การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
10 นาที อ่านสนุก! สร้างเด็กให้รักอ่านอย่างมีความสุข


 
“การอ่าน” ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาสมอง และกระตุ้นพัฒนาการทางสติปัญญา ให้เด็กสามารถจินตนาการได้อย่างยอดเยี่ยม แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นในทุกวันนี้ การอ่านกลับกลายเป็น “ยาขม”ของเด็กๆ เมื่อโตขึ้นเด็กไทยเริ่มสนใจการอ่านน้อยลง จึงเป็นที่มาให้บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) เล็งเห็นความสำคัญของการอ่าน โดยเปิดตัวหนังสือนิทานชุด “10 นาทีอ่านสนุก” เพื่อสร้างจุดเริ่มต้นนิสัยรักการอ่านตั้งแต่วัยเด็ก สู่การหล่อหลอมให้เติบโตอย่างมีพัฒนาการทางสมองและอารมณ์ได้เป็นอย่างดี

บรรยากาศงานเสวนา “10 นาทีมหัศจรรย์ สร้างเด็กรักการอ่าน” เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา ณ เวทีกลาง งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27 ในศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมงานคับคั่ง โดยช่วงเสวนาบนเวที มีแขกรับเชิญสุดพิเศษ ทั้ง 5 ท่าน ได้แก่ คุณรุ่งกาล ไพสิฐพานิชตระกูล กรรมการผู้จัดการบริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยคุณกนิษฐ์ พรหมเสน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานผลิตหนังสือ บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) ,อาจารย์อนุรา สนิทวงศ์ ณ อยุธยา นักวิชาการ อดีตศึกษานิเทศก์ผู้เชี่ยวชาญด้านกิจกรรมการอ่าน ,ดร.เย็นฤทัย จงถนอม ผู้อำนวยการโรงเรียนราชินีบน,อาจารย์ภาวิดา สันตวิชัย ผู้ช่วยผู้จัดการ, ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ, ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายงบประมาณ โรงเรียนเตรียมบัณฑิต ร่วมกันพูดคุยและแชร์ผลลัพท์จากการนำร่องโครงการในครั้งนี้
 
 

 
จุดเริ่มต้นกว่าจะมาเป็นหนังสือนิทานชุด “10 นาทีอ่านสนุก” คุณรุ่งกาล ไพสิฐพานิชตระกูล กรรมการผู้จัดการบริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) ให้ข้อมูลว่า ซีเอ็ดได้แนวคิดมาจากหนังสือ “10 นาทีมหัศจรรย์ยามเช้า สร้างลูกรักการอ่าน” เป็นเล่มที่ซีเอ็ดได้ลิขสิทธิ์มาจากประเทศเกาหลีใต้ หนังสือเล่มนี้เขียนโดย ดร.นัมมียอง นักการศึกษาชาวเกาหลีใต้ ที่ได้ทดลองจัดกิจกรรมการอ่าน10 นาทีตอนเช้าเพื่อกระตุ้นสมอง กับโรงเรียนทั่วประเทศเกาหลีใต้ พร้อมกันนี้ยังขยายแนวคิดและหลักการสู่ภูมิภาคเอเชีย ที่ไต้หวันและญี่ปุ่น นำมาทอดลองใช้เช่นเดียวกัน ได้ผลชี้ชัดว่านักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม มีนิสัยรักการอ่านเพิ่มขึ้น ทักษะด้านภาษาดีขึ้น และเข้าใจในวิชาเรียนมากขึ้น ทั้งนี้ในฐานะที่ซีเอ็ดเป็นผู้ผลิตสื่อการเรียนการสอน เพื่อการพัฒนาคนมาโดยตลอด จึงมีแนวคิดว่าการอ่านคือรากฐานของการเรียนรู้ และควรเริ่มปลูกฝังตั้งแต่เด็ก ๆ จึงได้ผลิตหนังสือนิทานชุด 10 นาทีอ่านสนุกขึ้นมา
 
