เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ วิเคราะห์ "แกว่งในกรอบ แต่หากต่ำกว่า 1620 จุด เริ่มเป็นลบ"



 
คาด SET เคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 1620-1635 จุด โดยดัชนีมีอัตราเร่งลดลง และสัญญาณเทคนิคอ่อนแรง ทำให้ยังต้องระวังการพักตัวของดัชนี หลังปรับขึ้นมาต่อเนื่องก่อนหน้านี้ ด้านกรอบล่างอยู่ที่ 1620 จุด หากต่ำกว่าเริ่มเป็นลบ หรือเกิดสัญญาณการพักตัว ส่วนกรอบบนอยู่ที่แนวต้าน 1635 จุด 

ประเด็นสำคัญ
 
คาดการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐในวันนี้พรรครีพับลีกันจะได้ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนฯ ส่วนวุฒิสภาคาดทั้ง 2 พรรคมีคะแนนใกล้เคียงกัน
 
รมว. มหาดไทยถอนร่างกฎกระทรวง อนุญาตชาวต่างชาติถือครองที่ดินไม่เกิน 1 ไร่หากลงทุนไม่น้อยกว่า 40 ลบ. มากกว่า 3 ปี ที่จะเสนอ ครม. วันนี้ เรามีมุมมองเป็นกลาง เนื่องจากการซื้อที่อยู่อาศัยของชาวต่างชาติมีหลายวิธี แต่จะช่วยให้ตลาดที่อยู่อาศัยอยู่ในอุปสงค์อุปทานเดิม
 
เงินบาทแข็งค่าสุดในรอบ 1 เดือน หลังกระแสเงินไหลเข้าพันธบัตรระยะสั้นรอบ 2 วันกว่า 4.1 หมื่นลบ.
 
ก. พาณิชย์ระบุเงินเฟ้อ ต.ค. +5.98%YoY ชะลอลง 2 เดือนติดจากราคาอาหาร-พลังงานลดลง คาด พ.ย.-ธ.ค. ชะลอลงอีก คาดปีนี้ 5.5 – 6.5%
 
กพช. ระบุหากราคา LNG เกิน 50 เหรียญ/ล้าน BTU นาน 14 วัน จะใช้มาตรการกำหนดเวลาปิดเปิดห้างฯ ปั๊มฯ สถานบันเทิง รับมือค่าไฟฟ้าแพง
 
ก. คลังระบุสิ้นปีงบฯ 65 จัดเก็บรายได้เกินกว่าเป้าหมาย 1.3 แสนลบ. โดยกรมสรรพากรเกินเป้า 3 แสนลบ. ส่วนสรรพสามิตต่ำกว่าเป้า 1 แสนลบ.
 
AOT คาดปี 66 ฟื้นตัว ผู้โดยสารใช้บริการสนามบิน 96 ล้านคน ส่วนปี 67 คาดผู้โดยสารกลับมาปกติ 100% เทียบก่อนโควิด-19 ที่ 142 ล้านคน

กลยุทธ์การลงทุน
 
ช่วงที่ผ่านมามอง SET ปรับขึ้นจาก Fund Flow ที่ไหลเข้า ซึ่งอาจไม่ได้สะท้อนถึงปัจจัยพื้นฐานทั้งหมด อย่างไรก็ดี ช่วงสั้นเคาดอารมณ์ตลาดยังอยู่ในลักษณะของการเก็งกำไรผลประกอบการ 3Q65 เป็นหลัก รวมทั้งจับตาตัวเลขเงินเฟ้อ ต.ค. ของสหรัฐและจีน รวมทั้งการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐที่จะออกมาในสัปดาห์นี้ กลยุทธลงทุนจึงแนะนำเป็น Selective Buy ในหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว

ล็อคเป้าลงทุน

Weekly Portfolio : ช่วงสั้นแนะนำ Selective Buy ในหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ซึ่งคาดต้านทานความเสี่ยงภายนอกได้ ดังนี้
 
1) หุ้น Earnings Play ซึ่งคาด 3Q65 กำไรจะออกมาเติบโตแข็งแกร่ง YoY เลือก GFPT SPALI MTC CPALL LH BCP
 
2) หุ้นที่ราคาปรับลงแรง และ Valuation ไม่แพง (PBV ต่ำกว่า -1SD.) สวนทางพื้นฐานที่ยังมีศักยภาพเติบโตได้ เลือก MTC GPSC BGRIM SCGP
 
3) หุ้นเก็งกำไรที่คาดได้อานิสงส์ ถ้าหากเงินเฟ้อสหรัฐชะลอตัวลงมากกว่าที่ตลาดคาด ซึ่งคาดจะหนุนเงินทุนไหลเข้า เลือก BBL AOT PTT
 
4) หุ้นเก็งกำไรที่คาดได้อานิสงส์จากกระแสถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก (20 พ.ย.-18 ธ.ค. 65) ซึ่งคาดกระตุ้นบรรยากาศการบริโภคในช่วงเชียร์บอล เลือก CPALL CENTEL MINT
 
ช่วงสั้นแนะนำให้หลีกเลี่ยงหรือเพิ่มความระมัดระวังการลงทุน สำหรับกลุ่มที่มีปัจจัยลบกดดันผลประกอบการ และ/หรือ ราคาหุ้น ดังนี้
 
1) หุ้นเดินเรือ ซึ่งคาดได้รับผลกระทบจากอุปทานเรือใหม่ที่เข้ามาและอุปสงค์การขนส่งสินค้าเริ่มชะลอตัวลง
 
2) หุ้นอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งคาดได้รับผลกระทบจากสินค้าคงคลังที่เพิ่มขึ้นและผลประกอบการหุ้นเทคโนโลยีของโลกออกมาต่ำกว่าคาด
 
3) หุ้นโรงกลั่นและปิโตรเคมี หลังคาดงบ 3Q65 อาจได้รับผลกระทบค่าการกลั่น/ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ที่ลดลง และขาดทุนสต็อก
 
 
Daily focus
 
MTC มองความกังวลเกี่ยวกับคุณภาพสินทรัพย์สะท้อนในราคาหุ้นแล้ว ขณะที่ 3Q65 คาดกำไรเพิ่มขึ้น 16%YoY จากการเติบโตที่แข็งแกร่งของสินเชื่อและผลตอบแทนจากการให้สินเชื่อทำจุดต่ำสุดไปแล้ว
 
 
IVL แม้กำไรจะอ่อนแอลงใน 3Q65 แต่คาด 4Q65 กำไรจะดีขึ้น QoQ เพราะไม่มีขาดทุนสินค้าคงเหลือจำนวนมากเกิดขึ้นอีก อีกทั้ง Valuation ไม่แพง โดยเทรด PE 66F เพียง 4.8 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมที่ >10 เท่า
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 พ.ย. 2565 เวลา : 10:30:52
28-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 28, 2024, 1:29 pm