เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บล.ไทยพาณิชย์วิเคราะห์ "ฟื้นตัวยังจำกัด ตลาดขาดปัจจัยหนุน"


 
คาด SET การฟื้นตัวยังจำกัด โดยมีกรอบบนที่เป็นแนวต้านที่ 1627 และ 1636 จุด ตามลำดับ เนื่องจากตลาดดูขาดปัจจัยหนุน ท่ามกลางความกังวลเรื่องการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลาง โดยสัปดาห์นี้ติดตามประชุม ECB และเฟดในช่วงปลายเดือน ที่ตลาดคาดจะขึ้นดอกเบี้ยระดับ 0.75% ด้านดัชนีในภาพรวม ยังมี downside แนวรับอยู่ที่ 1610 และ 1600 จุด ตามลำดับ

ประเด็นสำคัญ

ทางการจีนล็อกดาวน์เมืองกุ้ยหยางเพิ่มเติม ขณะที่เมืองเฉิงตูขยายเวลาล็อกดาวน์ต่ออีกถึงพรุ่งนี้ คาดกระทบต่อการดำเนินงานบริษัทผลิตรถยนต์และบริษัทเทคโนโลยี

OPEC+ มีมติลดกำลังการผลิต 1 แสนบาร์เรล/วันใน ต.ค. ครั้งแรกในรอบ 1 ปี

กลุ่ม G7 เห็นชอบแผนกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย เพื่อตัดแหล่งรายได้หลัก คาดพร้อมดำเนินการก่อนช่วงต้นเดือน ธ.ค.ปีนี้

ลิซ ทรัสส์ รมว. ตปท. UK ชนะการลงคะแนนให้เป็นนายกฯ คนใหม่ มีนโยบาย 1 สัปดาห์จัดทำแผนจัดการค่าพลังงานที่สูงขึ้นและจัดหาเชื้อเพลิงในอนาคต

ศาล รธน.ประชุมนัดพิเศษวันนี้ ในคดีดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อพิจารณาคำชี้แจงหลักฐานต่างๆ ว่าเพียงพอจะวินิจฉัยได้แล้วหรือไม่

เงินเฟ้อ ส.ค. 65 +7.86% พาณิชย์คาดผ่านจุดสูงสุดแล้ว ด้านผู้ว่า ธปท.ย้ำไม่จำเป็นต้องเร่งขึ้นดอกเบี้ย-คาดเงินเฟ้อกลับสู่กรอบเป้าหมายกลางปีหน้า

BOI ระบุ นลท. ต่างชาติเชื่อมั่นไทย คาดครึ่งปีหลังยอดขอรับส่งเสริมการลงทุนไม่ต่ำกว่า 3 แสนลบ. หลังจากครึ่งปีแรกอยู่ที่ 2 แสนลบ.

ก.อุตสาหกรรมสั่งการให้ กนอ.เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่นิคมฯ จ.อยุธยาและ จ. สมุทรปราการ และติดตามการระบายน้ำจาก 3 เขื่อนหลักอย่างใกล้ชิด

ก.พลังงานเตรียมเสนอมาตรการช่วยเหลือ ปชช.ด้านพลังงาน เข้า ครม.13 ก.ย.นี้ ทั้งลดค่าไฟฟ้า ก.ย.–ธ.ค. 65 และขยายเวลาส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม ต.ค.-ธ.ค. 65

กลยุทธ์การลงทุน 

ตลาดการเงินกังวลว่าเฟดจะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแรงต่อเนื่องเพื่อคุมเงินเฟ้อ อีกทั้งจีนยังใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อคุมการแพร่ระบาดของโควิดเป็นระยะ และยุโรปมีปัญหาขาดแคลนก๊าซที่ยังไม่คลี่คลาย ทำให้ความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกถดถอยมีมากขึ้น ซึ่งคาดจะกดดันบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทย ช่วงสั้นกลยุทธ์การลงทุนจึงเพิ่มความระมัดระวัง โดยเน้นลงทุนในสินทรัพย์ที่มีคุณภาพดีเป็นหลัก

ล็อคเป้าลงทุน

Weekly Portfolio : ความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกถดถอยที่มีมากขึ้น คาดกดดัน SET Index ให้ผันผวนสูง จึงแนะนำเลือกลงทุนอย่างระมัดระวัง โดยเน้นหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ดังนี้
 
1) หุ้น Defensive ที่ผลประกอบการอิงเศรษฐกิจและกำลังซื้อในประเทศ เลือก BJC HMPRO ZEN HTC ADVANC
 
2) หุ้นที่คาดได้อานิสงส์บาทอ่อน รวมทั้งได้ประโยชน์กลุ่มประเทศตะวันออกกลางมีกำลังซื้อและเศรษฐกิจเติบโตดี เลือก CPF GFPT BDMS
 
ช่วงสั้นแนะนำให้หลีกเลี่ยงหรือเพิ่มความระมัดระวังการลงทุน สำหรับกลุ่มที่มีปัจจัยลบกดดันผลประกอบการ และ/หรือ ราคาหุ้น ดังนี้
 
1) หุ้นที่คาดได้รับผลกระทบจากปัญหา Supply chain หลังจีนกลับมา ล็อกดาวน์เมืองเฉิงตูและเซินเจิ้นอีกครั้งซึ่งเป็นฐานการผลิตกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์และยานยนต์ ซึ่งมีโอกาสส่งผลกระทบเชิงลบต่อคำสั่งซื้อและการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และยานยนต์ซึ่งเป็นธุรกิจเกี่ยวเนื่องจากบริษัทผู้ผลิตในไทย  
 
2) หุ้นท่องเที่ยวหลังมองราคาหุ้นปรับขึ้นมาแรงแล้ว ขณะที่ล่าสุดอาจได้รับ sentiment ลบจากจีนกลับมาล็อกดาวน์เมืองใหญ่อีกครั้ง

Daily Focus

PTTEP คาดได้อานิสงส์จากวิกฤติพลังงานในยุโรปหนุนราคาพลังงานให้ปรับตัวเพิ่มขึ้น และโอเปกปรับลดกำลังการผลิต ต.ค. ขณะที่ 2H65 คาดได้รับประโยชน์เต็มที่จาก ASP ที่สูงขึ้นเนื่องจากสถานะสัญญาประกันความเสี่ยงส่วนใหญ่มีการบันทึกมูลค่าตามราคาตลาดปัจจุบันไปแล้ว

BANPU ได้อานิสงส์บวกจากราคาถ่านหินอยู่ในทิศทางขาขึ้น ล่าสุดราคาถ่านหิน NewCastle อยู่ที่ 460 เหรียญสหรัฐต่อตัน สร้างสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แรงหนุนจากราคาก๊าซในยุโรปที่พุ่งขึ้นสูง และปริมาณสต็อกถ่านหินในยุโรปอยู่ในระดับต่ำเนื่องจากมีปัญหาขนส่งในแม่น้ำไรน์
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 ก.ย. 2565 เวลา : 10:49:30
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 9:47 am