เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บล.ไทยพาณิชย์วิเคราะห์ "ยังคงมีมุมมองแบบระมัดระวัง หากต่ำกว่า 1612 เป็นลบ"


 
มอง SET ขึ้นมีอัตราเร่งลดลง และยังคงมีมุมมองแบบระมัดระวังต่อแรงขายทำกำไร หลังดัชนีขึ้นมาต่อเนื่อง ขณะที่เงินบาทที่เริ่มกลับมาอ่อนค่า คาดทำให้แรงซื้อต่างชาติชะลอตัวลง รวมถึงราคาน้ำมันที่ปรับลงกดดันดัชนีผ่านกลุ่มพลังงาน ด้านกรอบล่างอยู่ที่แนวรับ 1612 จุด หากต่ำกว่า จะเริ่มเป็นสัญญาณลบ ส่วนแนวต้านล่าสุดยังไม่ผ่าน 1630 จุด
 
ประเด็นสำคัญ

 จีนซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันครั้งใหม่ หลังผู้แทนคองเกรสชุดที่ 2 เยือนไต้หวันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา สร้างความตึงเครียดอีกครั้ง
 
• ธปท.เปิดเฮียริ่งธุรกิจเช่าซื้อ - ลิสซิ่งรถยนต์-จยย. เรื่องเก็บ ด.บ.สูงไม่มีหน่วยงานก่ากับดูแล ก่อนจะกำหนดหลักเกณฑ์ต่อไป
 
• กกพ. ยืนยันปรับขึ้นค่า Ft ก.ย.-ธ.ค. เป็น 93.43 สต./หน่วย เรามองเป็นบวกต่อผู้ผลิตไฟฟ้า SPP ที่ขายให้ลูกค้าอุตสาหกรรม (BGRIM GPSC GULF)
 
• GDP ไทย 2Q65 +2.5%YoY ต่ำกว่าคาด เรามองว่า กนง. อาจชะลอขึ้นด.บ. ใน ก.ย. ก่อนจะปรับขึ้น พ.ย. อีกครั้ง ทำให้ ด.บ.นโยบายอยู่ที่ 1.00% ณ สิ้นปีนี้
 
• ประชุม ครม. วันนี้คาดพิจารณางบกลางฯ จ่ายชดเชยท้องถิ่น หลังเลื่อนเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
 
• วันนี้ผู้ประกอบการบะหมี่กึ่งส่าเร็จรูป 5 ราย ยื่นหนังสือขอให้ พณ.อนุมัติปรับขึ้นราคาอีกซองละ 2 บาท
 
กลยุทธ์การลงทุน 
 
ระดับความเสี่ยงด้าน Market Risk เริ่มลดลง หลังเงิน เฟ้อสหรัฐฯ มีสัญญาณชะลอตัวซึ่งคาดจะช่วยให้เฟดไม่ จำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระดับ 0.75% ในช่วงที่ เหลือของปีนี้ และถือเป็นปัจจัยบวกต่อบรรยากาศการ ลงทุนในตลาดหุ้น แต่ด้วยปัจจัยความเสี่ยงสงคราม รัสเซีย-ยูเครนที่ยังยืดเยื้อ และเศรษฐกิจถดถอยในยุโรป ยังคงต้องระมัดระวังต่อไป กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy” ในสินทรัพย์ที่มีคุณภาพดี และ/หรือ มี ปัจจัยบวกเฉพาะตัว
 
ล็อคเป้าลงทุน

Weekly Portfolio : แม้ตลาดมี Market Risk เริ่มลดลงจากการชะลอตัวของเงินเฟ้อ แต่ยังต้องระมัดระวังการถดถอยของภาวะเศรษฐกิจ จึงเน้นเลือกกลุ่มลงทุนในสินทรัพย์ที่มีคุณภาพดีและ/หรือ มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ดังนี้
 
1) หุ้น Big Cap. ที่คาดได้อานิสงส์จาก Fund Flow ที่มีแนวโน้มไหลเข้า และ Valuation ยังไม่แพง เลือก KBANK BDMS
 
2) หุ้นได้ประโยชน์จากนักท่องเที่ยวฟื้นตัวซึ่งโมเมนตัมกำไรยังเติบโตดีทั้ง YoY และ
QoQ เลือก ERW MINT CRC AOT
 
3) หุ้นที่ผลการดำเนินงาน 2H65 ยังมีแนวโน้มโตดี และมีการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล
ในช่วง ส.ค.-ก.ย. เลือก PTT BCP LH SPALI
 
ช่วงสั้นแนะนำให้หลีกเลี่ยงหรือเพิ่มความระมัดระวังการลงทุน สำหรับกลุ่มที่มีปัจจัยลบกดดันผลประกอบการ และ/หรือ ราคาหุ้น ดังนี้
 
1) หุ้นที่คาดได้รับ Sentiment ลบจากการปรับลดเป้าส่งออกรถยนต์จากปัญหาขาดแคลนชิป อาทิ NYT SAT AH STANLY
 
2) หุ้นอิเล็กทรอนิกส์อย่าง DELTA, KCE หลังราคาหุ้นปรับขึ้นแรงแล้ว อีกทั้งล่าสุด
guidance ของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีชั้นนำของโลกไม่สดใสและเริ่มเห็นสัญญาณคำสั่งซื้อชะลอตัว
 
3) หุ้นกลุ่มเดินเรือเทกอง อาทิ PSL TTA ซึ่งคาดได้ Sentiment ลบจากการปรับตัวลง
ต่อเนื่องของดัชนี BDI ซึ่งล่าสุด BDI Index ปรับตัวลง 4.9%DoD สู่ระดับ 1404 จุด ท่าจุดต่ำสุดในรอบ 6.5 เดือน 
 
Daily Focus
 
CPF 2Q65 กำไรปกติเติบโต 293%QoQ ตามคาด ส่วน 3Q65 คาดกำไรเพิ่มขึ้น QoQ ตามฤดูกาล และฟื้นตัวจากขาดทุนใน 3Q64 หนุนจากราคาสัตว์บกที่อยู่ในระดับที่สามารถทำกำไรได้ในไทย เวียดนาม และจีน รวมทั้งกำไรจากบริษัทร่วม (CPALL และ MAKRO) เพิ่มขึ้น

SCGP 3Q65 คาดกำไรปกติจะดีขึ้นทั้ง YoY และ QoQ แรงหนุนจากฐานต่ำปีก่อน การปรับขึ้นราคาผลิตภัณฑ์เพื่อให้ครอบคลุมต้นทุนที่สูงขึ้นอุปสงค์ในประเทศที่ดีขึ้นขึ้น และการส่งออกไปจีนมากขึ้น รวมทั้งยังรับรู้กำไรเพิ่มเติมจากการเข้าซื้อกิจการ Peute
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ส.ค. 2565 เวลา : 11:11:36
05-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 5, 2024, 4:10 pm