“เราอยากจะใช้โอกาสนี้ จากแนวคิด “10 นาทีมหัศจรรย์ยามเช้าสร้างลูกรักการอ่าน” สู่การพัฒนาต่อยอดเป็นโครงการใหม่ที่เราผลิตขึ้นมา ในนาม “10 นาทีอ่านสนุก” เพื่อให้นิยามคำว่า 10 นาที ในความคิดของเด็กว่าการอ่านหนังสือในตอนเช้าจะเป็น 10 นาทีแห่งความสนุก กระตุ้นพลังในการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้จากการอ่าน เพราะผมเชื่อว่าความสนุกเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้”

จบสวย ภาพสวย มีความสุขคือหมุดหมาย

“10 นาทีอ่านสนุก” นับเป็นโจทย์ท้าทายของสำนักพิมพ์ซีเอ็ด ที่ต้องศึกษาให้ครอบคลุมจนเกิดเป็นแผนโครงการนำร่องในกลุ่มโรงเรียน เนื่องจากแนวคิด10 นาทีมหัศจรรย์ยามเช้าสร้างลูกรักการอ่านเป็นหนังสือที่มีการทดลองระยะยาวต่อเนื่องจนประสบความสำเร็จ ด้านคุณกนิษฐ์ พรหมเสน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานผลิตหนังสือ บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) ให้รายละเอียดว่า โจทย์ของเราจะไม่ทำหนังสือที่มีเล่มหนา เพราะเป้าหมายจะเริ่มต้นที่เด็กอนุบาลไปจนถึงประถมปลาย ซึ่งเป็นวัยที่สามารถซึมซับข้อมูลที่เป็นประโยชน์และกระตุ้นนิสัยที่ดีได้ง่ายที่สุด โดยหนังสือชุดดังกล่าว จะแบ่งออกเป็น 2 กล่อง

กล่องละ 30 เล่ม เริ่มจากกล่องสีส้ม สำหรับเด็กอนุบาล-ประถมต้น มี 6 หมวดย่อย ส่วนกล่องสีเหลืองสำหรับเด็กประถมต้น-ประถมปลาย

 
(คุณกนิษฐ์ พรหมเสน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานผลิตหนังสือ บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน)

“หนังสือ 10 นาทีอ่านสนุก เป็นหนังสือเล่มบาง ๆ เพื่อให้เด็กอ่านได้วันละเล่ม เมื่ออ่านจบก็จะรู้สึกว่าทำภารกิจสำเร็จ โดยเน้นหลักการออกแบบทั้งปก รูปเล่ม และเนื้อหา ให้สอดคล้องกับคำแนะนำในหนังสือ 10 นาทีของ ดร.นัมมียอง สิ่งสำคัญที่สุดคือ เนื้อเรื่องต้องไม่หดหู่ ต้องจบแบบแฮปปี้เอนดิ้ง เน้นให้ผู้อ่านอารมณ์ดี มีความสุข โลกสดใสไปทั้งวัน”
 

 
(ดร.เย็นฤทัย จงถนอม ผู้อำนวยการโรงเรียนราชินีบน)

อ่านสนุก อ่านคล่อง คือผลลัพธ์

กว่าจะมาเป็นหนังสือชุด 10 นาทีอ่านสนุก ต้องผ่านการทดลองเพื่อให้ได้ผลลัพท์ที่ดีที่สุด โดยโรงเรียนราชินีบนและโรงเรียนเตรียมบัณฑิต อาสาเป็นโรงเรียนนำร่องในการทดลองครั้งนี้ ด้านดร.เย็นฤทัย จงถนอม ผู้อำนวยการโรงเรียนราชินีบน ได้แชร์ผลลัพท์หลังร่วมทดลองในโครงการมานานกว่า 1 เดือนว่า เราทดลองอ่านกับเด็ก 400 กว่าคน ในชั้นอนุบาล ประถมศึกษาปีที่3 และประถมศึกษาปีที่4 ซึ่งเห็นได้ชัดว่าพฤติกรรมเด็กๆ มีการเปลี่ยนแปลง จดจ่อรอคอยการอ่านในวันถัดไป เนื่องจากหนังสือในกล่องมีภาพสวยงาม เนื้อหาหลากหลาย เด็กจึงรู้สึกสนุกและเพลิดเพลินกับการเลือกอ่าน ส่วนเด็กที่อ่านไม่คล่อง ก็ตั้งใจพยายามอ่านให้ทักษะตัวเองดีขึ้น ฝึกสะกดคำในเรื่องที่อ่าน และยังเอาความรู้ในหนังสือไปในชีวิตประจำวันด้วย นอกจากนี้ยังนำเรื่องที่อ่านมาแลกเปลี่ยนพูดคุยกับเพื่อนๆและคุณครู ทำให้มีปฏิสัมพันธ์ชั้นเรียนมากขึ้น

