เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
MTS Gold แนะลงทุนทองคำในกรอบ Sideways เน้นเทรดระยะสั้น เก็งกำไรในกรอบ รอดูความชัดเจนของทิศทาง


 
ทิศทางราคาทองคำ

ราคาทองคำปรับตัวลดลงเล็กน้อยในเมื่อวาน ท่ามกลางตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่ออกมาค่อนข้างทรงตัว ขณะที่ตลาดกลับมาให้ความสำคัญต่อการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดอีกครั้งหลังจากที่นาย จอห์น วิลเลียม ประธานเฟดสาขานิวยอร์ค ออกมาแสดงความเห็นว่า เป็นเรื่องสมเหตุสมผลที่จะปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับ 3.50-4.00% และปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75% เป็นการดำเนินการที่ถูกต้อง ด้านดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลงมา แม้ว่าถ้อยแถลงของประธานเฟดจะส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง โดยดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้นมาเช้านี้อยู่ที่ 104.40 จุด ขณะที่ค่าเงินบาทกลับแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว จากเมื่อวานที่ระดับ 35.40 บาท/ดอลลาร์ เช้านี้ลงมาอยู่ที่บริเวณ 35.02 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งคาดว่ามาจากข่าวที่จีนปรับลดวันกักตัว อาจจะส่งผลดีต่อนักท่องเที่ยวจีนที่อาจจะเดินทางเข้ามาเที่ยวในไทย ภาพรวมตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯเมื่อวานนี้ ได้แก่ Richmond Manufacturing Index และ CB Consumer Confidence ออกมาลดลงกว่าที่คาด สำหรับวันนี้มีตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ได้แก่ Final GDP q/q, Final GDP Price Index q/q คาดว่าจะออกมาเท่าเดิม และติดตามการประชุม OPEC รวมถึงถ้อยแถลงของนาง ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป และถ้อยแถลงของนาย พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ คืนนี้ ด้านกองทุนทองคำ SPDR เมื่อวานนี้ขายออก 2.03 ตัน ปัจจุบันถือครองที่ 1,054.37 ตัน

 
วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

ราคาทองคำยังเคลื่อนตัวในกรอบ Sideways โดยวันนี้คาดว่าราคาทองคำจะมีแนวรับระยะสั้นที่ 1,770 เหรียญ ระยะกลางที่ 1,760 เหรียญ  มีแนวต้านที่ 1,790 เหรียญ และ 1,800 เหรียญตามลำดับ สำหรับกลยุทธ์การลงทุนแนะนำให้ซื้อบริเวณแนวรับ และขายบริเวณแนวต้าน ขณะที่ราคาทองคำไทยยังมีความผันผวนโดยถูกกดดันจากการแข็งค่าของค่าเงินบาท จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่มีโอกาสเติบโตดีขึ้น โดยภาคการส่งออกมีโอกาสเติบโต 10% ขณะที่การท่องเที่ยวคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยว 12 ล้านคนในปีนี้ ซึ่งจะส่งผลให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น โดยทางเทคนิคค่าเงินบาทยังอยู่ในทิศทาง Down Trend คือ เงินบาทอยู่ในทิศทางแข็งค่าอยู่

สำหรับ Gold Online Futures และ Gold Comex คาดจะมีกรอบแนวรับ 1,775 เหรียญ และแนวต้าน 1,800 เหรียญ สำหรับราคาทองคำไทยมีแนวรับที่ 29,700 บาท/บาททองคำ และมีแนวต้านที่ 30,100 บาท/บาททองคำ

Gold Futures Series Q22 จะมีแนวรับที่ระดับ 29,800 บาท และแนวต้านที่ระดับ 30,150 บาท

โดยเน้นย้ำนักลงทุนว่า ราคาทองคำและราคาฟิวเจอร์สอาจจะแตกต่างกันประมาณ 2 – 5 เหรียญ ดังนั้น การวิเคราะห์หรือ Arbitrage จะต้องใช้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง

 
กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้

แนะนำลงทุนในกรอบ Sideways เน้นเทรดระยะสั้น เก็งกำไรในกรอบ รอดูความชัดเจนของทิศทาง

- นักลงทุนที่ถือ Long Position
เปิดสถานะซื้อตามแนวรับและปิดทำกำไรตามแนวต้าน ตามการแกว่งตัวของราคาระหว่างวัน

- นักลงทุนที่ถือ Short Position
รอเปิดบริเวณแนวต้าน เน้นเทรดระยะสั้นๆเท่านั้น และควรมีจุด Stop Loss

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ส.ค. 2565 เวลา : 11:13:09
02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 9:09 am