เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บล.ไทยพาณิชย์วิเคราะห์ "เฟดยังส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยต่อ กดดันตลาด"



 
คาด SET ได้รับปัจจัยกดดันให้ปรับตัวลง หลังถ้อยแถลงของประธานเฟดจากการประชุมประจำปี ยังส่งสัญญาณถึงความจำเป็นในการขึ้นดอกเบี้ย เพื่อสกัดเงินเฟ้อ สร้างความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจ โดย SET มีแนวรับถัดไปที่ 1628 และ 1610 จุด ตามลำดับ ส่วนกรอบบนคาดถูกจำกัดบริเวณแนวต้าน 1650 จุด

ประเด็นสำคัญ

ปธ. Fed ระบุพร้อมขึ้นดอกเบี้ยเพื่อกดเงินเฟ้อลง แม้จะมีต้นทุนต่อศ.ก.ก็ตาม แม้ไม่ส่งสัญญาณชัดเจนว่าขึ้นเท่าใดใน ก.ย.แต่ตลาดตีความขึ้น 0.75%

คกก.ไตรภาคีเห็นชอบขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วป.ท. 3-7% เป็น 328-354 บ. เฉลี่ยที่ 337 บ. เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 5.02% มีผล 1 ต.ค. นี้ เข้า ครม. สัปดาห์นี้หรือภายในสัปดาห์หน้า มองกระทบมากสุดต่อกลุ่มขนส่งพัสดุ กลุ่มอสังหา และกลุ่มอาหาร

กทม. เตรียมปรับอัตราเก็บภาษีที่ดินเกษตรกรรมเป็น 0.15% จาก 0.01% ส่วนที่ดินรกร้างครบกำหนด 3 ปีเก็บภาษีเพิ่ม 0.3% จาก 0.3-0.7% ด้านกรมธนารักษ์จะใช้ราคาประเมินที่ดินรอบใหม่ปี 66-69 ราคาขึ้นเฉลี่ย 8%

การท่าเรือฯ เตรียมเปิดประมูลพื้นที่แหลมฉบังปี 66 พัฒนาเป็นจุดจอดรถบรรทุก โรงแรม สถานีน้ำมัน และโครงการมิกซ์ยูส

ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ คาดด.บ.ขาขึ้นและหนี้ครัวเรือนสูง ส่งผลผู้มีรายได้น้อย-ปานกลาง-อาชีพอิสระเข้าถึงสินเชื่อได้ยาก ด้านธ.พ. ไม่ปล่อยกู้บ้านต่ำกว่า 5 ลบ.

ก.พาณิชย์รายงานตัวเลขส่งออก ก.ค. +4.3%YoY ต่ำกว่าคาด จากการขาดแคลนชิป ด้าน ส.อ.ท. รายงานยอดขายรถยนต์ใน ป.ท. เดือน ก.ค. +22%YoY

สธ. ระบุโรคไข้เลือดออกระบาดหนัก 8 เดือนมีผู้ป่วยกว่า 1.6 หมื่นราย และให้เฝ้าระวังโรคมือเท้าปาก

กลยุทธ์การลงทุน 

ความเสี่ยงเรื่องการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่มีมากขึ้น หลังประธานเฟดยังมีท่าทีหนักแน่นต่อการปรับขึ้นดอกเบี้ยแรงต่อไปเพื่อลดเงินเฟ้อ คาดจะแรงกดดันต่อบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทย ช่วงสั้นกลยุทธ์การลงทุนจึงแนะนำเลือกกลุ่มลงทุนอย่างระมัดระวัง

ล็อคเป้าลงทุน

Weekly Portfolio : ความเสี่ยงเรื่องการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่มีมากขึ้น คาดจะกดดันบรรยากาศลงทุนในตลาดสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลก รวมทั้ง SET Index ให้ผันผวนสูง จึงแนะนำเลือกลงทุนอย่างระมัดระวัง โดยเน้นหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ดังนี้
 
1) หุ้น Big Cap. ที่คาดได้อานิสงส์ Fund Flow ไหลเข้า และ Valuation ยังไม่แพง เลือก BBL PTT IVL AOT
 
2) หุ้นที่คาด 3Q65 กำไรเติบโตดีทั้ง YoY และ QoQ เลือก CPALL SCGP CENTEL
 
3) หุ้นที่คาดได้อานิสงส์บวกจากแอปเปิลเตรียมจัดอีเวนต์ใหญ่เปิดตัว iPhone 14 ในวันที่ 7 ก.ย. เลือก COM7 CPW SYNEX ซึ่งเน้นเก็งกำไรเล่นรอบสั้นๆ ก่อนวันเปิดตัวสินค้าใหม่
 
ช่วงสั้นแนะนำให้หลีกเลี่ยงหรือเพิ่มความระมัดระวังการลงทุน สำหรับกลุ่มที่มีปัจจัยลบกดดันผลประกอบการ และ/หรือ ราคาหุ้น ดังนี้
 
1) หุ้นที่คาดได้ Sentiment ลบจากการปรับตัวลงต่อเนื่องของดัชนี BDI อาทิ กลุ่มเดินเรือเทกอง หลังล่าสุด BDI Index ปรับตัวลงสู่ระดับ 1082 จุด ทำจุดต่ำสุดในรอบ 2 ปี 2 เดือน นับตั้งแต่ 16 มิ.ย. 63
 
2) หุ้นที่คาดอาจได้รับผลกระทบลบจากสุญญากาศทางการเมืองที่อาจทำให้การประมูลงานล่าช้าออกไป อาทิ กลุ่มรับเหมา กลุ่มขนส่งทางรางและโรงไฟฟ้า
 
3) หุ้นที่คาดได้รับผลกระทบจากปัญหา Supply chain หลังจีนเผชิญภัยแล้งรุนแรงสุดเป็นประวัติการณ์ อาทิ กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์และกลุ่มยานยนต์

Daily Focus

PTT มองแนวโน้มผลประกอบการจะยังแข็งแกร่ง แม้ 2H65 คาดกำไรจะอ่อนตัวลงบ้าง HoH จากการลดลงของกำไรสต็อกและ GRM ที่สูงผิดปกติใน 1H65 นอกจากนี้ยังมี Upside Risk เกี่ยวกับเงินปันผลระหว่างกาลซึ่งคาดเป็นปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้นในระยะสั้น

CPALL โมเมนตัมกำไรยังดี โดย 3Q65 คาดผลประกอบการจะปรับตัวดีขึ้น YoY ปัจจัยหนุนจากธุรกิจ CVS และส่วนแบ่งกำไรจาก MAKRO ที่ดีขึ้นจากฐานต่ำของปีก่อนสืบเนื่องมาจากการล็อกดาวน์ และ synergy จาก MAKRO กับ Lotus’s และเพิ่มขึ้น QoQ จากปัจจัยฤดูกาล
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 ส.ค. 2565 เวลา : 10:29:55
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 9:53 am