เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บล.ไทยพาณิชย์วิเคราะห์ "มีความเสี่ยงกดดันตลาด ต่ำกว่า 1629 เริ่มเป็นลบ"


 
มองตลาดเริ่มมีความเสี่ยงจาก 1) ตัวเลขเศรษฐกิจชะลอตัว โดยสัปดาห์หน้าติดตามดัชนี PMI สหรัฐ และยูโรโซน รวมถึง GDP สหรัฐ Q2 (ประมาณการครั้งที่สอง) ที่มีโอกาสหดตัวมากขึ้น 2) สถานการณ์โควิดในจีนที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น และ 3) เงินบาทที่เริ่มอ่อนค่าเป็นลบต่อ fund flow ดังนั้นยังคงให้ระวังกรอบล่าง 1629 จุด หากต่ำกว่า จะเริ่มเป็นสัญญาณลบ ด้านแนวต้านยังไม่ผ่าน 1643 จุด

ประเด็นสำคัญ

จีนคัดค้านกฎหมายชิปฉบับใหม่ของสหรัฐ ระบุเป็นการละเมิดการค้าเสรี เตรียมใช้มาตรการตอบโต้เพื่อรักษาสิทธิ

ยอดผู้ติดเชื้อโควิดในจีนเพิ่มมากสุดกว่า 3 พันรายในมณฑลไห่หนาน เป็นการระบาดครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่การระบาดที่เซี่ยงไฮ้เมื่อ มี.ค.

จนท. ECB หนุนขึ้นด.บ.ครั้งใหญ่ในเดือนหน้า หลังเงินเฟ้อยูโรโซน ก.ค. เพิ่มขึ้น 8.9%YoY สูงกว่าคาดที่ 8.6%YoY

สนง. BOI อนุมัติยอดขอรับส่งเสริมลงทุนรถ EV แล้ว 26 โครงการ กำลังผลิต 8.3 แสนคัน คาดต้นปีหน้าถึง 1 ล้านคัน โดยมีผู้ผลิตจากจีน ยุโรป เตรียมยื่นขอส่งเสริมอีกหลายราย 

กทม.หารือก.คลัง นำ กม.ผังเมืองมาใช้ควบคู่กับ กม.ที่ดินฯ ป้องกันเจ้าของที่ดินเลี่ยงจ่ายภาษีที่ดินรกร้างด้วยการไปปลูกพืชแทน

สธ.เสนอที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่วันนี้ ปรับลดโควิด-19 เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวังจากโรคติดต่อร้ายแรง ตั้งแต่ 1 ต.ค. รวมทั้งแผนการรักษาใหม่เป็นรักษาตัว 5 วัน กักตัว 5 วัน

วันนี้ลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 5 วันแรก จำนวนไม่เกิน 26.5 ล้านสิทธิ

กลยุทธ์การลงทุน 

ระดับความเสี่ยงด้าน Market Risk เริ่มลดลง หลังเงินเฟ้อสหรัฐฯ มีสัญญาณชะลอตัวซึ่งคาดจะช่วยให้เฟดไม่จำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระดับ 0.75% ในช่วงที่เหลือของปีนี้ และถือเป็นปัจจัยบวกต่อบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้น แต่ด้วยปัจจัยความเสี่ยงสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยังยืดเยื้อ และเศรษฐกิจถดถอยในยุโรปยังคงต้องระมัดระวังต่อไป กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy” ในสินทรัพย์ที่มีคุณภาพดี และ/หรือ มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว

ล็อคเป้าลงทุน

Weekly Portfolio : แม้ตลาดมี Market Risk เริ่มลดลงจากการชะลอตัวของเงินเฟ้อ แต่ยังต้องระมัดระวังการถดถอยของภาวะเศรษฐกิจ จึงเน้นเลือกกลุ่มลงทุนในสินทรัพย์ที่มีคุณภาพดี และ/หรือ มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ดังนี้
 
1) หุ้น Big Cap. ที่คาดได้อานิสงส์จาก Fund Flow ที่มีแนวโน้มไหลเข้า และ Valuation ยังไม่แพง เลือก KBANK BDMS
 
2) หุ้นได้ประโยชน์จากนักท่องเที่ยวฟื้นตัวซึ่งโมเมนตัมกำไรยังเติบโตดีทั้ง YoY และ QoQ เลือก ERW MINT CRC AOT
 
3) หุ้นที่ผลการดำเนินงาน 2H65 ยังมีแนวโน้มโตดี และมีการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในช่วง ส.ค.-ก.ย. เลือก PTT BCP LH SPALI 
 
ช่วงสั้นแนะนำให้หลีกเลี่ยงหรือเพิ่มความระมัดระวังการลงทุน สำหรับกลุ่มที่มีปัจจัยลบกดดันผลประกอบการ และ/หรือ ราคาหุ้น ดังนี้
 
1) หุ้นที่คาดได้รับ Sentiment ลบจากการปรับลดเป้าส่งออกรถยนต์จากปัญหาขาดแคลนชิป อาทิ NYT SAT AH STANLY
 
2) หุ้นอิเล็กทรอนิกส์อย่าง DELTA, KCE หลังราคาหุ้นปรับขึ้นแรงแล้ว อีกทั้งล่าสุด guidance ของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีชั้นนำของโลกไม่สดใสและเริ่มเห็นสัญญาณคำสั่งซื้อชะลอตัว
 
3) หุ้นกลุ่มเดินเรือเทกอง อาทิ PSL TTA ซึ่งคาดได้ Sentiment ลบจากการปรับตัวลงต่อเนื่องของดัชนี BDI ล่าสุดปรับลง 5.3%DoD อยู่ที่ 1320 จุด ต่ำสุดในรอบ 6.5 เดือน 

Daily Focus

BCP 2H65 คาดกำไรปกติแข็งแกร่งจากค่าการตลาดดีขึ้น ธุรกิจ E&P จะสร้างกำไรเพิ่มขึ้นตามปริมาณขายและราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ส่วนธุรกิจพลังงานไฟฟ้าคาดยังทรงตัว ล่าสุดประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลหุ้นละ 1.25 บาท (XD 31 ส.ค.) คิดเป็น Div. yield 3.8%
 
BJC 3Q65 คาดกำไรเติบโต YoY จากยอดขาย รายได้ค่าเช่าและรายได้อื่นฟื้นตัวดีขึ้นตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่กลับมา แต่จะอยู่ในระดับที่ค่อนข้างทรงตัว QoQ จากปัจจัยฤดูกาล ขณะที่ราคาหุ้นยังต่ำกว่า 20% จากระดับก่อนเกิด COVID-19 ซึ่งมองยังไม่สะท้อนกำไรที่ฟื้นตัว
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 ส.ค. 2565 เวลา : 10:43:46
02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 6:25 pm