เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บล.ไทยพาณิชย์วิเคราะห์ "กังวลศก.ถดถอยกลับมาเป็นปัจจัยกดดัน"


 
คาด SET กลับมาปรับลง หลังความกังวลกลับมาหลังดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐทรุดหนัก และคืนนี้ติดตามตัวเลข GDP ใน Q1/22 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) หากออกมาหดตัวมากกว่าสองครั้งแรกจะสร้างความกังวลต่อตลาดเรื่องเศรษฐกิจถดถอยมากขึ้น ด้านแนวรับอยู่ที่ 1584 และ 1576 จุด ส่วนกรอบบนถูกจำกัดที่ 1596 และ 1608 จุด

ประเด็นสำคัญ
 
• จีนประกาศผ่อนคลายมาตรการคุมโควิดด้วยการลดจำนวนวันในการกักตัวสำหรับ นทท. ต่างชาติเป็นสัญญาณบวก เงินบาทเริ่มกลับมาแข็งค่าขึ้น

• ปธ. ECB คาดยูโรโซนจะไม่เผชิญภาวะศก.ถดถอยและพร้อมปรับ ดบ. แรงขึ้นหากจำเป็นเพื่อสกัดเงินเฟ้อ โดยคาดเงินเฟ้อปีนี้ที่ 6.8%

• ครม.เห็นชอบขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT ตามเงื่อนไขสัมปทาน 1 บ. อีก 4 สถานีขณะที่ รมว.คมนาคมเตรียมหารือ BEM ตรึงราคาถึงสิ้นปีนี้

กลยุทธ์การลงทุน

แม้ช่วงสั้นตลาดหุ้นไทยมีโอกาสฟื้นตัวต่อแต่มอง Upside ยังจำกัด หลังนักลงทุนกังวลเศรษฐกิจจะเข้าสู่สภาวะถดถอยเพิ่มสูงขึ้น และมีความเสี่ยงด้านนโยบายการเงินตึงตัวยาวนานมากขึ้น ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy” ในหุ้นที่ปลอดภัยที่มีคุณภาพดีและมีการฟื้นตัวของกำไรชัดเจน

ล็อคเป้าลงทุน

Weekly Portfolio : ภาพการลงทุนช่วงสั้นยังคงมีความผันผวนสูง จึงเน้นเลือกกลุ่มที่จะลงทุนมากขึ้น โดยแนะนำเน้นหุ้นปลอดภัยที่มีคุณภาพดีและ/หรือ มีปัจจัยบวกเฉพาะ ดังนี้

1) หุ้นที่คาดกำไรมีโมเมนตัมเติบโตดี รวมทั้งได้อานิสงส์จากตลาดส่งออกดีขึ้น (โดยเฉพาะตลาดตะวันออกกลาง) และค่าเงินบาทอ่อนตัวเลือก OSP CBG CPF GFPT SAT VNG รวมทั้งการฟื้นตัวของตลาดผู้ป่วยตะวันออกกลางอย่าง BH

2) หุ้นที่คาดได้อานิสงส์หลายประเทศยกเลิกข้อจำกัดเข้าประเทศและไทยออกมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวเพิ่มเติม เลือก AOT AWC ERW

3) หุ้นโรงกลั่น ซึ่งราคาหุ้นปรับตัวลงแรง สะท้อนความกังวลเรื่องรัฐบาลขอความร่วมมือส่งกำไรส่วนเกินเข้ากองทุนน้้ามันแล้ว เลือก BCP

Daily Focus

PTTEP ได้ประโยชน์จากตลาดน้ำมันโลกตึงตัวหลังอุปทานหายไปจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ขณะที่อุปสงค์ฟื้นตัว หลายประเทศคลายล็อกดาวน์ คาดหนุนให้ช่วงที่เหลือปีนี มีกำไรแข็งแกร่งจากราคาน้ำมันที่ทรงตัวสูงและมีความเสี่ยง Hedging Loss ที่น่าจะลดลง

BBL ได้ประโยชน์วัฏจักรดอกเบี้ยขาขื้น ขณะที่ Valuation น่าสนใจซื้อขายด้วย PBV 22F ต่ำที่ 0.5x เทียบกับ ROE ที่ 6.3% ทำให้เป็นหุ้น laggard play มองราคาหุ้นยังไม่สะท้อนแนวโน้มกำไรที่เติบโตดีขี้นรวมทั้งมีความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์ต่ำที่สุดในกลุ่ม
 

LastUpdate 29/06/2565 11:19:19 โดย : Admin
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 7:25 am