เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
TISCO คาดทิศทางตลาดวันนี้ : ไซด์เวย์ดาวน์ ขาดปัจจัยใหม่, บาทอ่อนถ่วง Fund Flows


สรุปภาวะตลาดวันก่อน : SET +0.20 จุด แกว่ง +/- สลับกัน รอดูการจ้างงานสหรัฐฯ SET แกว่ง +/- ในกรอบ 1611-26 รับแรงกดดันราคาน้ำมัน WTI ร่วงแรง 3 วันติด หลุด 90 $/bbl สองวันซ้อน กังวลการล็อกดาวน์เมืองใหญ่หลายแห่งของจีน และเงินบาทอ่อนค่าแตะ 36.7-36.8 บ./$ รอติดตามตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯ ต่างชาติขายสุทธิ 2.18 พันลบ. 2 วันติด และ Short S50 Futures 15,899 สัญญา 2 วันติด 

 
ทิศทางตลาดวันนี้ : ไซด์เวย์ดาวน์ ขาดปัจจัยใหม่, บาทอ่อนถ่วง Fund Flows
หุ้นโลกวันศุกร์ (2 ก.ย.) ปิดสวนทางกัน โดยหุ้นยุโรปรีบาวด์มากกว่า +2% จากจุดต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์ หลังตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯ ชะลอตัว ทำให้นลท.คลายกังวล FED จะปรับขึ้นดบ.รุนแรง ขณะที่หุ้นสหรัฐฯ เผชิญแรงขายทำกำไรในระหว่างวันกดดันดัชนีพลิกปิดลบ วิตกวิกฤติพลังงานในยุโรปจะหนุนราคาน้ำมันแพงนาน จับตาการประชุม OPEC+ 5 ก.ย. และตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ 13 ก.ย. มอง SET มีแนวโน้มแกว่งไซด์เวย์ถึงไซด์เวย์ดาวน์ บาทที่เคลื่อนไหวอ่อนค่ามาแตะบริเวณ 36.7-36.8 บ./$ ซึ่งเป็นระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 13 ปี เริ่มกดดันกระแสเงินทุนตปท.ที่เริ่มพลิกเป็นขายในช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ความไม่แน่นอนของอัตราการขึ้นดบ.ของการประชุมธ.กลางสำคัญในเดือนนี้ คาดจะทำให้ตลาดผันผวน นอกจากนี้การเร่งดึงสภาพคล่องออกจากระบบของ FED เพิ่มขึ้นเท่าตัว เริ่มในเดือน ก.ย. นี้ เป็นลบต่อบรรยากาศการลงทุนโดยรวมด้วย วันนี้ติดตามตัวเลขเงินเฟ้อไทยใน ส.ค. , การประชุม OPEC+ และตัวเลข PMI ภาคผลิตของปท.สำคัญ (ยกเว้นสหรัฐฯ ที่จะปิดทำการในวันแรงงานคืนนี้) แนวรับ 1610, 1600 แนวต้าน 1630, 1640 อนึ่ง KCC ติดมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 1 ตั้งแต่ 5-23 ก.ย. 
 
กลยุทธ์การลงทุน : รับความเสี่ยงได้สูง เลือกเทรดดิ้งสั้น, พอร์ตลงทุน เน้นตั้งรับ SET เข้าสู่เดือน ก.ย. เริ่มมีความผันผวนขึ้น การเทรดดิ้งระยะสั้น เน้นการรอจังหวะเข้าซื้อช่วงอ่อนตัว / พอร์ตลงทุน เรามองการปรับฐานของ SET ที่ระดับ 1570-1600 เป็นจังหวะในการสะสม
 
• ประเด็นหุ้นน่าสนใจ Fundamental Pick ADVANC – แม้เราปรับประมาณการกำไรปี 2022-24F ลง 6.7-9.7% เพื่อสะท้อนกำไรครึ่งแรกปีนี้ที่น้อยกว่าคาดและสภาวะการแข่งขันที่คาดจะกดดันจนถึงปี 2024 ก่อนค่อย ๆ ผ่อนคลาย เนื่องจากการควบรวม DTAC/TRUE อาจล่าช้าเป็นต้นปีหน้า, อย่างไรก็ดี ราคาหุ้น ADVANC ปีนี้ที่ -16% เรามองสะท้อนปัจจัยลบไปมากแล้ว และปัจจุบันมีระดับการประเมินมูลค่าที่น่าสนใจ โดยมี Div. Yield 4.7% ในปีนี้ และมากกว่า 5% ในปีหน้า, เป้าพื้นฐานใหม่ 235 บ. / บาทกลับมาทิศทางอ่อนค่าเป็น Sentiment ที่ดีต่อหุ้นส่งออก-มีรายได้เป็นเงินดอลลาร์ฯ ชอบ GFPT, TFG, MEGA, SAPPE, TU, PRM, THCOM / หุ้นเด่นจากงาน Thailand Focus ที่เข้าเกณฑ์คัดเลือกของเรา – ASIAN, BEC, CBG, CKP, COM7, MAJOR, SINGER / หุ้นงบดีกว่าคาด ตลาดมีโอกาสปรับเป้ากำไรขึ้น AH, AMATA, PR9, SUSCO, TFG, TPIPL / หุ้นพื้นฐานดีขนาดใหญ่ที่เงินต่างชาติไหลเข้า เด่น KBANK, SCB, PTT, BANPU, BDMS, AOT, TRUE, INTUCH / หุ้นที่แนวโน้มกำไร H2 > H1 และมีประเด็นบวกระยะสั้น BAM, BGRIM, CPALL, CBG, CENTEL, MINT / นทท.ต่างชาติเดือน ก.ค. ทะลุ 1 ล้านคนเป็นเดือนแรก เป็นผลดีต่อหุ้นเกี่ยวข้องการท่องเที่ยว ชอบ AOT, CENTEL, MINT, CPALL, CRC / KBANK ได้เข้าคำนวณดัชนี MSCI ใช้ราคาปิด 31 ส.ค. / คนละครึ่งเฟส 5 และการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ดีต่อกำลังซื้อของปชช. ชอบ CPALL, CRC, AEONTS, CBG / Top Picks ครึ่งปีหลัง Big Cap - BBL, BDMS, BEM, IVL, MAKRO, MINT Mid to Small Cap - AEONTS, AP, CENTEL, CK, SAPPE, SMPC 
 
• หุ้นเด่นสัปดาห์นี้ (Stock Focus) MEGA, PRM / หุ้นเด่น ก.ย. (Smart Tactics) AOT, CENTEL, CK, DMT, HANA, SCB, SPA, TFG 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ก.ย. 2565 เวลา : 12:38:05
06-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 6, 2024, 4:03 pm