เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บล.ไทยพาณิชย์วิเคราะห์ "รีบาวด์ได้แต่ upside ยังจำกัด"


 
SET คาดยังรีบาวด์ได้ อย่างไรก็ตาม มอง upside ยังถูกจำกัด โดยมีแนวต้านที่ 1570 และ 1585 จุด ตามลำดับ ขณะที่แนวรับที่ใช้เป็นจุดรองรับในช่วงนี้อยู่ที่ 1550 และ 1540 จุด ด้านปัจจัยกดดันหลักยังมาจากการเร่งขึ้นดอกเบี้ย เพื่อสกัดเงินเฟ้อ สร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจ โดยวันพุธนี้ ติดตามถ้อยแถลงของ Powell ต่อสภาคองเกรส คาดเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเคลื่อนไหวของตลาด

ประเด็นสำคัญ

• ปธน.ไบเดนเตรียมหารือปธน.สีจิ้นผิงเร็วๆ นี้ ยกเลิกภาษีสินค้าจีน และระงับภาษีน้ำมันรัฐบาลกลาง

• ประชุม ครม. วันนี้พิจารณาต่ออายุมาตรการลดค่าครองชีพ-ช่วยเหลือราคาน้ำมันแพง และมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว-นำค่าใช้จ่ายมาหักภาษีฯ

• รายชื่อหุ้นเข้า SET50 : BLA JMT JMART ออก SET50 : COM7 RATCH STGT เข้า SET100 : FORTH ONEE PSL TIPH ออก SET100 : BPP RS SIRI TVO มีผล 1 ก.ค.-31 ธ.ค. 65

กลยุทธ์การลงทุน

แม้ช่วงสั้นตลาดหุ้นไทยมีโอกาสรีบาวด์ แต่มองอาจเป็นการเด้งเพื่อย่อตัวลงต่อ หลังยังไม่เห็นปัจจัยบวกที่จะหนุนให้เกิดจุดกลับตัวของตลาดอย่างมีนัยสำคัญ และความเสี่ยงหลักยังไม่ได้เปลี่ยนแปลง ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy” ในหุ้นที่ปลอดภัยและมีการฟื้นตัวของกำไรชัดเจน

ล็อคเป้าลงทุน

Weekly Portfolio : ภาพการลงทุนช่วงสั้นยังคงมีความเสี่ยง กลยุทธ์ลงทุนจึงยังเป็นไปอย่างระมัดระวัง ดังนั้นจึงเน้นเลือกกลุ่มที่จะลงทุนมากขึ้น โดยให้น้ำหนักกับหุ้นปลอดภัย และ/หรือ มีปัจจัยบวกเฉพาะ ดังนี้

1) หุ้นที่ได้ประโยชน์จากภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น และ โมเมนตัมกำไรตั้งแต่ 2Q65 ปรับตัวดีขึ้นทั้ง YoY และ QoQ เลือก KBANK BBL BLA THREL

2) หุ้นที่ได้รับผลกระทบจากดอกเบี้ยขาขึ้นจำกัด ขณะที่ช่วงที่เหลือปีนี้คาดจะเห็นผลประกอบการฟื้นตัวดีขึ้น เลือก AOT AWC

3) นักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง ซึ่งสนใจหุ้นที่ราคาปรับลงมาแรงแล้ว ทำให้มี Risk/Reward ดีอีกทั้งล่าสุดได้ผลบวกปัญหาอุปทานที่คลี่คลายลงและอุปสงค์ปรับตัวดีขึ้น แนะนำหาจังหวะเก็งกำไรในหุ้น Recovery อย่าง MAKRO CBG

Daily Focus

CRC ได้อานิสงส์บวกจากการทยอยเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ โดย 2Q65 คาดผลประกอบการจะฟื้นตัว YoY กลับมามีกำไร หลัง 2Q65TD ยอดขายสาขาเดิมเติบโตสูงกว่า 20%YoY ดีที่สุดในกลุ่มพาณิชย์ ด้วยยอดขายปลีก รายได้ค่าเช่า และมาร์จิ้นที่ดีขึ้น

AWC ภาพรวมที่เป็นบวกจากการที่ไทยกลับมาเปิดประเทศจะช่วยสนับสนุนการดำเนินงานและผลประกอบการช่วงที่เหลือของปีนี้ให้ฟื้นตัวดีขึ้นตามลำดับ อีกทั้ง Valuation ไม่แพง หลังราคาหุ้นปัจจุบันยังเทรดต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโควิด-19
 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 มิ.ย. 2565 เวลา : 10:53:59
03-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 3, 2024, 9:35 pm