนุนองค์ความรู้ด้านการประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์จากกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น อีกทั้งยังสนับสนุนข้อมูลวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการประเมินวัฏจักรชีวิตผลิตภัณฑ์และการดำเนินการเพื่อคำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของแต่ละกิจกรรม

9. บริษัท เต็ดตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด ให้การสนับสนุนด้านการวิจัยพฤติกรรมของผู้บริโภคในเรื่องการคัดแยกขยะและจัดเก็บวัสดุรีไซเคิลอย่างถูกต้อง รวมไปถึงการสนับสนุนการจัดเก็บและนำส่งกล่องเครื่องดื่มยูเอชทีไปยังผู้ประกอบการเพื่อนำไปรีไซเคิล

10.บริษัท เบสท์ โพลิเมอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การสนับสนุนด้านการทำวิจัย พัฒนา และผลิต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการนำกล่องยูเอชทีและถุงน้ำยาล้างไตที่ผ่านการ แกะ ล้าง เก็บ รวมถึงวัสดุเหลือใช้อื่นๆของภาคี กลับมาเป็นวัตถุดิบของกระบวนการรีไซเคิลและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อส่งต่อไปให้ภาคีเครือข่ายได้ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

11. บริษัท แอดวานซ์ แมท จำกัด ให้การสนับสนุนด้านการทำวิจัย พัฒนา และผลิต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการนำกล่องยูเอชทีและถุงน้ำยาล้างไตที่ผ่านการ แกะ ล้าง เก็บ รวมถึงวัสดุเหลือใช้อื่นๆของภาคี กลับมาเป็นวัตถุดิบของกระบวนการรีไซเคิลและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อส่งต่อไปให้ภาคีเครือข่ายได้ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

12. บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) ให้การสนับสนุนด้านการส่งมอบผลิตภัณฑ์พลาสติกประเภทโพลีโพรพิลีน เช่น แก้วน้ำและถังใส่ป๊อปคอร์น เข้าสู่กระบวนการแปรรูปและนำกลับมาใช้ประโยชน์ต่อไป เพื่อแก้ไขปัญหาขยะที่เกิดจากการใช้งานในระบบ และเอื้อเฟื้อสถานที่จัดงานเปิดตัวโครงการ “สร้างโลกสีเขียว” ณ พารากอน ซีนีเพล็กซ์ สยามพารากอน

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 มิ.ย. 2565 เวลา : 22:24:24
15-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 15, 2024, 4:26 am