เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงต่อเนื่อง"


 
ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา 

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังได้รับปัจจัยบวกอย่างต่อเนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งทำให้สัญญาซื้อขายน้ำมันดิบสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ มีราคาถูกลงและเป็นที่น่าลงทุนมากขึ้นสำหรับนักลงทุนผู้ถือครองเงินสกุลอื่นๆ
 
ตลาดน้ำมันได้รับแรงกดดันจากปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 5.1 ล้านบาร์เรล/วัน แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ถึงแม้ว่าอัตราการกลั่นน้ำมันดิบของโรงกลั่นในสหรัฐฯ จะยังคงสูงต่อเนื่องที่ร้อยละ 89 ของกำลังการผลิต
 
สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานตัวเลขน้ำมันดิบคงคลัง ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 21 ต.ค. 65 เพิ่มขึ้น 2.6 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 439.9 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นราว 1.0 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดได้รับแรงกดดันจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในเวียดนามที่ลดลง ประกอบกับปริมาณการส่งออกของจีนที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นในเดือน พ.ย. 

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์ในภูมิภาคมีแนวโน้มปรับเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งอุปทานในยุโรปที่ยังคงตึงตัว อย่างไรก็ตาม การส่งออกน้ำมันดีเซลของจีนที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็นปัจจัยกดดันราคา
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 ต.ค. 2565 เวลา : 10:24:20
07-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 7, 2024, 9:58 pm