เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บล.ไทยพาณิชย์วิเคราะห์ "Window dressing หนุนในช่วงสั้น"


 
คาด SET อยู่ในช่วงรีบาวด์ ด้วยสัญญาณทางเทคนิค และแรงหนุนในช่วงสั้น ช่วงนี้จากการทำ Window dressing ด้านแนวต้านอยู่ที่ 1585 และ 1595 จุด ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมตลาดยังคงมีความเสี่ยงอยู่ ทำให้มองกรอบบนถูกจำกัดที่แนวต้านดังกล่าว ด้านแนวรับระยะสั้นอยู่ที่ 1574 และ 1568 จุด หากต่ำกว่า จะเริ่มเป็นสัญญาณลบ

ประเด็นสำคัญ
 
กลุ่ม G7 เตรียมห้ามนำเข้าทองคำจากรัสเซียที่เป็นสินค้าส่งออกอันดับ 2 และเตรียมจำกัดราคาขายน้ำมันรัสเซียในตลาดโลกผ่านบริษัทเดินเรือ
ธปท. ส่งสัญญาณ กนง. ขึ้น ดบ. นโยบาย คาดไม่ทำให้ ศก.สะดุด และเตรียมออกมาตรการการเงินช่วยผู้มีรายได้น้อย-SMEs คาด ศก. ไทยโต 3.3%
กบน.ตรึงราคาดีเซล 35 บ./ลิตรต่อถึงสิ้นเดือนนี้ ส่วนกองทุนน้ำมันฯ ติดลบ 1 แสนลบ. สูงสุดเป็นประวัติการณ์ เร่งหารือโรงกลั่นส่งเงินพยุงกองทุน

กลยุทธ์การลงทุน
 
แม้ช่วงสั้นตลาดหุ้นไทยมีโอกาสฟื้นตัวต่อแต่มอง Upside ยังจำกัด หลังนักลงทุนกังวลเศรษฐกิจจะเข้าสู่สภาวะถดถอยเพิ่มสูงขึ้น และมีความเสี่ยงด้านนโยบายการเงินตึงตัวยาวนานมากขึ้น ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy” ในหุ้นที่ปลอดภัยที่มีคุณภาพดีและมีการฟื้นตัวของกำไรชัดเจน

ล็อคเป้าลงทุน
 
Weekly Portfolio : ภาพการลงทุนช่วงสั้นยังคงมีความผันผวนสูง จึงเน้นเลือกกลุ่มที่จะลงทุนมากขึ้น โดยแนะนำเน้นหุ้นปลอดภัยที่มีคุณภาพดี และ/หรือ มีปัจจัยบวกเฉพาะ ดังนี้
 
1) หุ้นที่คาดกำไรมีโมเมนตัมเติบโตดี รวมทั้งได้อานิสงส์จากตลาดส่งออกดีขึ้น (โดยเฉพาะตลาดตะวันออกกลาง) และค่าเงินบาทอ่อนตัว เลือก OSP CBG CPF GFPT SAT VNG รวมทั้งการฟื้นตัวของตลาดผู้ป่วยตะวันออกกลางอย่าง BH
 
2) หุ้นที่คาดได้อานิสงส์จากหลายประเทศยกเลิกข้อจำกัดเข้าประเทศ และไทยมีการออกมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวเพิ่มเติม เลือก AOT AWC ERW
 
3) หุ้นโรงกลั่น ซึ่งราคาหุ้นปรับตัวลงแรง สะท้อนความกังวลเรื่องรัฐบาลขอความร่วมมือนำกำไรส่วนเกินส่งเข้ากองทุนน้ำมันไปแล้ว เลือก BCP ช่วงสั้นแนะนำเพิ่มความระมัดระวังหุ้นที่ได้รับผลกระทบจากเงินบาทอ่อนค่า อาทิ กลุ่มที่มีหนี้ต่างประเทศสูงอย่าง กลุ่มโรงไฟฟ้า

Daily Focus
 
PTT ราคาหุ้นปรับลงสะท้อนความกังวลนโยบายรัฐต่อกลุ่มพลังงานไปพอควรแล้ว ขณะที่ 2Q65 คาดผลประกอบการปรับตัวดีขึ้น QoQ จากผลขาดทุนสัญญาประกันความเสี่ยงที่ลดน้อยลง รวมทั้งกำไรที่ดีขึ้นจากธุรกิจ E&P และธุรกิจ P&R จากราคาน้ำมันและค่าการกลั่นแข็งแกร่ง 
 
ZEN 2Q65 คาดผลประกอบการดีขึ้น QoQ ธุรกิจอาหารดีขึ้นจากการปรับราคาขึ้นชดเชยต้นทุน ส่วน 2H65 คาดผลประกอบการดีขึ้น YoY, HoH จากการขยายสาขาของบริษัทเองและแฟรนไชส์ และธุรกิจอาหารค้าปลีกเติบโตเพิ่มขึ้น หนุนผลประกอบการฟื้นตัวในปี 2565
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 มิ.ย. 2565 เวลา : 10:56:17
02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 11:38 am