เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง จากสัญญาณความกังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีหน้า"


ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท๊กซัสและเบรนท์ปรับลดลง หลังความกังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีหน้า โดยนาย เจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเจพีมอร์แกน เชส กล่าวว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะถดถอยในกลางปีหน้า โดยได้รับผลกระทบจากเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้น การขึ้นดอกเบี้ย และเหตุการณ์ที่รัสเซียส่งกำลังบุกโจมตียูเครน


กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2566 จาก 2.9% เป็น 2.7% ในรายงานเดือน ต.ค. จากความกังวลเรื่องอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น และนโยบายการเงินที่มีแนวโน้มตึงตัวมากขึ้น ส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง

ผลสำรวจของนักวิเคราะห์ โดยสำนักข่าว reuters คาดปริมาณน้ำมันดิบคงคลังในสัปดาห์ล่าสุดจะปรับตัวสูงขึ้น โดยคาดว่าสูงขึ้นราว 1.8 ล้านบาร์เรล โดยทางสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดีนี้

ราคาน้ำมันเบนซิน
 
ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังมีอุปสงค์จากศรีลังกา ปริมาณ 18,000 ตัน เพื่อนำเข้าในเดือน พ.ย. นี้ อย่างไรก็ดีการประกาศเพิ่มโควต้าส่งออกจากจีนในปี 2565 ยังคงส่งผลกดดันตลาดอย่างต่อเนื่อง
 
ราคาน้ำมันดีเซล
 
ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโควต้าการส่งออกจากจีนมีแนวโน้มสูงขึ้นในเดือน พ.ย. อย่างไรก็ดีเหตุการณ์ประท้วงของแรงงานในฝรั่งเศสทำให้อุปทานในประเทศตึงตัวมากขึ้น ส่งผลให้มีความต้องการนำเข้าจากฝั่งเอเซียมากขึ้น
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ต.ค. 2565 เวลา : 10:01:25
02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 11:20 pm