หุ้นทอง
ลงทุนอย่างไร เมื่อตลาดหุ้นไม่เป็นใจ


ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ผลตอบแทนตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลดลงถ้วนหน้า ทำให้พอร์ตลงทุนโดยรวมกำไรเริ่มลดลงหรืออาจถึงขั้นขาดทุนไปแล้ว ผลที่ตามมา คือ นักลงทุนเริ่มกังวลกับความไม่แน่นอนในวันข้างหน้าก็เริ่มขายหุ้นเพื่อลดความเสี่ยง ซึ่งการตัดสินใจแบบนี้ไม่มีถูกหรือผิด เจษฎา เจริญสันติพงศ์ Assistant Manager Branch Banking Client Marketing บลจ.ธนชาต บอกว่าแต่อาจมีคำถามตามมาว่าหากไม่ขายหุ้น ยังมีทางเลือกอื่น ๆ หรือไม่ เพื่อรับมือกับการลงทุนในสถานการณ์ที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอน

 
อยู่เฉยๆ ในช่วงที่ตลาดหุ้นปรับฐาน การตัดสินใจไม่ทำอะไรเลยก็ไม่ได้หมายความว่ายอมยกธงขาวด้วยการปล่อยให้เงินลงทุนลดลงไปเรื่อยๆ แต่การอยู่เฉยๆ คือ การที่มั่นใจในกลยุทธ์ลงทุนและหุ้นในพอร์ตลงทุนมีคุณภาพ เช่น เลือกลงทุนในธุรกิจที่เติบโตอย่างสม่ำเสมอภายใต้สถานการณ์ในปัจจุบัน จึงไม่มีเหตุผลที่ต้องปรับพอร์ตลงทุน
 
ถึงเวลาสะสมหุ้น หากประเมินว่าตลาดหุ้นได้ปรับตัวลดลงถึงจุดต่ำสุดแล้ว ก็ควรเริ่มเข้าซื้อหุ้น โดยเน้นหุ้นที่มีคุณภาพและมีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง หรือหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากภาวะอัตราดอกเบี้ยและเงินเฟ้อเป็นขาขึ้น
 
DCA สม่ำเสมอ ไม่มีใครสามารถคาดเดาตลาดหุ้นได้แม่นยำตลอดเวลา ดังนั้น หากไม่สามารถคาดเดาหรือจับจังหวะตลาดหุ้นได้แต่ต้องการลงทุนในระยะยาว วิธีการลงทุนแบบสม่ำเสมอ (DCA) เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะเป็นการกระจายซื้อหุ้น ด้วยเงินจำนวนเท่า ๆ กันเป็นงวด ๆ เช่น รายเดือน รายสัปดาห์ ซึ่งจะทำให้ได้ราคาต้นทุนแบบถัวเฉลี่ย จึงมีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว เพราะถึงแม้ว่าจะไม่ได้กำไรสูงสุด แต่ก็ไม่มีทางขาดทุนแบบกู่ไม่กลับ ที่สำคัญยังช่วยลดความเสี่ยงของการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความผันผวนมาก อย่างหุ้นได้เป็นอย่างดี
 
เฟ้นหาหุ้นปันผลที่ดี หุ้นที่จ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอ มักเป็นหุ้นที่มีการดำเนินธุรกิจและขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ โดยสังเกตได้จากยอดขายและกำไรสุทธิเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่ว่าเศรษฐกิจจะอยู่ในภาวะตกต่ำ หรือมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น เช่น ปัญหาทางการเมือง วิกฤติเศรษฐกิจ โรคระบาด ธุรกิจก็ยังสามารถขยายตัวต่อไปได้ อีกทั้งบริษัทเหล่านี้จะมีกระแสเงินสด (Cash Flow) จากการดำเนินงานเป็นบวก หมายความว่า บริษัทมีสภาพคล่องทางการเงินสูง ดังนั้น หากนักลงทุนค้นเจอบริษัทประเภทนี้ อย่าปล่อยให้หลุดมือ เพราะนั่นคือขุมทรัพย์ที่จะสร้างผลตอบแทนในรูปของเงินปันผลให้นักลงทุนในระยะยาว
 
ลงทุนตราสารหนี้ ตราสารหนี้ที่มีคุณภาพดี มีความเสี่ยงต่ำ ทั้งพันธบัตรรัฐบาล หุ้นกู้เอกชน เป็นสินทรัพย์ที่ลงทุนได้ และหากเชื่อว่าตราสารหนี้ที่ลงทุนมีความปลอดภัยในระยะยาว เพียงแต่วันนี้มีความผันผวน เช่น ราคาปรับลดลง ย่อมเป็นโอกาสที่ดีในการเข้าลงทุน โดยตราสารหนี้เป็นสินทรัพย์เพื่อการลงทุนที่ดูแลเงินต้นของนักลงทุน ถือเป็นตัวช่วยประคองพอร์ตลงทุนโดยรวมในช่วงตลาดผันผวน ดังนั้น จึงควรกระจายความเสี่ยงในการลงทุนด้วยการจัดสัดส่วนเงินลงทุนไปยังสินทรัพย์ประเภทต่าง ๆ ตามความเหมาะสมและสอดคล้องกับระดับความเสี่ยงที่แต่ละบุคคลสามารถยอมรับได้
 
ในช่วงตลาดผันผวน นักลงทุนสามารถประสบความสำเร็จจากการลงทุนได้ เพียงเริ่มต้นจากการเรียนรู้ ติดตามข่าวสารตลอดเวลา หากลยุทธ์และเครื่องมือในการวิเคราะห์ แล้วนำมาใช้เพื่อตัดสินใจได้อย่างแม่นยำ

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 พ.ย. 2565 เวลา : 21:15:08
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 11:06 am