เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
MTS Gold ชี้ภาพรวมราคาทองคำยังเป็นแนวโน้มทิศทางขาลง คาดวันนี้แนวรับ 1,720 เหรียญ แนวต้าน 1,750 เหรียญ


 
ทิศทางราคาทองคำ

ราคาทองคำปรับตัวลดลงต่อเนื่อง โดยมีการแกว่งตัวอย่างมาก หลังจากถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่เมืองแจ็กสัน โฮล ในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งสัญญาณว่าเฟดจะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อควบคุมระดับเงินเฟ้อโดยมีเป้าหมายให้เงินเฟ้ออยู่ที่ 2% และเตือนให้ตลาดรองรับกับสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง กดดันให้ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลดลงเช่นเดียวกัน ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นเมื่อวานนี้ก่อนจะแกว่งตัวลดลงมา โดยดัชนีดอลลาร์ขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ 109.44 จุด ก่อนอ่อนค่ากลับลงมาที่ 108.43 จุด ขณะที่เช้านี้อยู่ที่ 108.80 จุด ด้านราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. เช้านี้อยู่ที่ 96.65 เหรียญ/บาร์เรล ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ท่ามกลางความกังวลจากหลายฝ่ายในการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส อาจจะปรับลดกำลังการผลิต ส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงความตึงเครียดในการสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครนแถวบริเวณโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยูเครนและยุโรป ทำให้หลายฝ่ายเรียกร้องให้ IAEA กำหนดให้เป็นเขตปลอดการรบ สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจไทยทั่วไปยังคงทรงตัว ขณะที่ค่าเงินบาทกลับมาอ่อนค่าอย่างรวดเร็ว โดยเมื่อวานนี้อ่อนค่าขึ้นไปถึง 36.48 บาท/ดอลลาร์ จะเห็นการแกว่งตัวของทั้งค่าเงินบาทและราคาทองคำ ด้านกองทุนทองคำ SPDR เมื่อวานนี้ขายออก 3.77 ตัน ปัจจุบันถือครองที่ 980.61 ตัน โดยภาพรวมราคาทองคำเกิดแรงเทขายและถูกกดดันจากประเด็นต่างๆ ทำให้อยู่ในทิศทางแนวโน้มขาลง สำหรับวันนี้มีตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญ ได้แก่ CB Consumer Confidence คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นจากเดิม และ JOLTS Job Openings คาดว่าจะปรับลดลงจากเดิมเล็กน้อย  ขณะที่ ภาพรวมของเศรษฐกิจจีนดูจะชะลอตัวลง เนื่องจากนโยบายโควิดเป็นศูนย์

 
วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

หลังจากราคาทองคำหลุดแนวรับสำคัญทางเทคนิคลงมาทุกแนวเมื่อวันก่อนและยังไม่สามารถกลับขึ้นไปปิดยืนได้ ส่งผลให้ภาพรวมของราคาทองคำเป็นแนวโน้มทิศทางขาลงทั้งในระยะสั้น กลาง และยาว โดยราคาทองคำมีโอกาสที่จะทดสอบที่บริเวณ 1,700 เหรียญ และ 1,680 เหรียญตามลำดับ โดยแนวโน้มยังเป็นทิศทางขาลง วันนี้คาดว่าราคาทองคำจะเคลื่อนตัวอยู่ในกรอบแนวรับระยะสั้นที่ 1,720 เหรียญ และแนวต้านที่ 1,750 เหรียญ

สำหรับ Gold Online Futures และ Gold Comex คาดจะมีกรอบแนวรับ 1,725 เหรียญ และแนวต้าน 1,755 เหรียญ สำหรับราคาทองคำไทยมีแนวรับที่ 29,600 บาท/บาททองคำ และมีแนวต้านที่ 30,100 บาท/บาททองคำ

Gold Futures Series Q22 จะมีแนวรับที่ระดับ 29,930 บาท และแนวต้านที่ระดับ 30,250 บาท

โดยเน้นย้ำนักลงทุนว่า ราคาทองคำและราคาฟิวเจอร์สอาจจะแตกต่างกันประมาณ 2 – 5 เหรียญ ดังนั้น การวิเคราะห์หรือ Arbitrage จะต้องใช้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง

 
กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้

แนะนำ Open Short ตามแนวต้าน เน้นเทรดซื้อขายตามกรอบแนวโน้มทิศทางขาลง บริหารความเสี่ยงในการลงทุนให้ดี

- นักลงทุนที่ถือ Long Position

ลดการถือครองสถานะ Long Position แต่หากต้องการเทรดระยะสั้นให้เข้าซื้อตามแนวรับและปิดทำกำไรตามแนวต้าน มีจุด Stop Loss

- นักลงทุนที่ถือ Short Position

เก็งกำไรในกรอบ เปิดสถานะตามแนวต้านและปิดทำกำไรตามแนวรับ

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 ส.ค. 2565 เวลา : 11:05:05
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 2:10 pm