การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
สสวท. เผยนโยบายยกระดับเด็กไทยสู่อนาคต เรียนรู้คู่สมรรถนะเก่งทักษะสื่อสารสังคม ผนึกพลัง 3 แกน หลักสูตร-การเรียนการสอน-วัดผล ออกแบบสู่ทิศทางเดียวกัน


รองศาสตราจารย์ ดร.ธีระเดช เจียรสุขสกุล ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยถึงทิศทางการพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีของ สสวท.ว่าเป้าหมายสำคัญคือการออกแบบการศึกษาให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันตั้งแต่หลักสูตร กระบวนการเรียนการสอน การวัด และประเมินผล ต้องสอดคล้องกันอย่างเป็นระบบ โดยวัดผลที่สมรรถนะของผู้เรียน ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ การคิดเชิงระบบ และการคิดแบบมีวิจารณญาณ

 
 
การพัฒนาหลักสูตรเน้นการเรียนรู้เพื่อสร้างสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 ซึ่งนอกจากวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีแล้ว ผู้เรียนจำเป็นต้องมีศิลปะและทักษะที่ทันสมัย สามารถปรับเปลี่ยนการทำงานได้ในยุคดิจิทัล มีความสามารถในการเรียนรู้ตลอดชีวิต การทำงานเป็นทีม การคิดวิเคราะห์สร้างสรรค์ และการคิดเชิงระบบ เป็นต้น

“กระบวนทัศน์การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ต้องปรับให้เป็นไปในแนวทางที่สอดคล้องกันไม่ว่าจะเป็นการเรียน On-site หรือ Online โดยเน้นที่ผลลัพธ์ในการเรียนรู้ การแก้ปัญหาเมื่อต้องเผชิญโจทย์ที่หลากหลายและซับซ้อน ขณะเดียวกันการวัดและประเมินผลจะมุ่งวัดทักษะในการแก้ปัญหาของผู้เรียนผ่านการคิดอย่างเป็นระบบ รวมทั้งทักษะการใช้ชีวิตในสังคมโลกยุคดิจิทัลซึ่งเป็นสถานการณ์จริงที่ต้องรับมือได้อีกด้วย สำหรับครูต้องปรับบทบาทจากผู้สอน ผู้ถ่ายทอด มาเป็นโค้ช หรือ Facilitator เพื่อกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจให้เด็ก โดยอาจปรับสัดส่วนภารกิจการส่งเสริมครูเป็นระบบ 70 : 20 : 10 ร้อยละ 70 คือเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง (Learning by doing) กระตุ้นและส่งเสริมให้ครูปรับวิธีการเรียนการสอนให้นักเรียนได้ทำการทดลอง จุดประกายความสนใจและตั้งคำถามโดยมีครูเป็นที่ปรึกษาร่วมกันหาคำตอบ ร้อยละ 20 คือเรียนรู้จากเพื่อนร่วมงาน ครูพี่เลี้ยงหรือครูที่มีวิทยฐานะสูงกว่า และร้อยละ 10 คืออบรมครูเพิ่มพูนความรู้แบบที่ สสวท. ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน” ผู้อำนวยการ สสวท. ให้รายละเอียด
 
สำหรับการพัฒนาสื่อดิจิทัลให้เป็นสื่อการเรียนการสอนที่จุดประกายและดึงดูดผู้เรียนได้นั้น อาจเป็นแนว Edutainment เช่น เกมเชิงสร้างสรรค์ กระตุ้นให้คิด วิเคราะห์ แก้ปัญหา ซึ่งสามารถออกแบบการเรียนรู้ได้สอดคล้องกับความสนใจของผู้เรียนทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน อีกทั้งสามารถวางแผนการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองอีกด้วย  

ด้านการพัฒนาผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี สสวท. มีภารกิจในการส่งเสริมนักเรียนทุน พสวท. ทุนโอลิมปิกวิชาการ ครู สควค. สร้างคนเก่ง คนดี คิดค้นนวัตกรรมและทำงานพัฒนาประเทศในทุกภาคส่วน  รวมทั้งกระชับความร่วมมือกับเครือข่ายที่เกี่ยวข้องทั้งหน่วยงานรัฐและเอกชนซึ่งมีบทบาทในการรับผลผลิตที่เป็นนักเรียนทุนของ สสวท. เข้าร่วมงาน

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 ต.ค. 2565 เวลา : 16:18:44
28-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 28, 2024, 9:06 pm