เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บล.ไทยพาณิชย์วิเคราะห์ "กังวลเร่งขึ้นดอกเบี้ย กระทบศก.ยังเป็นปัจจัยกดดัน"


 
คาด SET มีแนวโน้มปรับลงจากความกังวลหลังถ้อยแถลงของ Powell บ่งชี้ถึงความจ้าเป็นในการเร่งขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ จะสร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ราคาน้ำมันที่ปรับลงแรงเป็นปัจจัยลบต่อกลุ่มพลังงาน ด้านแนวรับอยู่ที่ 1550 และ 1540 จุด ตามลำดับ ส่วนกรอบบนมองถูกจำกัดที่แนวต้าน 1570-1580 จุด

ประเด็นสำคัญ

• ปธ. Fed ระบุมุ่งมั่นที่จะสกัดเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลงกลับสู่เป้าหมาย 2% ด้วยการเดินหน้าขึ้น ด.บ. แต่ภาวะ ศ.ก. ถดถอยนั้นก็ยังมีความเป็นไปได้

• ปธน.ไบเดนขอให้สภาคองเกรสอนุมัติระงับเก็บภาษีน้ำมันเบนซินส้าหรับรัฐบาลกลาง 3 เดือน ส่งผลให้ราคาน้้ามันร่วงแรงกว่า 6%

• สภาพัฒน์คาด GDP ปีนี้โต 3% หนุนจากส่งออกและท่องเที่ยวที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 7-10 ล้านคน ส่วนปีหน้าคาดโต 4.3-4.5%

กลยุทธ์การลงทุน

แม้ช่วงสั้นตลาดหุ้นไทยมีโอกาสรีบาวด์ แต่มองอาจเป็นการเด้งเพื่อย่อตัวลงต่อ หลังยังไม่เห็นปัจจัยบวกที่จะหนุนให้เกิดจุดกลับตัวของตลาดอย่างมีนัยสำคัญและความเสี่ยงหลักยังไม่ได้เปลี่ยนแปลง ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy” ในหุ้นที่ปลอดภัยและมีการฟื้นตัวของกำไรชัดเจน

ล็อคเป้าลงทุน

Weekly Portfolio : ภาพการลงทุนช่วงสั้นยังคงมีความเสี่ยง กลยุทธ์ลงทุนจึงยังเป็นไปอย่างระมัดระวัง ดังนั้นจึงเน้นเลือกกลุ่มที่จะลงทุนมากขึ้น โดยให้น้ำหนักกับหุ้นปลอดภัย และ/หรือ มีปัจจัยบวกเฉพาะ ดังนี้

1) หุ้นที่ได้ประโยชน์จากภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น และ โมเมนตัมกำไรตั้งแต่ 2Q65 ปรับตัวดีขึ้นทั้ง YoY และ QoQ เลือก KBANK BBL BLA THREL

2) หุ้นที่ได้รับผลกระทบจากดอกเบี้ยขาขึ้นจำกัด ขณะที่ช่วงที่เหลือปีนี้คาดจะเห็นผลประกอบการฟื้นตัวดีขึ้น เลือก AOT AWC

3) นักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง ซึ่งสนใจหุ้นที่ราคาปรับลงมาแรงแล้ว ทำให้มี Risk/Reward ดี อีกทั้งล่าสุดได้ผลบวกปัญหาอุปทานที่คลี่คลายลงและอุปสงค์ปรับตัวดีขึ้น แนะนำหาจังหวะเก็งกำไรในหุ้น Recovery อย่าง MAKRO CBG

Daily Focus

CBG ช่วงสั้นราคาอลูมิเนียมกลับมาทิศทางขาลง ลดแรงกดดันด้านต้นทุนบรรจุภัณฑ์ คาดกำไรท่าจุดต่ำสุดใน 1H65 และเข้าสู่ขาขึ้นตั้งแต่ 2H65 อัตรากำไรขั้นต้นดีขึ้น (คาดราคาอลูมิเนียมสูงสุดแล้วใน 1Q65การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ และปริมาณการขายตลาดต่างประเทศเติบโต

GPSC ช่วงสั้นได้โมเมนตัมบวกจากการปรับลงของราคาน้ำมันและ Bond Yield ที ปรับตัวลง รวมทั้งยังได้ประโยชน์จากการปรับขึ้นค่า Ft ตั้งแต่ ก.ย.-ธ.ค. 65 ตามการส่งสัญญาณของภาครัฐ ซึ่งจะช่วยชดเชยต้นทุนก๊าซที่ปรับขึ้นก่อนหน้านี้ หนุนมาร์จิ้นฟื้นตัวดีขึ้น
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 มิ.ย. 2565 เวลา : 12:07:07
02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 9:13 am