เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บล.ไทยพาณิชย์วิเคราะห์ "ฟื้นตัวจำกัด และภาพรวมยังมี downside"


 
คาด SET การฟื้นตัวถูกจำกัด โดยมีกรอบบนอยู่ที่แนวต้าน 1635-1645 จุด และมองว่าในภาพรวมเข้าสู่การพักฐาน จากสัญญาณทางเทคนิคเป็นลบ และได้รับปัจจัยกดดันเฟดที่ยังคงใช้การเร่งขึ้นดอกเบี้ย ทำให้ดัชนียังมี downside ด้านกรอบล่างอยู่ที่ 1620 จุด หากต่ำกว่าเป็นสัญญาณลบต่อ และมีแนวรับถัดไปที่ 1612 จุด 

ประเด็นสำคัญ

FedWatch Tool เพิ่มคาดการณ์ที่ Fed จะขึ้น ด.บ. ใน ก.ย. 0.75% เป็น 66.5% และลดคาดการณ์ขึ้น ด.บ. 0.5% เหลือ 33.5% 

รมว.พลังงานเบลเยียมกังวลราคาพลังงานในยุโรปพุ่งปลายปีนี้-หารือตั้งเพดานราคาก๊าซ ด้าน CEO บ.เชลล์เตือนยุโรปอาจเจอวิกฤติก๊าซในฤดูหนาวหลายปี

สถานการณ์ภัยแล้งในจีนเริ่มคลี่คลายหลังฝนตกหนักหลายวัน โรงงานเริ่มมีไฟฟ้ากลับมาผลิต อย่างไรก็ตามทางการประกาศเตือนฉงชิ่ง-เสฉวนระวังน้ำท่วม

ก.ท่องเที่ยวเตรียมจัดเก็บค่าเหยียบแผ่นดินสำหรับ นทท. ที่เดินทางเข้ามาทางอากาศ 300 บ./คน เริ่มปี 66 ด้านการบินไทยเตรียมเพิ่มเที่ยวบิน ก.ย.นี้

ธปท.เตรียมออก พ.ร.ฎ. ธุรกิจเช่าซื้อ-ลิสซิ่ง โดยเปิดรับฟังความคิดเห็นถึงพรุ่งนี้ ซึ่ง ธปท.ระบุต้องการให้ด.บ.อยู่ในระดับเหมาะสม

สมาคมธนาคารไทยยืนยันขึ้น ด.บ.แบบค่อยเป็นค่อยไปหาก กนง. ขึ้น ด.บ.รอบ 2

กสทช. ขอให้นายกฯ สั่งกฤษฎีกาตีความดีลควบรวม TRUE-DTAC เพราะเป็นดีลควบรวมธุรกิจใหญ่มาก มีผลกระทบต่อโครงสร้างพื้นฐานศก. สังคม

ก.พาณิชย์ระบุยอดจัดตั้งธุรกิจใหม่ ก.ค. ลดลง 12%MoM ส่วนยอดเลิกกิจการเพิ่มขึ้น 5.5%MoM คาดการณ์ปลายปียอดตั้งธุรกิจมีแนวโน้มชะลอตัว

สศค. ระบุดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตศก.ภูมิภาค ส.ค. เพิ่มขึ้นทุกภูมิภาค MoM

กลยุทธ์การลงทุน 

ความเสี่ยงเรื่องการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่มีมากขึ้น หลังประธานเฟดยังมีท่าทีหนักแน่นต่อการปรับขึ้นดอกเบี้ยแรงต่อไปเพื่อลดเงินเฟ้อ คาดจะแรงกดดันต่อบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทย ช่วงสั้นกลยุทธ์การลงทุนจึงแนะนำเลือกกลุ่มลงทุนอย่างระมัดระวัง

ล็อคเป้าลงทุน

Weekly Portfolio : ความเสี่ยงเรื่องการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่มีมากขึ้น คาดจะกดดันบรรยากาศลงทุนในตลาดสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลก รวมทั้ง SET Index ให้ผันผวนสูง จึงแนะนำเลือกลงทุนอย่างระมัดระวัง โดยเน้นหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ดังนี้
 
1) หุ้น Big Cap. ที่คาดได้อานิสงส์ Fund Flow ไหลเข้า และ Valuation ยังไม่แพง เลือก BBL PTT IVL AOT
 
2) หุ้นที่คาด 3Q65 กำไรเติบโตดีทั้ง YoY และ QoQ เลือก CPALL SCGP CENTEL
 
3) หุ้นที่คาดได้อานิสงส์บวกจากแอปเปิลเตรียมจัดอีเวนต์ใหญ่เปิดตัว iPhone 14 ในวันที่ 7 ก.ย. เลือก COM7 CPW SYNEX ซึ่งเน้นเก็งกำไรเล่นรอบสั้นๆ ก่อนวันเปิดตัวสินค้าใหม่
 
ช่วงสั้นแนะนำให้หลีกเลี่ยงหรือเพิ่มความระมัดระวังการลงทุน สำหรับกลุ่มที่มีปัจจัยลบกดดันผลประกอบการ และ/หรือ ราคาหุ้น ดังนี้
 
1) หุ้นที่คาดได้ Sentiment ลบจากการปรับตัวลงต่อเนื่องของดัชนี BDI อาทิ กลุ่มเดินเรือเทกอง หลังล่าสุด BDI Index ทำจุดต่ำสุดในรอบ 2 ปี 2 เดือน นับตั้งแต่ 16 มิ.ย. 63
 
2) หุ้นที่คาดอาจได้รับผลกระทบลบจากสุญญากาศทางการเมืองที่อาจทำให้การประมูลงานล่าช้าออกไป อาทิ กลุ่มรับเหมา กลุ่มขนส่งทางรางและโรงไฟฟ้า

Daily Focus

BBL ได้ประโยชน์มากสุดจากดอกเบี้ยขึ้น คาดจะเป็น ธ.พ. แห่งเดียวที่กำไร 2H65 เพิ่มขึ้น HoH และฟื้นตัวขึ้นมาก YoY หนุนจากการเร่งตั้งสำรองใน 1H65 การปล่อยสินเชื่อได้สูงใน 2H65 และ NIM ขยายตัวปรับขึ้นดอกเบี้ย รวมทั้งความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์ต่ำกว่าธนาคารอื่นๆ

PTTEP ช่วงสั้นคาดได้อานิสงส์บวกจากราคาน้ำมันปรับขึ้นหลังซาอุฯ เสนอโอเปกพลัสลดกำลังผลิตหากอิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมัน ขณะที่ 2H65 คาดได้ประโยชน์เต็มที่จาก ASP ที่สูงขึ้นจากสถานะสัญญาประกันความเสี่ยงส่วนใหญ่บันทึกมูลค่าตามราคาตลาดปัจจุบันแล้ว
 

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 ส.ค. 2565 เวลา : 10:55:35
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 8:08 am