 
 
(บรรยากาศกิจกกรรม 10 นาที อ่านสนุก ในโรงเรียนราชินีบน)

“จากการสังเกตุและประเมินผล ยกตัวอย่างนิทานยอดนิยมที่เด็กชอบคือแก้วหน้าม้า ซึ่งช่วงแรกบอกตรงๆมีความกังวล ว่าสำนักพิมพ์จะมีการดัดแปลงเนื้อหานิทานพื้นบ้านที่ผิดเพี้ยนไปหรือไม่ แต่เมื่อได้อ่านแล้วต้องบอกว่าเป็นหนังสือที่ดีมาก เพราะผู้แต่งได้เพิ่มกุศโลบายในสิ่งที่เป็นข้อคิดเชิงบวกเพิ่มเติมมาในหนังสือนิทาน ซึ่งเด็กๆบอกว่า แง่คิดดีๆที่สอดแทรกเหล่านี้เป็นสิ่งที่ตนไม่เคยรู้มาก่อน เช่น มีการเน้นย้ำให้เด็กๆมีความมั่นใจและภาคภูมิใจในความเป็นตัวของตัวเอง แม้เราจะรูปร่างหน้าตาไม่สวย แต่ให้เด็กๆได้รู้ว่าความสวยจากภายในเป็นสิ่งสำคัญมากกว่า ซึ่งเด็กๆได้เรียนรู้จากตัวละคร และนำไปปฏิบัติได้จริง ทั้งนี้ยังได้เห็นปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนกับเพื่อน แลกเปลี่ยนเรื่องราวที่มีประโยชน์ต่อกัน”

 
มาทางฟากฝั่งของโรงเรียนเตรียมบัณฑิต อาจารย์ภาวิดา สันตวิชัย ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ โรงเรียนเตรียมบัณฑิต เปิดเผยว่า โรงเรียนจัดกิจกรรมกับเด็กเกือบ 300 คน เริ่มตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึง ป.6 คัดเลือกมา10 ห้อง โดยมีครูประจำชั้นภาษาไทยดูแลอย่างทั่วถึง เพื่อผลลัพท์ที่ดีของการจัดกิจกรรม สัปดาห์แรกมีทั้งเด็กที่ตื่นเต้น และบางส่วนไม่ชอบกิจกรรมการอ่าน เด็กที่ไม่ชอบ ให้สาเหตุว่า อ่านไม่คล่อง แต่สัปดาห์ต่อๆ มา พวกเขากลับกระตือรือร้นรอคอยการอ่านมาก เด็กหลายคนอ่านหนังสือคล่องขึ้น ภาพประกอบสวย นิทานก็สนุก ช่วยกระตุ้นให้เด็กอยากอ่านหนังสือ ส่วนบรรยากาศในห้องเรียนเงียบสงบมาก เพราะเด็กๆจดจ่อกับการอ่าน หลังอ่านจบเด็กๆก็จับกลุ่มพูดคุย ผลัดกันเล่าเรื่องที่อ่านให้เพื่อน ๆ ฟังสัปดาห์ 3-4 เล่ม ถือว่าการอ่านช่วยสร้างสมาธิให้เด็กได้ดี
 

 
(บรรยากาศกิจกกรรม 10 นาที อ่านสนุก ในโรงเรียนเตรียมบัณฑิต)

