การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
กรมการขนส่งทางบก เปิดการซ้อมแผนฉุกเฉินจากอุบัติเหตุรถขนส่งวัตถุอันตรายตามข้อกำหนด ADR มุ่งสู่มาตรฐานสากล


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดการซ้อมแผนฉุกเฉินอุบัติเหตุรถขนส่งวัตถุอันตรายตามข้อกำหนด ADR ซึ่งเป็นข้อกำหนดตามความตกลงว่าด้วยการขนส่งสินค้าอันตรายระหว่างประเทศ ทางถนนของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจแห่งยุโรปภายใต้สหประชาชาติ โดยมี นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท นายปริญญา แสงสุวรรณ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย นางสาวรัชนีพร ธิติทรัพย์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงคมนาคม เข้าร่วมงาน โดยมีนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวรายงาน พร้อมด้วย นายวิวัฒน์ มหาผลศิริกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายขวัญเลิศ พานิชมาท สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชลบุรี คณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

 
ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกเล็งเห็นความสำคัญในการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นจากการขนส่งวัตถุอันตราย ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบนโยบายและเน้นย้ำให้กรมการขนส่งทางบกกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนให้ลดลง โดยเฉพาะการขนส่งวัตถุอันตราย ซึ่งเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นจะส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในวงกว้าง
 
 
ประกอบกับประเทศไทยได้ลงนามในความตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามแดน/ผ่านแดนในภูมิภาคอาเซียนและอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง โดยได้อ้างถึงมาตรฐานสากลในการขนส่งสินค้าอันตรายระหว่างประเทศทางถนน หรือข้อกำหนด ADR ซึ่งประเทศไทยได้พัฒนาเป็นประเทศผู้นำในประเทศสมาชิกอาเซียนในการนำเอาข้อกำหนด ADR มาปฏิบัติในประเทศ และตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 ได้มีการออกประกาศกำหนดให้ผู้ขับรถขนส่งวัตถุอันตรายต้องผ่านการอบรมและทดสอบตามหลักสูตรที่ ADR กำหนด เพื่อให้ผู้ประกอบการขนส่ง ผู้ขับรถและผู้เกี่ยวข้องมีความรู้ครอบคลุมกระบวนการของการขนส่งวัตถุอันตราย ตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง ประกอบกับวัตถุอันตรายมีหลายประเภทและหลากหลายชนิด ซึ่งบางชนิดอาจมีแนวทางการจัดการที่แตกต่างกัน
 
 
จึงได้มีกิจกรรมการซ้อมแผนฉุกเฉินอุบัติเหตุรถขนส่งวัตถุอันตรายตามข้อกำหนด ADR หรือ ADR Emergency Response Exercise: ADR-X ภายใต้โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเหตุฉุกเฉินกรณีอุบัติเหตุรถขนส่งวัตถุอันตรายขึ้น เพื่อให้ผู้ประกอบการขนส่ง ผู้ขับรถและผู้เกี่ยวข้องมีความรู้ครอบคลุมกระบวนการของการขนส่งวัตถุอันตราย ตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง ประกอบกับวัตถุอันตรายมีหลายประเภทและหลากหลายชนิด ซึ่งบางชนิดอาจมีแนวทางการจัดการที่แตกต่างกัน
 

LastUpdate 04/09/2565 08:26:15 โดย : Admin
07-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 7, 2024, 4:17 pm