เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
TISCO คาดทิศทางตลาดวันนี้ : ไซด์เวย์อิงบวกเล็กน้อย $ อ่อนช่วยผ่อนคลายระยะสั้น


สรุปภาวะตลาดวันก่อน : SET -0.15 จุด ไล่ซื้อหุ้น DELTA ช่วยดันดัชนีลดช่วงลบ SET แกว่งอิงแดนลบในกรอบ 1611-22 หลังเงินเฟ้อไทยใน ส.ค. เพิ่มขึ้นแตะ 7.9% vs +7.6% ในเดือนก่อนหน้า และเงินบาทอ่อนค่าแตะ 36.7-36.8 บ./$ เป็นระดับอ่อนสุดในรอบ 13 ปี แต่มีแรงซื้อคืนหุ้น DELTA ระหว่างวันช่วยดันดัชนีลดช่วงลบ ต่างชาติขายสุทธิ 2.22 พันลบ. 3 วันติดแต่พลิก Long S50 Futures เล็กน้อย 2,034 สัญญา

 
ทิศทางตลาดวันนี้ : ไซด์เวย์อิงบวกเล็กน้อย $ อ่อนช่วยผ่อนคลายระยะสั้น
หุ้นโลกเมื่อวาน (5 ก.ย.) ซื้อขายเงียบเหงา เนื่องจากหุ้นสหรัฐฯ ปิดทำการเนื่องในวันแรงงาน ขณะที่หุ้นยุโรปร่วงมากกว่า 1% กังวลวิกฤตพลังงานในยุโรปยืดเยื้อ หลังรัสเซียปิดการส่งก๊าซธรรมชาติผ่าน Nord Stream 1 อย่างไม่มีกำหนด หนุนราคาก๊าซธรรมชาติในยุโรปพุ่งขึ้นกว่า 30% ในวันเดียว สร้างความวิตกกังวลว่าศก.ยูโรโซนอาจเผชิญภาวะถดถอยในไม่ช้านี้ ด้านผลประชุม OPEC+ ตกลงที่จะลดกำลังการผลิตน้ำมันวันละ 1 แสนบาร์เรลสำหรับเดือน ต.ค. นับเป็นการลดกำลังการผลิตครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมัน ท่ามกลางความกังวลภาวะศก.ชะลอตัวในช่วง 2 ปีข้างหน้านี้ โดยจะมีการประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์อีกครั้งใน 5 ต.ค. ด้านน้ำมันดิบ Brent ตอบรับเชิงบวกด้วยการปรับตัวขึ้น +2.7% มาปิดที่ 95.74$  มอง SET มีแนวโน้มแกว่งไซด์เวย์อิงทางแดนบวกเล็กน้อย จากราคาน้ำมันปรับขึ้นเป็นบวกต่อราคาหุ้นกลุ่มพลังงาน นอกจากนี้ ตลาดคาดการณ์ว่าประชุม ECB วันพฤหัสนี้จะขึ้นดบ. +75 bps กดดันให้ดัชนีค่าเงินดอลลาร์ฯ พลิกมาอ่อนตัวลงหลังจากที่ขึ้นแตะระดับ 110 จุด ซึ่งเป็นจุดสูงสุดใหม่ในรอบ 20 ปี ช่วยให้บรรยากาศการลงทุนผ่อนคลายระยะสั้น อย่างไรก็ดีกรอบแกว่งยังจำกัด เนื่องจากนลท.ระมัดระวังการลงทุนจากความกังวลศก., แรงกดดันด้านเงินเฟ้อ และนโยบายการเงินที่เข้มงวด แนวรับ 1610, 1600 แนวต้าน 1630, 1640 อนึ่ง SICT, TIGER ติดมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 1 ตั้งแต่ 6-26 ก.ย. 
 
กลยุทธ์การลงทุน : รับความเสี่ยงได้สูง เลือกเทรดดิ้งสั้น, พอร์ตลงทุน เน้นตั้งรับ การเทรดดิ้งระยะสั้น เน้นการตั้งรับช่วงตลาดอ่อนตัว / พอร์ตลงทุน เรามองการปรับฐานของ SET ที่ระดับ 1570-1600 เป็นจังหวะในการสะสม
 
ประเด็นหุ้นน่าสนใจ Fundamental Pick SCB – ถึงแม้ผู้ถือหุ้น SCB ในตลาดปัจจุบันจะไม่ได้รับเงินปันผลพิเศษที่จ่ายจากธนาคารไทยพาณิชย์ แต่เงินดังกล่าวจะถูกนำไปใช้สำหรับการแยกธุรกิจ (spin-off) ของบริษัทในเครือเพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาด (IPO) ในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้า จะช่วยหนุนการเติบโตและมูลค่าหุ้นในอนาคต, SCB เป็นหนึ่งในหุ้นเด่นของเราในกลุ่มแบงก์, ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” เป้าพื้นฐาน 134 บ. / หุ้นที่ได้ประโยชน์จากบาทอ่อน ชอบ GFPT, TFG, MEGA, SAPPE, TU, PRM, THCOM / หุ้นงบดีกว่าคาด ตลาดมีโอกาสปรับเป้ากำไรขึ้น AH, AMATA, PR9, SUSCO, TFG, TPIPL / หุ้นพื้นฐานดีขนาดใหญ่ที่เงินต่างชาติไหลเข้า เด่น KBANK, SCB, PTT, BANPU, BDMS, AOT, TRUE, INTUCH / หุ้นที่แนวโน้มกำไร H2 > H1 และมีประเด็นบวกระยะสั้น BAM, BGRIM, CPALL, CENTEL, MINT / นทท.ต่างชาติเดือน ส.ค. ทะลุ 1 ล้านคนสองเดือนซ้อน เป็นผลดีต่อหุ้นท่องเที่ยว ชอบ AOT, CENTEL, MINT, CPALL, CRC / KBANK ได้เข้าคำนวณดัชนี MSCI ใช้ราคาปิด 31 ส.ค. / คนละครึ่งเฟส 5 และการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ดีต่อกำลังซื้อของปชช. ชอบ CPALL, CRC, AEONTS, CBG / Top Picks ครึ่งปีหลัง Big Cap - BBL, BDMS, BEM, IVL, MAKRO, MINT Mid to Small Cap - AEONTS, AP, CENTEL, CK, SAPPE, SMPC 
 
• หุ้นเด่นสัปดาห์นี้ (Stock Focus) MEGA, PRM / หุ้นเด่น ก.ย. (Smart Tactics) AOT, CENTEL, CK, DMT, HANA, SCB, SPA, TFG
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 ก.ย. 2565 เวลา : 11:26:02
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 8:17 am