“สิ่งที่สังเกตได้จากสมุดบันทึกการอ่านที่โรงเรียนทำทุกปี เรามีการนำไปเทียบกับปีที่ผ่านมา เราพบว่า ในปีนี้เด็กบางคนทำบันทึกรักการอ่านเสร็จสมบูรณ์แล้ว ซึ่งปกติแล้วเด็กๆจะทำได้เพียงครึ่งเล่ม ขณะเดียวกันสิ่งที่ได้ยินบ่อยๆจากกระแสตอบรับของเด็กๆ คือ ภาพในนิทานสวย ทำให้เขามีแรงบันดาลใจและไอเดียการวาดภาพในวิชาศิลปะ ถือว่าโครงการ10 นาทีอ่านสนุกนี้ต่อยอดเป็นกิจกรรมหลายอย่างที่สร้างสรรค์ ต้องขอขอบคุณทางบริษัทฯที่จัดกิจกรรมดีๆแบบนี้ขึ้นมา และควรสนับสนุนต่อไปค่ะ”
 
 

 
ขณะที่อาจารย์อนุรา สนิทวงศ์ ณ อยุธยา นักวิชาการ อดีตศึกษานิเทศก์ผู้เชี่ยวชาญ ได้แนะนำแนวทางการส่งเสริมการที่จะก่อให้เกิดผลดีในระยะยาวว่า ที่ผ่านมากิจกรรมการอ่าน ถูกขับเคลื่อนกับองค์กรต่างๆ โดยเฉพาะ กับ สสส.ที่กทม.ร่วมกับสถานศึกษาหลาย ๆ สังกัด ทำให้ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ศึกษาดูงานในพื้นที่ที่แตกต่างกัน พบว่า กิจกรรมในโครงการที่เกี่ยวกับการอ่านที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด คือการสร้างผู้นำเยาวชนรักการอ่าน ซึ่งมีการดำเนินงานตามขั้นตอน ได้แก่ การสร้างผู้นำรักการอ่านในรูปแบบของใยแมงมุม เริ่มจากการจัดมุมมรักการอ่านที่บ้าน แตกแขนงสู่การเชิญชวนเพื่อน ครอบครัวชุมชน สร้างโอกาสและกิจกรรมการอ่านในรูปแบบต่างๆ ขณะเดียวกันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ควรให้ความรู้ หรือจัดหนังสือให้เหมาะสมกับช่วงวัย ยกตัวอย่างเช่น หนังสือชุดนิทาน 10 นาทีอ่านสนุก ก็มีแนวทางการดำเนินกิจกรรมสอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กทุกช่วงวัย ส่วนการอ่านในกลุ่มโรงเรียน ผู้ที่มีส่วนสำคัญในการส่งเสริมการอ่าน คือ บรรณารักษ์ หรือผู้รับผิดชอบกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ต้องมีส่วนร่วมในการเลือกหนังสือที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้อ่าน และต้องศึกษาแนวทางการดำเนินกิจกรรมให้เข้าใจถ่องแท้ เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเปล่า

 
ความมุ่งมั่นของซีเอ็ด นอกจากจะนำร่องโครงการหนังสือนิทานชุด 10 นาทีอ่านสนุก สู่โรงเรียนแล้ว ทิศทางของแผนดำเนินงานต่อไป ซีเอ็ดมีเป้าหมายจะกระจายหนังสือชุดดังกล่าวไปสู่ลูกค้าหน้าร้าน เน้นกลุ่มครอบครัว ที่สามารถเข้าถึงหนังสือชุดเหล่านี้ได้ เพื่อเป็นการบ่มเพาะนิสัยรักการอ่านและสร้างวินัยสำหรับเด็กๆ สำหรับการอ่านหนังสือนิทานชุด 10 นาทีอ่านสนุกนี้ ผู้ปกครองสามารถปรับเปลี่ยนช่วงเวลาตามสะดวก เช่น ก่อนนอน ช่วงพักผ่อนที่บ้าน หมั่นอ่านแบบต่อเนื่องสม่ำเสมอเป็นกิจกรรมระยะยาว จนกว่าเด็กจะมีคุณลักษณะนิสัยรักการอ่านโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับคนในครอบครัว

 
ห้ามพลาด เร็วๆนี้ ซีเอ็ดพร้อมวางจำหน่ายในร้านซีเอ็ดทั่วประเทศ และมีแผนพัฒนาให้เป็นนิทาน 2 ภาษา พร้อมสื่อActivity Books เพื่อส่งเสริมให้เด็กรักการอ่านมากขึ้น

สามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/SBC.fans
 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ต.ค. 2565 เวลา : 19:13:15
28-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 28, 2024, 3:30 pm