แบงก์-นอนแบงก์
ธนาคารกรุงเทพ แนะไทยตุนเงินสำรอง รับมือเศรษฐกิจโลกถดถอยกลางปี 66


ธนาคารกรุงเทพ ประเมินเศรษฐกิจไทยมีความท้าทายมากขึ้น จากวิกฤตในภาคเศรษฐกิจจริง ทั้งส่งออกและการจ้างงานที่เริ่มชะลอตัว แนะไทยตุนเงินสำรองรับมือภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยที่จะเกิดขึ้นในช่วงกลางปี 66 

 
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ และเลขานุการบริษัท ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวในงานเสวนา Thailand Economic Outlook 2023 ที่จัดโดยหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ว่า ในปี 2566 เป็นปีที่มีความท้าทายมากกว่าปี 2565 จากการเผชิญวิกฤตในภาคเศรษฐกิจจริง โดยเฉพาะในภาคการส่งออก การจ้างงาน โดยขณะนี้ไทยเริ่มได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยแล้ว สะท้อนจากภาคการส่งออกของไทยที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 65 

นอกจากนี้ ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. พบว่าตัวเลขการบริโภคภายในประเทศขณะนี้เริ่มทรงตัวและนิ่ง จากช่วงก่อนหน้านี้ที่เริ่มกลับมาฟื้นตัวได้ จึงมีเพียงภาคการท่องเที่ยวที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นความท้าทาย และไทยจะต้องบริหารให้ดี มิเช่นนั้นไทยอาจก้าวไม่พ้นเหว 

ดร.กอบศักดิ์ ยังมองถึงทิศทางดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ ว่า จากการที่อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่พุ่งสูงถึง 8% สูงสุดในรอบ 40 ปีนั้น ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด จำเป็นต้องใช้ยาแรงเพื่อสกัดตัวเลขเงินเฟ้อให้ลดลง จึงเชื่อว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายไปจนถึง 5% เป็นอย่างน้อย ซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้น คือ ตัวเลขผู้ว่างงานจะพุ่งสูงถึง 5%  และภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยประธานเฟด กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นราคาที่ต้องจ่ายเพื่อคุมตัวเลขเงินเฟ้อให้ลดลง 

ขณะที่อัตราดอกเบี้นโยบายของไทย มองว่า จะปรับขึ้นไปที่ 1% กว่า ในขณะที่ประเทศอื่น โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ Emerging Market อาจต้องปรับขึ้นไปถึง 4% - 8% โดยเชื่อว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 2 ครั้งในช่วงต้นปี 66 และมองว่าช่วงเดือนเมษายนปี 66 จะเห็นภาพชัดเจนว่า โลกจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยหรือไม่ และเมื่อถึงตอนนั้น อัตราเงินเฟ้อจะปรับลดลง ทำให้ ธปท. ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

 
ดร.กอบศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า วิกฤตในกลุ่ม Emerging Market เช่น สปป.ลาว เมียนมาร์ บังคลาเทศ ปากีสถาน ศรีลังกา รวมถึงประเทศในละตินอมริกา ที่ขณะนี้เริ่มเกิดปัญหาสะสม และจะลุกลามขึ้นในช่วงที่เฟดมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสูงสุด และ ความสามารถทางการแข่งขันที่ลดลงหลังวิกฤตผ่านพ้นไป ซึ่งถือเป็นอีกสิ่งที่น่ากังวลใจ 

“วิกฤตเศรษฐกิจจะเกิดขึ้นในกลุ่มประเทศ Emerging Market ในช่วงกลางปีหน้า เราต้องทำตัวไม่ให้เป็นเหยื่อ โดยไทยจะต้องมีเงินทุนสำรองที่เพียงพอ เพราะทุกประเทศที่มีปัญหา เกิดขึ้นเพราะเงินสำรองหาย ดังนั้นไทยต้องถนอมเงินสำรอง เพราะไทยจะต้องใช้เงินเยอะในช่วงกลางปี” ดร.กอบศักดิ์ กล่าว

ดร.กอบศักดิ์ กล่าวอีกว่า การที่เงินบาทอ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ แต่ถือเป็นการอ่อนค่าในอัตราใกล้เคียงกันเมื่อเทียบกับประเทศอื่น และถือเป็นการช่วยเกษตรกร ช่วยภาคส่งออก และภาคการท่องเที่ยวของไทย พร้อมแนะให้มีการจัดสรรงบประมาณโปรโมทการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น มีการผลักดันเรื่อง LTR หรือวีซ่าระยะยาวสำหรับนักท่องเที่ยว ส่งเสริมการลงทุนโดยตรง หรือ FDI ส่งเสริมการลงทุนร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชน หรือ PPP ในโครงสร้างพื้นฐาน และแนะให้มีการเปิดเผยข้อมูลด้านต่างๆ ของไทยให้มากขึ้น โดยเฉพาะการท่องเที่ยว และการลงทุนที่เริ่มกลับมา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นในสายตาชาวต่างชาติ./ 
 




 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 ต.ค. 2565 เวลา : 17:36:26
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 1:16 am