การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
กรมการขนส่งทางบก เตรียมพร้อม!!! รองรับการเดินทางช่วงหยุดยาว วันที่ 28-31 กรกฎาคม 2565 ครอบคลุมทุกมิติ ทั้งการอำนวยความสะดวกในการเดินทาง


กรมการขนส่งทางบก เตรียมพร้อม!!! รองรับการเดินทางช่วงหยุดยาว วันที่ 28-31 กรกฎาคม 2565 ครอบคลุมทุกมิติ ทั้งการอำนวยความสะดวกในการเดินทาง ด้านความปลอดภัยในการเดินทาง และด้านการควบคุมโควิด-19 ขอความร่วมมือรถบรรทุกงดวิ่ง เพื่อเพิ่มความคล่องตัวให้ประชาชนสัญจรได้อย่างสะดวกและปลอดภัย


นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดต่อเนื่องวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระหว่างวันที่ 28-31 กรกฎาคม 2565 เป็นอีกช่วงที่คาดว่าจะมีประชาชนออกเดินทางท่องเที่ยวและเดินทางกลับภูมิลำเนาทั่วประเทศเป็นจำนวนมาก นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบกเตรียมการรองรับการเดินทางของประชาชนตามมาตรการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนให้ครอบคลุมทั้งมิติอำนวยความสะดวกในการเดินทาง มิติความปลอดภัยในการเดินทาง และมิติด้านการควบคุมโควิด-19 ประกอบด้วย การจัดเตรียมรถโดยสารและพนักงานขับรถที่มีความพร้อมให้เพียงพอต่อความต้องการเดินทาง การตรวจความพร้อมของตัวรถและพนักงานขับรถโดยสารก่อนให้บริการ ณ สถานประกอบการ, สถานีขนส่งผู้โดยสาร และจุดจอดทุกแห่ง ซึ่งรถโดยสารทุกคันที่นำออกมาให้บริการต้องมีสภาพมั่นคงแข็งแรง มีอุปกรณ์ส่วนควบและอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยครบถ้วนถูกต้องและพร้อมใช้งาน เข้มงวดตรวจสอบการทำงานของระบบ GPS Tracking เพื่อให้สามารถส่งข้อมูลแจ้งพิกัดและความเร็วของรถได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดการให้บริการ ในส่วนของระบบเบรก ยาง ล้อ ระบบไฟ ต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งาน มีการติดตั้งเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่งและให้คำแนะนำดูแลให้ผู้โดยสารคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดการเดินทาง  มีถังดับเพลิง ค้อนทุบกระจกกรณีเหตุฉุกเฉิน ส่วนพนักงานขับรถ ตรวจสอบระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจต้องเป็น 0 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ตรวจสอบชั่วโมงการทำงาน สมุดประจำรถ เป็นต้น หากพบสภาพรถหรือพนักงานขับรถมีข้อบกพร่องที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในการให้บริการ ผู้ประกอบการต้องจัดหารถคันใหม่และพนักงานขับรถที่มีความพร้อมปฏิบัติหน้าที่แทนโดยไม่กระทบต่อการเดินทางของประชาชน ในส่วนของการควบคุมโควิด-19 เข้มงวดคัดกรองผู้โดยสารและตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าใช้บริการ ดูแลให้พนักงานขับรถหรือผู้ให้บริการและผู้โดยสารต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดการใช้บริการ ทำความสะอาดภายในรถทั้งก่อนและหลังการให้บริการด้วยแอลกอฮอล์หรือน้ำยาฆ่าเชื้อ โดยเน้นการทำความสะอาดพื้นผิวที่มีการสัมผัสบ่อย เช่น ราวจับ เบาะที่นั่ง และห้องน้ำ มีจุดบริการล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ สำหรับรถโดยสารปรับอากาศให้มีการระบายอากาศภายในรถระหว่างเดินทางทุก 2 ชั่วโมง และขอให้ติดตามสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่อย่างใกล้ชิดและปฏิบัติตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ เพื่อบรรเทาปัญหาด้านการจราจรและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง กรมการขนส่งทางบก ได้ขอความร่วมมือสมาคมขนส่งสินค้า สมาคมรถบรรทุก และผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถบรรทุกไม่ประจำทาง รถบรรทุกส่วนบุคคล หลีกเลี่ยงการใช้รถบรรทุกระหว่างวันที่ 28-31 กรกฎาคม 2565 ในกรณีที่มีความจำเป็นขอให้หลีกเลี่ยงเส้นทางและช่วงเวลาที่มีประชาชนใช้สัญจรเป็นจำนวนมาก เพื่อเพิ่มความคล่องตัวให้สามารถสัญจรได้อย่างสะดวกและปลอดภัย โดยกรมการขนส่งทางบกจะติดตามตรวจสอบการใช้ความเร็วของรถโดยสารและรถบรรทุกตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดผู้ตรวจการออกหน่วยเคลื่อนที่ตรวจจับความเร็วในเส้นทางสายหลักเข้า–ออก กรุงเทพมหานครไปสู่ภูมิภาค พร้อมดำเนินการศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียนชั่วคราวที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร เพื่อเฝ้าระวังป้องกันกลุ่มมิจฉาชีพไม่ให้ผู้โดยสารถูกเอาเปรียบ ทั้งการฉวยโอกาสจำหน่ายตั๋วโดยสารเกินราคา รับผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่งให้ผู้โดยสารยืนบนรถ รวมถึงให้คำแนะนำการเดินทางและรับเรื่องร้องเรียนกรณีประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการใช้บริการ ควบคู่กับการดำเนินการรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนทางสายด่วน โทร.1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

LastUpdate 28/07/2565 12:51:24 โดย : Admin
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 1:25 pm