เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด วิเคราะห์ "มองเห็นปัจจัยหนุนให้ฟื้นตัวได้"


คาด SET ฟื้นตัวปรับขึ้นได้ โดยมองเริ่มเห็นปัจจัยหนุนได้แก่ 1) การเตรียมออกมาตรการกระตุ้นศก.ในประเทศช่วงสิ้นปี 2) การยกเลิกนโยบายลดภาษีของอังกฤษ และ 3) เข้าสู่รายงานผลการดำเนินงานใน Q3/65 ที่ยังมีแนวโน้มดี ด้านแนวต้านอยู่ที่ 1580 และ 1596 จุด ส่วนแนวรับที่ยังเป็นจุดรองรับได้อยู่ที่ 1555-1565 จุด


ประเด็นสำคัญ

รัสเซียโจมตีโครงสร้างพื้นฐานใน 3 ภูมิภาคยูเครน ขณะที่ EU สนับสนุนการทหารเพื่อกองทัพยูเครน สร้างความกังวลสงครามทวีความรุนแรงขึ้น

รัฐบาลอังกฤษยกเลิกมาตรการปรับลดภาษีที่มีการประกาศก่อนหน้านี้

จีนล็อกดาวน์เมืองเจิ้งโจวซึ่งเป็นศูนย์กลางผลิต iPhone หลังพบการระบาดของโควิด-19 กระทบประชาชนกว่า 1 ล้านคน

เวียดนามลดค่าเงินดอง ระบุพร้อมขายเงินตรา ตปท.รักษาเสถียรภาพตลาด

ธปท.ระบุทยอยปรับขึ้น ด.บ. นโยบาย อัตรา ด.บ.สุทธิควรเป็นบวก โดยระดับ 1% ยังไม่ใช่ระดับสูงสุด คาดอีกปีครึ่ง ศก. เข้าสู่ศักยภาพ

สธ.ระบุพบผู้ติดเชื้อโควิด 3 สายพันธุ์ย่อย XBB, BF.7, BN.1 แต่ยังไม่น่ากังวล แม้จะแพร่เร็ว แต่อาการไม่รุนแรงมาก

สศค.เตรียมหารือ รมว.คลัง ออกมาตรการฟื้น ศก. ปลายปีหลังน้ำท่วม ขณะที่มาตรการคนละครึ่งเฟส 6 นั้น ต้องรอให้เฟส 5 จบก่อน นอกจากนี้เตรียมปรับประมาณการ GDP ปีนี้ขึ้น คาด 3-3.5%

บอร์ด BOI เห็นชอบร่างยุทธศาสตร์ส่งเสริมการลงทุน ปี 2566-70 ปรับโครงสร้างสู่เศรษฐกิจใหม่ ขณะที่ 9  เดือนปีนี้ยอดขอลงทุนกว่า 4 แสนลบ.

ที่ประชุมบอร์ด กสทช. เตรียมพิจารณาลงมติดีล TRUE-DTAC 20 ต.ค. นี้

กลยุทธ์การลงทุน

แม้เราเชื่อว่าตลาดกำลังปรับตัวเข้าสู่สมดุลใหม่และมีการรับรู้ความเสี่ยงการดำเนินนโยบายการเงินตึงตัวของหลายประเทศไปในระดับนึงแล้ว แต่มองการปรับขึ้นหรือ Upside ของดัชนียังถูกจำกัด เนื่องจากนักลงทุนยังกังวลความเสี่ยงการถดถอยของภาวะเศรษฐกิจ ดังนั้นช่วงสั้นจึงยังต้องระมัดระวังความผันผวนของดัชนี 

ล็อคเป้าลงทุน

Weekly Portfolio : ช่วงสั้นมองยังต้องระมัดระวังความผันผวนของดัชนีจากแรงกดดันของความเสี่ยงภายนอก กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ Selective Buy ในหุ้นที่คาดผลประกอบการออกมาดี (Earnings Play) และต้านทานความเสี่ยงภายนอกได้ ดังนี้
 
1) หุ้นธนาคาร ซึ่งคาดกำไร 3Q65 ออกมาเติบโตดี และมีแนวโน้มที่จะได้ประโยชน์มากสุดจากวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้น เลือก BBL KTB KBANK
 
2) หุ้น non-bank ซึ่งคาดจะพรีวิวโมเมนตัมกำไรยังแข็งแกร่งใน 3Q65 เลือก HMPRO CRC CPF ZEN SNNP AOT
 
3) หุ้นรอจังหวะซื้อหาก SET หลุด 1550+/- ส่งผลให้ราคาปรับลงแรง (PBV ต่ำกว่า -1SD.) สวนทางพื้นฐานที่ยังมีศักยภาพเติบโตได้ เลือก MTC GPSC BGRIM CBG SCGP
 
ช่วงสั้นแนะนำให้หลีกเลี่ยงหรือเพิ่มความระมัดระวังการลงทุน สำหรับกลุ่มที่มีปัจจัยลบกดดันผลประกอบการ และ/หรือ ราคาหุ้น ดังนี้
 
1) หุ้นโรงกลั่น หลังคาดงบ 3Q65 อาจได้รับผลกระทบค่าการกลั่นลดลง และขาดทุนสต็อก โดยเฉพาะ บจ. ที่ไม่ได้ทำ Hedging
 
2) หุ้นเดินเรือซึ่งคาดได้รับผลกระทบจากอุปทานเรือใหม่ที่เข้ามาและอุปสงค์การขนส่งสินค้าเริ่มชะลอตัวลง

Daily focus

KBANK 3Q65 คาดกำไรเติบโต 27%YoY สู่ระดับ 1.09 หมื่นลบ. แรงหนุนจากการตั้งสำรองลดลงและมี NII สูงขึ้น อีกทั้งยังน่าสนใจในฐานะเป็นหุ้นที่ได้อานิสงส์บวกจากวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้น และ Valuation ไม่แพง (PBV 0.65 เท่า) 

GFPT 3Q65 คาดพลิกมีกำไรจากขาดทุนใน 3Q64 จากยอดขายส่งออกที่ให้มาร์จิ้นสูงจะเพิ่มขึ้นจากราคาตลาดที่ดีขึ้นและการเพิ่มอัตราใช้กำลังผลิตของเครื่องจักรใหม่ อีกทั้งคาดได้อานิสงส์จากซาอุฯ ขยายไลน์นำเข้าไก่ไทยทั้งไก่สด-แปรรูป-ปรุงสุกได้ทุกชิ้นส่วน
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ต.ค. 2565 เวลา : 10:57:15
02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 3:59 pm