เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ วิเคราะห์ "ปรับขึ้น หวังเฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ย"


 
คาด SET กลับมาปรับขึ้น ทำให้แนวโน้มที่มองจะพักตัวพลิกกลับมาปรับขึ้นได้ ด้วยปัจจัยหนุนตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐที่ต่ำกว่าคาด ทำให้ตลาดมองว่าเฟดจะชะลอขึ้นดอกเบี้ย และภาวะตลาดกลับมาเป็น Risk-on ด้านแนวต้านอยู่ที่ 1635 และ 1645 จุด ตามลำดับ ส่วนแนวรับอยู่ที่ 1610-1615 จุด  
 
 
ประเด็นสำคัญ
 
เงินเฟ้อ ต.ค. สหรัฐ เพิ่มขึ้นต่ำกว่าคาด ขณะที่ FedWatch Tool คาด Fed ขึ้น ด.บ. 0.5% ในการประชุม 13-14 ธ.ค. ด้วยความน่าจะเป็น 81%
 
กนอ. ระบุยอดขาย/เช่าพื้นที่นิคมฯ ในปีงบฯ 65 ที่ 2,016 ไร่ เพิ่มขึ้น 65% หนุนจากการเปิด ปท. ส่วนปี 66 ตั้งเป้ายอดขาย/เช่าพื้นที่ไว้ที่ 2,500 ไร่
 
ก.พลังงานระบุแผนพลังงานแห่งชาติฉบับใหม่จะเพิ่มผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน 50% ใน 6 ปี ส่วนการขยายเวลาลดภาษีดีเซลจะเข้า ครม. 15 พ.ย.
 
กกพ. เห็นชอบงดเก็บเงินนำส่งเข้ากองทุนพัฒนาไฟฟ้าชั่วคราว บรรเทาภาระต้นทุนค่าไฟแพงให้ประชาชน เริ่ม ม.ค. 66
 
ม.หอการค้าไทยระบุดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ต.ค. สูงสุดในรอบ 10 เดือน คาดปีหน้า GDP ไทยโต 3.5-4% กลับเข้าสู่ภาวะปกติก่อนเกิดโควิด-19
 
สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรรฯ กังวล ธปท. ไม่ต่ออายุมาตรการ LTV ฉุดตลาดอสังหาฯ ปีหน้าไม่เติบโตหรืออาจติดลบ เตรียมเข้าหารือทบทวนมาตรการ
 
Google ระบุผลสำรวจ ศก. ดิจิทัลไทยปีนี้โต 17% มูลค่า 1.29 ล้านลบ. หนุนจาก E-Commerce
 
กองทุนไทยชะลอการลงทุนในตลาดหุ้นเวียดนามหลังมีข่าวตลาดฯโฮจิมินห์ถูกถอดจากสมาชิกสหพันธ์ตลาดหลักทรัพย์นานาชาติ (WFE)
 
กลยุทธ์การลงทุน
 
ช่วงที่ผ่านมามอง SET ปรับขึ้นจาก Fund Flow ที่ไหลเข้า ซึ่งอาจไม่ได้สะท้อนถึงปัจจัยพื้นฐานทั้งหมด อย่างไรก็ดี ช่วงสั้นเคาดอารมณ์ตลาดยังอยู่ในลักษณะของการเก็งกำไรผลประกอบการ 3Q65 เป็นหลัก กลยุทธลงทุนจึงแนะนำเป็น Selective Buy ในหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว
 
ล็อคเป้าลงทุน
 
Weekly Portfolio : ช่วงสั้นแนะนำ Selective Buy ในหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ซึ่งคาดต้านทานความเสี่ยงภายนอกได้ ดังนี้
 
1) หุ้น Earnings Play ซึ่งคาด 3Q65 กำไรจะออกมาเติบโตแข็งแกร่ง YoY เลือก SPALI MTC CPALL LH BCP GFPT
 
2) หุ้นที่ราคาปรับลงแรง และ Valuation ไม่แพง (PBV ต่ำกว่า -1SD.) สวนทางพื้นฐานที่ยังมีศักยภาพเติบโตได้ เลือก MTC GPSC BGRIM SCGP
 
3) หุ้นเก็งกำไรที่ได้อานิสงส์เงินเฟ้อสหรัฐชะลอตัวลงมากกว่าที่ตลาดคาด หนุนเงินทุนไหลเข้า เลือก BBL AOT PTT
 
4) หุ้นเก็งกำไรที่คาดได้อานิสงส์จากกระแสถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก (20 พ.ย.-18 ธ.ค. 65) กระตุ้นบรรยากาศการบริโภคในช่วงเชียร์บอล เลือก CPALL CENTEL MINT

ช่วงสั้นแนะนำให้หลีกเลี่ยงหรือเพิ่มความระมัดระวังการลงทุน สำหรับกลุ่มที่มีปัจจัยลบกดดันผลประกอบการ และ/หรือ ราคาหุ้น ดังนี้
 
1) หุ้นเดินเรือ ซึ่งคาดได้รับผลกระทบจากอุปทานเรือใหม่ที่เข้ามาและอุปสงค์การขนส่งสินค้าเริ่มชะลอตัวลง
 
2) หุ้นอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งคาดได้รับผลกระทบจากสินค้าคงคลังที่เพิ่มขึ้นและผลประกอบการหุ้นเทคโนโลยีของโลกออกมาต่ำกว่าคาด
 
Daily focus
 
MINT กำไรสุทธิ 3Q65 ดีกว่าคาด ผลประกอบการปกติฟื้นตัวจากธุรกิจโรงแรมและธุรกิจอาหารที่ปรับตัวดีขึ้น อัตราส่วนหนี้สินที่มีดอกเบี้ยต่อทุนลดลงตอกย้ำฐานะทางการเงินแข็งแกร่งขึ้น คาดกำไรมีแนวโน้มจะฟื้นตัวต่อ YoY ใน 4Q65 และมองเห็น Upside ต่อคาดการณ์กำไรปี 2565

BANPU กำไรสุทธิ 3Q65 ดีกว่าตลาดคาด หนุนจากธุรกิจถ่านหิน ก๊าซฯ และไฟฟ้า ผสานขาดทุนป้องกันความเสี่ยงลดลง แนวโน้ม 4Q22 คาดดีขึ้น YoY ตามแนวโน้มราคาถ่านหินและก๊าซฯ เพิ่มสูงขึ้น และทรงตัว QoQ จากการปรับราคาขายตามสัญญาเหมือง CEY ชดเชยราคาตลาดโลกที่ลดลง
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 พ.ย. 2565 เวลา : 11:45:35
30-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 30, 2024, 11:46 am