เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ TISCO วิเคราะห์ ทิศทางตลาดวันนี้ : ไซด์เวย์-ซึมลง น้ำมันดิ่งแรง -6%, ความเสี่ยงนโยบายรัฐ


สรุปภาวะตลาดวันก่อน : SET -1.71 จุด กลุ่มน้ำมันและโรงกลั่นร่วงจากมาตรการรัฐ SET แกว่ง +/- ในกรอบ 1544-67 อิงแดนลบเป็นส่วนใหญ่ จากความกังวลศก.ถดถอย และแรงขายหุ้นกลุ่มน้ำมันและโรงกลั่นร่วง หลังรัฐขอแบ่งกำไรค่าการกลั่นช่วยพยุงราคาน้ำมันภายในปท.ไม่ให้ปรับตัวขึ้น โยกเงินซื้อหุ้นแบงก์ที่ได้ประโยชน์จากดบ.ขาขึ้น ต่างชาติขายสุทธิอีก 1.61 พันลบ. และ Short S50 Futures 6,451 สัญญา 6 วันติด 

 
ทิศทางตลาดวันนี้ : ไซด์เวย์-ซึมลง น้ำมันดิ่งแรง -6%, ความเสี่ยงนโยบายรัฐ
หุ้นโลกวันศุกร์ (17 มิ.ย.) ซื้อขายเหวี่ยงไปมาทั้งแดนบวกและลบ และปิดผสมผสาน โดยดัชนี S&P500 ปรับลง 3 สัปดาห์ติด จากความกังวลศก.ถดถอย หลัง FED ขึ้นดบ.เชิงรุก 75 bps ขณะที่ปธ.FED ยังย้ำการใช้นโยบายการเงินเข้มงวดเพื่อต่อสู้เงินเฟ้อ สำหรับการประชุม BOJ คงดบ.ไว้ที่ -0.1% ยืนยันคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อเนื่องจนกว่าเงินเฟ้อจะอยู่ที่ระดับเป้าหมาย 2% ด้านราคาน้ำมันดิบ WTI ดิ่งลงแรง -8.03$ หรือ -6.8% ปิดที่ 109.56 $/bbl วิตกภาวะศก.ถดถอยหลังธ.กลางหลายแห่งขึ้นดบ.เพื่อสกัดเงินเฟ้อ อาจกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน มอง SET มีแนวโน้มไซด์เวย์ถึงซึมลง แม้หุ้นกลุ่มพลังงาน (น้ำมันและโรงกลั่น) จะถูกกดดันจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงและความเสี่ยงนโยบายภาครัฐ แต่คาดหุ้นกลุ่มอื่น อาทิ แบงก์, อาหาร และหุ้นส่งออก ได้ประโยชน์จากบาทอ่อน ราคาอาหารแพง และแนวโน้มดบ.ในปท.ที่ปรับขึ้น นอกจากนี้ประชุมศบค.วันศุกร์ที่ผ่านมา ผ่อนคลายเพิ่ม อาทิ ปรับพื้นที่สีเขียวทั่วปท., ยกเลิก Thailand Pass, ไม่ต้องใส่หน้ากากอนามัยในสถานที่เปิด และขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึงตี 2 หนุนหุ้นในธีม Re-opening ด้วย วันนี้แนะนำติดตามอัตราดบ. LPR จีน (ตลาดคาดคงดบ.ตามเดิม เพราะเพิ่งปรับลดไปในเดือนที่แล้ว) และตลาดหุ้นสหรัฐฯ จะปิดทำการวันนี้ เนื่องจากในวันประกาศอิสรภาพ Juneteenth ขณะที่ตัวเลขศก.ที่สำคัญในสัปดาห์นี้ คือ ส่งออกไทยใน พ.ค. (ตลาดคาด +8.3% vs +9.9% ในเดือนก่อนหน้า) และตัวเลข PMI ภาคการผลิตและภาคบริการของทั่วโลก แนวรับ 1545-50 แนวต้าน 1580-85 
 
กลยุทธ์การลงทุน : ระยะสั้นแนะ Wait & See , พอร์ตลงทุน รอย่อทยอยสะสม
เรามอง SET มีโอกาสฟื้นตัวทางเทคนิค จะมีแนวต้าน 1580-85 แต่การเก็งกำไรช่วงนี้ เหมาะสำหรับผู้ที่รับความเสี่ยงได้สูงเท่านั้น มิฉะนั้น เรายังแนะนำ Wait & See เป็นกลยุทธ์หลัก / พอร์ตลงทุน หาจังหวะอ่อนตัวสะสม
 
• ประเด็นหุ้นน่าสนใจ Fundamental Pick CRC – เรายังมีมุมมองเชิงบวกต่อการฟื้นตัวของยอดขายต่อสาขาเดิม (SSSg) จากกิจกรรมทางศก.ที่กลับมาเป็นปกติมากขึ้นเรื่อย ๆ และการเข้ามามากขึ้นของจำนวนนทท.ต่างชาติ รวมทั้งในช่วงที่เงินเฟ้อเพิ่มขึ้นมักส่งผลบวกให้ยอดขายค้าปลีกเพิ่มขึ้น, การขยายสาขาในรูปแบบ Hybrid ทั้งไทวัสดุ ศรีสมาน & BnB Home, go! WOW และ Tops Care คาดจะช่วยเปิดโอกาสได้รับลูกค้าและรุกธุรกิจใหม่, เป้าพื้นฐาน 44 บ. / ราคาน้ำมันโลกปรับฐานต่ำสุดในรอบ 1 เดือน มองดีต่อบรรยากาศหุ้นโรงไฟฟ้า ปูน วัสดุก่อสร้าง - BGRIM, GULF, GPSC, SCC, SCGP, PRM / หุ้นได้ประโยชน์จากบาทอ่อนและราคาหุ้นยังมี Upside > 10% - AGRI & FOOD : CPF, GFPT, SAPPE, TU, TWPC / ETRON : KCE / อื่นๆ : SMPC / หุ้นได้ประโยชน์จากดบ.ขาขึ้น BBL, KBANK, SCB / หุ้นคาดจะเข้า SET50 - BJC, JMT, JMART ออก – COM7, RATCH, STGT / หุ้นเข้าข่าย Window Dressing ไตรมาสนี้ - BJC, KCE, SCC / หุ้น Re-opening ที่เบื้องต้นคาดงบ Q2 จะออกมาดี ชอบ BDMS, BEM, CPALL, CRC, MAJOR, MAKRO / หุ้น Defensive Value ที่สามารถลงทุนได้ทั้งระยะสั้น-กลาง – ADVANC, DCC, BDMS, EGCO 
 
• หุ้นเด่นสัปดาห์นี้ (Stock Focus) KCE, TU / หุ้นเด่น มิ.ย. (Smart Tactics) AP, BDMS, BEM, EGCO, JMT, MAJOR 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 มิ.ย. 2565 เวลา : 13:05:54
03-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 3, 2024, 5:56 pm