เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
TISCO คาดทิศทางตลาดวันนี้ : ผันผวนตามหุ้นโลก ปธ.FED ย้ำเดินหน้าขึ้นดบ.แม้ศก.แย่ลง หุ้นโลกวันศุกร์ ดิ่งลงแรง


ทิศทางตลาดวันนี้ : ผันผวนตามหุ้นโลก ปธ.FED ย้ำเดินหน้าขึ้นดบ.แม้ศก.แย่ลงหุ้นโลกวันศุกร์ (26 ส.ค.) ดิ่งลงแรง ดัชนี DJ ร่วงกว่า 1 พันจุด หรือ -3% ผวาถ้อยแถลงของปธ.FED ที่ย้ำเดินหน้าการขึ้นดบ.ต่อเพื่อให้เงินเฟ้อกลับลงมาสู่เป้าหมาย และศก.สหรัฐฯ จะต้องใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวด "เป็นระยะเวลาหนึ่ง" แม้จะต้องเจ็บปวดก็ตาม เพราะหากไม่สามารถสร้างเสถียรภาพด้านราคาได้จะเป็นความเจ็บปวดที่ใหญ่กว่า  ด้านราคาน้ำมันดิบ WTI ในที่สุดปรับขึ้น 54 เซนต์ ปิดที่ 93.06 $/bbl ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน หลังซาอุฯ ส่งสัญญาณอาจลดกำลังการผลิตน้ำมัน มอง SET มีแนวโน้มผันผวนตามทิศทางหุ้นโลก ปธ.FED ส่งสัญญาณ Hawkish กว่าที่ตลาดประเมินไว้ สร้างความกังวลต่อภาวะศก. ขณะที่ 2Y US Bond Yield ขึ้นแตะระดับ 3.45% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2007 สำหรับการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเฉลี่ย 5% ยังต่ำกว่าที่ตลาดคาด มองโดยรวมดีต่อศก. แม้เงินทุนต่างชาติไหลเข้าต่อเนื่องและผลักดันให้ SET ขึ้น 6 สัปดาห์ติดต่อกัน แต่สัปดาห์ที่แล้วเป็นสัปดาห์แรกที่การซื้อสุทธิไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับตลาด TFEX ประกอบกับในเชิงสถิติโอกาสที่ SET จะขึ้นต่อเป็นสัปดาห์ที่ 7 มีเพียง 5% และกำลังก่อตัว “Negative Divergence” แนวรับ 1635, 1630, 1625 แนวต้าน 1650 

 
กลยุทธ์การลงทุน : รับความเสี่ยงได้สูง เลือกเทรดดิ้งสั้น, พอร์ตลงทุน เน้นตั้งรับ
เรายังคงมุมมอง “ระมัดระวัง” และ Upside ระยะสั้นยังจำกัด หาก SET ปิดต่ำกว่า 1625 จะเป็นลบมากขึ้น การเทรดดิ้งระยะสั้น เน้นการรอจังหวะเข้าซื้อช่วงอ่อนตัว / พอร์ตลงทุน หาจังหวะสะสมช่วงตลาดอ่อนตัวเช่นกัน
 
• ประเด็นหุ้นน่าสนใจ Fundamental Pick MC – เรายังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อ MC และยังแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าเหมาะสม 12.8 บ. จาก 1) ผลประกอบการ 4QFY21/22 เติบโตได้ดีทั้ง YoY, QoQ จากการฟื้นตัวของยอดขายและอัตรากำไรขั้นต้น 2) แนวโน้มข้างหน้ายังดีขึ้นด้วยยอดขายในเดือน ก.ค. – ส.ค. กลับไปอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับปี 2019 (ก่อน COVID-19) คาดกำไรสุทธิปี 2022/23F อยู่ที่ 566 ลบ. +17% YoY 3) ฐานะทางการเงินแข็งแกร่ง และยังคงเป็นหุ้นปันผล ล่าสุดประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล 0.28 บ./หุ้น (XD 3 พ.ย. นี้) / หุ้นเด่นจากงาน Thailand Focus ที่เข้าเกณฑ์คัดเลือกของเรา – ASIAN, BEC, CBG, CKP, COM7, MAJOR, SINGER / หุ้นงบดีกว่าคาด ตลาดมีโอกาสปรับเป้ากำไรขึ้น AH, AMATA, PR9, SUSCO, TFG, TPIPL / หุ้นพื้นฐานดีขนาดใหญ่ที่เงินต่างชาติไหลเข้า เด่น KBANK, SCB, PTT, BANPU, BDMS, AOT, TRUE, INTUCH / หุ้นที่แนวโน้มกำไร H2 > H1 และมีประเด็นบวกระยะสั้น BAM, BGRIM, CPALL, CBG, CENTEL, MINT / หุ้นขนาดกลางถึงใหญ่ที่ Laggards SET50 - CPALL, CBG, EA, GULF / SET100 – ACE, BCPG, STEC / หุ้นรอข่าวดีประกาศจ่ายเงินปันผลในช่วงครึ่งหลัง ส.ค. BANPU, BCP, KKP, SUSCO, TTW / นทท.ต่างชาติเดือน ก.ค. ทะลุ 1 ล้านคนเป็นเดือนแรก เป็นผลดีต่อหุ้นเกี่ยวข้องการท่องเที่ยว ชอบ AOT, CENTEL, MINT, CPALL, CRC / KBANK ได้เข้าคำนวณดัชนี MSCI ใช้ราคาปิด 31 ส.ค. / คนละครึ่งเฟส 5 และการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ดีต่อกำลังซื้อของปชช. ชอบ CPALL, CRC, AEONTS, CBG / Top Picks ครึ่งปีหลัง Big Cap - BBL, BDMS, BEM, IVL, MAKRO, MINT Mid to Small Cap - AEONTS, AP, CENTEL, CK, SAPPE, SMPC 

• หุ้นเด่นสัปดาห์นี้ (Stock Focus) DMT, GFPT / หุ้นเด่น ส.ค. (Smart Tactics) BANPU, CK, COM7, EGCO, KKP, RCL, SMPC 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 ส.ค. 2565 เวลา : 12:12:38
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 2:33 am