เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ วิเคราะห์ "ฟื้นจำกัด และมี downside"


 
คาด SET การฟื้นตัวจำกัดบริเวณแนวต้าน 1640 และ 1648 จุด ตามลำดับ และดัชนียังมีความเสี่ยงต่อ downside โดยมีแนวรับถัดไปที่ 1625 และ 1615 จุด ตามลำดับ เนื่องจากตลาดยังมีความกังวลต่อการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของเฟดก่อนการประชุมสัปดาห์นี้ และทิศทาง fund flow ไหลออกเป็นปัจจัยกดดัน

ประเด็นสำคัญ

• ม.มิชิแกนรายงานความเชื่อมั่นผู้บริโภค ก.ย. ขยายตัวต่ำคาด แต่คาดการณ์เงินเฟ้อใน 1 และ 5 ปีข้างหน้าลดลงจาก ส.ค.

• ปธ.ECB ย้ำให้ความสำคัญต่อการควบคุมเงินเฟ้อด้วยการขึ้น ด.บ. แม้ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทาง ศ.ก.หลังเงินเฟ้อยูโรโซนสูงสุดเป็นประวัติการณ์

• ญี่ปุ่นคลายล็อกดาวน์เพิ่มให้กับนักท่องเที่ยว โดยจะยกเว้นการขอวีซ่าสำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว 3 เข็ม หรือส่งผลตรวจที่เป็นลบก่อนเดินทาง

• โซนี่ พิคเจอร์ส ลงทุนพัน ลบ. สร้างสวนสนุกและสวนน้ำในธีมภาพยนตร์ระดับโลกที่พัทยาในพื้นที่ EEC คาดหนุน นทท. 1 ล้านคน มูลค่า ศก. 1 หมื่นลบ.

• กรมสรรพสามิตจะเสนอบอร์ด EV พิจารณาโครงสร้างภาษีแบตเตอรี่ใหม่และการให้เงินอุดหนุนผู้ประกอบการผลิตแบตฯ ในไทย 22 ก.ย. นี้

• ธปท.ระบุบาทอ่อนค่าสุดในรอบ 16 ปี จากความกังวล Fed เร่งขึ้นดอกเบี้ย พร้อมเข้าดูแลเงินบาทหากเคลื่อนไหวผันผวนผิดปกติ

• สมาคมอสังหาฯ เสนอรัฐแก้กฎหมายเช่าอสังหาฯ จาก 30 เป็น 99 ปี พร้อมจัดโซนนิ่งทำเลบ้านรับต่างชาติ เพื่อดึงเงินต่างชาติฟื้น ศก.

• ยอดจอง iPhone 14 ในไทยที่วางขาย 16 ก.ย.วันแรกสูงสุดเป็นประวิติการณ์

กลยุทธ์การลงทุน 

เรามองตลาดกำลังปรับตัวเข้าสู่สมดุลใหม่ โดยเชื่อว่าตลาดจะปรับตัวได้ดีขึ้นหลังการประชุมของเฟดในสัปดาห์นี้ หากการคาดการณ์เศรษฐกิจและ Dot plot ส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ช้าลง ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ Selective ในหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว และ/หรือ หากรับความเสี่ยงได้อาจเก็งกำไรจากผลการประชุมของเฟดที่คาดจะเกิดขึ้นในวันที่ 21 ก.ย. นี้

ล็อคเป้าลงทุน

Weekly Portfolio : ช่วงสั้นมองตลาดหุ้นยังมี Upside จำกัด เนื่องจากอยู่ระหว่างจับตาการส่งสัญญาณทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด จึงเน้นเลือกลงทุนอย่างระมัดระวังในหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ดังนี้
 
1) หุ้นที่คาดได้ Sentiment บวกจากสถานการณ์น้ำท่วมซึ่งเป็นความเสี่ยงตามฤดูกาลที่เกิดขึ้นใน ก.ย.-ต.ค. เลือก HMPRO GLOBAL CPALL BJC TASCO
 
2) สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้และต้องการเก็งกำไรจากผลการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 21 ก.ย. นี้ แบ่งเป็น
 
2.1) กรณีคาดเฟดส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยแรงต่อเนื่อง 100bps และ dot plot ปี 2566 คงที่หรือปรับเพิ่มขึ้น แนะนำ หุ้น Defensive เลือก ADVANC BDMS BLA
 
2.2) กรณีคาดเฟดส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยตามตลาดคาด 75bps และ/หรือ dot plot ปี 2566 ปรับตัวลดลง แนะนำ หุ้น Cyclical เลือก KTB PTT KCE
 
ช่วงสั้นแนะนำให้หลีกเลี่ยงหรือเพิ่มความระมัดระวังการลงทุน สำหรับกลุ่มที่มีปัจจัยลบกดดันผลประกอบการ และ/หรือ ราคาหุ้น ดังนี้
 
1) หุ้นเดินเรือซึ่งคาดได้รับผลกระทบจากอุปทานเรือใหม่ที่เข้ามาและอุปสงค์การขนส่งสินค้าเริ่มชะลอตัวลง
 
2) หุ้นที่คาดได้ Sentiment ลบจากการเข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจ อาทิ CPF GFPT ซึ่งปกติราคาหุ้นมักปรับตัวลงในช่วงดังกล่าว

Daily Focus

BJC 3Q65 คาดกำไรโต YoY หนุนจากยอดขาย และรายได้ค่าเช่าและรายได้อื่นที่ฟื้นตัวดีขึ้นตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่กลับมา แต่จะอยู่ในระดับที่ค่อนข้างทรงตัว QoQ จากปัจจัยฤดูกาล ขณะที่ราคาหุ้นยังต่ำกว่า 20% จากระดับก่อนเกิด COVID-19 ซึ่งมองยังไม่สะท้อนกำไรที่ฟื้นตัว

SYNEX ช่วงสั้นเป็นอีกหุ้นที่คาดได้อานิสงส์บวกจากการเปิดตัวสินค้าใหม่ iPhone 14 ซึ่งมีกระแสตอบรับที่ดีมียอดจองสูงสุดเป็นประวัติการณ์และปีนี้ Apple ยังขยับไทยสู่ประเทศ “Tier-1” วางจำหน่ายตั้งแต่ 16 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งคาดช่วยหนุนผลการดำเนินงานใน 2H65 เติบโตได้ทั้ง YoY และ HoH
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 ก.ย. 2565 เวลา : 10:39:02
04-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 4, 2024, 12:03 am