การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
กรม สบส.ยันข่าว อสม.เสียชีวิต จากการเป็นตัวอย่างฉีดวัคซีนโควิด 19 เป็นข่าวปลอม


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) แจงกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลการเสียชีวิตของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. เดือนละ 600 ราย จากการเป็นตัวอย่างฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ไม่เป็นความจริง ยืนยันเป็นข่าวปลอม เผยการเสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากเจ็บป่วยด้วยโรคประจำตัว โรคชรา หรืออุบัติเหตุจากกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลผ่านสื่อโซเชียล โดยมีการกล่าวอ้างว่ามี อสม. เสียชีวิตจากการเป็นตัวอย่างฉีดวัคซีนโรคโควิด 19 เดือนละ 600 ราย นั้น

 

 
วันนี้ (9 สิงหาคม 2565) นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรม สบส. กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า เมื่อตนได้รับทราบถึงข้อมูลดังกล่าว ก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของ กรม สบส.ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่าข้อมูลที่แชร์กันผ่านสื่อโซเชียลนั้นเป็นข่าวปลอม โดยข้อมูลจากสมาคมฌาปนกิจอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งประเทศไทย (ฌกส.อสม.) ประจำเดือนมิถุนายน 2565 พบว่ามีสมาชิก อสม. เสียชีวิตเป็น จำนวน 600 ราย โดยสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการเจ็บป่วยด้วยโรคประจำตัว หรือโรคชรา และอุบัติเหตุ เป็นต้น กรม สบส.จึงขอความร่วมมือให้ผู้ที่พบเห็นข้อมูลข้างต้นไม่ส่งต่อข้อความดังกล่าว และกดรายงานโพสต์ เพื่อป้องกันมิให้เกิดความเข้าใจผิดต่อพี่น้องประชาชนในวงกว้าง ซึ่งขอชี้แจงว่า อสม.เป็นกลุ่มจิตอาสาสาธารณสุข มีบทบาทในฐานะผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมสุขภาพอนามัย ส่งเสริมสุขภาพ การเฝ้าระวังและป้องกันโรคในชุมชนทั้งในภาวะปกติและภาวะฉุกเฉิน มิได้มีบทบาทในการเป็นกลุ่มทดลองหรืออาสาสมัครในการทดสอบวัคซีนแต่อย่างใด

นพ.ธเรศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้กรม สบส. ได้มีการสนับสนุนการดำเนินงานของพี่น้อง อสม.อย่างต่อเนื่อง ทั้งการสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงาน การสนับสนุนสวัสดิการต่างๆ และเมื่อปี 2562 ก็ได้มีการจัดตั้งสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านแห่งประเทศไทย (ฌกส.อสม.) เพื่อให้เป็นสวัสดิการช่วยเหลือครอบครัวของ อสม. เมื่อเสียชีวิต และยังเป็นการเสริมสร้างขวัญกำลังใจให้กับ อสม. และครอบครัว ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมด 891,808 คน นอกจากนี้แล้วยังได้มีการสนับสนุนชุดอุปกรณ์ในการปฏิบัติแก่ อสม.ทั่วประเทศเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคในชุมชนอีกด้วย

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 ส.ค. 2565 เวลา : 12:45:24
28-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 28, 2024, 1:18 am